Thế giới

'Pháp sư' Jeremy Siegel cảnh báo ‘cú sốc’ cho nền kinh tế Mỹ nếu Fed không hạ lãi suất vào tháng 9

Diệp Thảo 09/07/2024 - 15:22

Chuyên gia kinh tế này cảnh báo rằng đà tăng giá cổ phiếu có thể bị đe dọa nếu Fed không sớm cắt giảm lãi suất.

Theo giáo sư Jeremy Siegel của trường Wharton, đà tăng của thị trường chứng khoán và sức mạnh của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ gặp rủi ro nếu Fed không sớm cắt giảm lãi suất.

Chuyên gia kinh tế hàng đầu này, người đã kêu gọi Fed nới lỏng chính sách tiền tệ trong nhiều tháng, đã chỉ ra thêm bằng chứng về một nền kinh tế đang suy yếu trong cuộc phỏng vấn với CNBC mới đây.

Tốc độ tăng trưởng GDP của Mỹ đã chậm lại so với năm 2023, với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Atlanta ước tính GDP chỉ tăng 1,5% trong quý II/2024. Thị trường việc làm, mặc dù vẫn kiên cường, cũng đang bắt đầu chững lại, với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,1% vào tháng trước.

Siegel lưu ý rằng tỷ lệ mất việc làm cao đã đẩy nền kinh tế đến gần hơn với việc kích hoạt một chỉ báo suy thoái cực kỳ chính xác được gọi là “Quy tắc Sahm”. Chỉ báo này báo hiệu sự khởi đầu của một cuộc suy thoái khi tỷ lệ thất nghiệp trung bình trong 3 tháng cao hơn nửa điểm phần trăm so với mức thấp nhất của 12 tháng. Theo dữ liệu của Fed, chỉ báo này đã tăng lên 0,43 vào tháng 6 vừa qua.

'Pháp sư' Jeremy Siegel cảnh báo ‘cú sốc’ cho nền kinh tế Mỹ nếu Fed không hạ lãi suất vào tháng 9 - ảnh 1
Jeremy Siegel. Ảnh: Getty Images

“Kết hợp với các cảnh báo suy thoái khác, điều này đang tạo ra lập luận thuyết phục hơn rằng Fed nên giảm lãi suất”, Siegel nói. Đồng thời, ông cũng chỉ ra đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc bị đảo ngược và nguồn cung tiền chậm lại - hai cảnh báo bổ sung cho việc một cuộc suy thoái sắp xảy ra.

"Chúng ta đang trong giai đoạn kinh tế chậm lại", Siegel nói. "Tôi nghĩ đã đến lúc Chủ tịch Powell thực sự cần chuẩn bị cho việc cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 7 và có thể là một lần nữa vào tháng 11. Tôi nghĩ lạm phát chắc chắn đã được kiểm soát và tôi không muốn thấy nền kinh tế đang chậm lại này trở nên tồi tệ hơn”.

Các nhà dự báo vẫn còn tranh cãi về việc liệu Mỹ có thể rơi vào suy thoái trong năm tới hay không, mặc dù việc duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian dài sẽ làm gia tăng nguy cơ đó. Theo ước tính mới nhất của Fed New York, khả năng nền kinh tế rơi vào suy thoái vào tháng 6 tới lên tới 56% .

Siegel cảnh báo, nếu như Fed không cắt giảm lãi suất vào tháng 9, suy thoái kinh tế sẽ xảy ra và thị trường chứng khoán còn gặp nguy hiểm. Theo công cụ CME FedWatch, các nhà đầu tư đã tích cực dự báo việc cắt giảm lãi suất trong năm nay, với thị trường hiện đang kỳ vọng có ít nhất 1-2 lần cắt giảm vào cuối năm.

“Mặc dù cổ phiếu vẫn trên đà tăng và cổ phiếu tăng trưởng chắc chắn vẫn đang có hiệu suất hơn cổ phiếu giá trị, tôi nghĩ ông Powell phải cẩn trọng", Siegel cho biết.

Các quan chức Fed sẽ họp vào cuối tháng 7. Các nhà đầu tư đang chú ý đến các dữ liệu kinh tế quan trọng được công bố trong tuần tới. có thể định hình lộ trình cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào chỉ số giá tiêu dùng sẽ được công bố vào thứ Năm (11/7). Chỉ số này sẽ giúp các Ngân hàng Trung ương hiểu rõ hơn liệu có cần duy trì lãi suất cao để kiểm soát lạm phát hay không.

Theo Business Insider

>> Chuyên gia: Chỉ vài tháng nữa, Fed sẽ đẩy Mỹ rơi vào suy thoái và khiến chứng khoán Mỹ lao dốc 32%

Citi: Kinh tế Mỹ lao dốc, Fed sẽ cắt giảm lãi suất ‘ồ ạt’ 8 lần liên tiếp kể từ tháng 9 năm nay

Tuần quan trọng của thị trường tài chính (8/7-12/7): Fed có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và nhiều cuộc họp sau đó?

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/phap-su-jeremy-siegel-canh-bao-cu-soc-cho-nen-kinh-te-my-neu-fed-khong-ha-lai-suat-vao-thang-9-123902.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Pháp sư' Jeremy Siegel cảnh báo ‘cú sốc’ cho nền kinh tế Mỹ nếu Fed không hạ lãi suất vào tháng 9
POWERED BY ONECMS & INTECH