Fed dự kiến ​​nâng lãi suất, Chủ tịch Powell và đồng nghiệp chiếm trọn "spotlight"

21-09-2022 13:30|Hoàng Anh

Fed gần như chắc chắn sẽ tăng lãi suất 75 điểm cơ bản, nhưng quan trọng hơn là ông Powell và đồng nghiệp nói gì.

Theo CNBC, kết thúc cuộc họp ngày 21/9, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản - lần thứ ba liên tiếp trong năm nay. Đồng thời, Fed cũng sẽ đưa ra dự báo hàng quý về lạm phát, nền kinh tế và con đường chính sách tương lai.

Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh rằng, Fed sẽ làm tất cả những gì cần thiết để chống lại lạm phát và không có khả năng đảo ngược việc tăng lãi suất trong thời gian tới.

Rick Rieder, Giám đốc đầu tư về thu nhập cố định toàn cầu của BlackRock cho biết: “Tôi nghĩ ông Powell sẽ khẳng định ‘lạm phát cần phải giảm xuống’. Tôi tin là ông ấy sẽ thể hiện thái độ cứng rắn”.

Các dự báo mới của Fed còn được công bố trong bối cảnh ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới sắp kéo lãi suất từ mức trung lập lên khu vực hạn chế tăng trưởng hơn và do đó có thể tác động nghiêm trọng hơn đến nền kinh tế.

Bên cạnh đó, bà Diane Swonk, nhà kinh tế trưởng tại KPMG, cho biết: “Vấn đề không phải Fed sẽ làm gì, mà là họ sẽ nói những gì... Chúng tôi đã có những lộ trình lý thuyết cho đến bây giờ, nhưng theo quan điểm của Fed, họ đang bước vào một thế giới thắt chặt."

fed.jpg

Tỷ lệ kỳ vọng Fed nâng lãi suất tăng vọt

Các nhà kinh tế đã nâng dự báo của họ lên khá cao về vấn đề liên quan đến mức lãi suất mà Fed có thể tăng trước khi ngừng chu kỳ thắt chặt chính sách.

Kỳ vọng về sự thắt chặt của Fed đã tăng mạnh trong tuần qua, sau một báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 "nóng" bất ngờ. Các quỹ tương lai của Fed vào đầu tuần này đã định giá ở mức lãi suất cuối cùng là 4,5% vào tháng 4/2022, tăng từ mức chỉ khoảng 4% trước khi báo cáo lạm phát được công bố vào thứ Ba tuần trước.

Điều đáng nói, chỉ số CPI đã tăng 0,1% trong tháng 8, trong khi các nhà kinh tế dự kiến ​​sẽ giảm.

Dự báo gần nhất của Fed - được công bố hồi tháng 6, ước tính mức đỉnh lãi suất là khoảng 3,8% vào năm 2023.

Các nhà kinh tế tin rằng, Fed sẽ nâng mức dự báo lãi suất cuối kỳ lên trên 4%. Theo đó, các nhà kinh tế của Citigroup cho biết, họ thậm chí có thể nhìn thấy một kịch bản mà nó có thể tăng trên 5% nếu Fed cần phải quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống lạm phát của mình.

Các nhà kinh tế của Goldman Sachs, trong một báo cáo, cho biết, họ hy vọng dự báo trung bình của các quan chức Fed sẽ cho thấy lãi suất huy động vốn ở mức 4% đến 4,25% vào cuối năm, với một đợt tăng nữa lên đỉnh 4,25% lên 4,5% vào năm 2023. Sau đó, họ dự kiến ​​sẽ cắt giảm vào năm 2024 và hai lần nữa vào năm 2025.

fed2.jpg

Thị trường lao động nhức nhối

Bà Swonk của KPMG cho rằng, một số thiệt hại mà chính sách tiền tệ thắt chặt gây ra sẽ thể hiện trên thị trường việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng vọt lên trên 5% vào cuối năm tới.

Hồi tháng 6, Fed dự báo tỷ lệ lạm phát trong năm nay sẽ đạt khoảng 3,7% - bằng với mức của tháng 8. Các quan chức cũng dự kiến tỷ lệ thất nghiệp sẽ leo lên mức 3,9% vào năm 2023 và 4,1% vào năm 2024.

Jim Caron, người đứng đầu Morgan Stanley Investment Management cho biết: “Tôi nghĩ Fed sẽ phải thực sự tăng tỷ lệ thất nghiệp để ghìm cương được lạm phát. Hiện, Fed đang không thể hiện ý đồ này”.

Ông cũng cho biết thêm việc Fed tăng lãi suất là một quá trình sẽ làm tăng nguy cơ suy thoái: “Bằng cách gia tăng rủi ro suy thoái, bạn sẽ hạ thấp rủi ro lạm phát bởi bạn sẽ kìm hãm được nhu cầu trong nền kinh tế. Fed có thể sẽ hy sinh tăng trưởng trong tương lai”.

Có một số nhà đầu tư đang đặt cược Fed sẽ tăng lãi suất 100 điểm cơ bản tại cuộc họp tuần này, nhưng hầu hết các nhà kinh tế đều nhận định mức tăng 75 điểm. Ông Caron cho hay: “Tôi nghĩ chắc kèo là họ sẽ tăng 75 điểm cơ bản”.

fed-1583315948-9501-1583316246.jpeg

Chính sách "diều hâu"

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã có một giọng điệu diều hâu hơn. Ông đã có một bài phát biểu ngắn và trực tiếp tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole hàng năm của Fed vào cuối tháng 8 - nơi ông cảnh báo nền kinh tế có thể bị ảnh hưởng bởi sự thắt chặt của Fed.

Chủ tịch nhấn mạnh rằng, Fed sẽ sử dụng dữ liệu kinh tế để định hướng chính sách và ông cũng nhấn mạnh rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ giữ lãi suất ở mức cao cho đến khi lạm phát giảm giảm.

Ông Michael Gapen - kinh tế trưởng về thị trường Mỹ tại Bank of America, nhận định: “Tôi nghĩ thông điệp của ông Powell sắp tới sẽ giống với khi ở Jackson Hole.

Chủ tịch Fed sẽ đề cập đến các chính sách hạn chế tăng trưởng, rằng các nhà hoạch định sẽ cần phải duy trì lãi suất cao trong một khoảng thời gian nhằm ổn định giá cả trở lại”.

Nợ công và ảnh hưởng từ việc tăng lãi suất tại Việt Nam

Giá vàng lao dốc cực nhanh: Có cơ hội quay đầu tăng tiếp?

Một loạt quan chức khẳng định không cần cắt giảm lãi suất trong năm nay, Fed sẽ 'quay xe' khiến Phố Wall thất vọng?

Giá vàng hôm nay 19/4/2024 neo cao, triển vọng tăng mạnh

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed dự kiến ​​nâng lãi suất, Chủ tịch Powell và đồng nghiệp chiếm trọn "spotlight"
POWERED BY ONECMS & INTECH