Thế giới

Chuyên gia: Chỉ vài tháng nữa, Fed sẽ đẩy Mỹ rơi vào suy thoái và khiến chứng khoán Mỹ lao dốc 32%

Bạch Linh 09/07/2024 08:45

Mỹ sẽ rơi vào suy thoái cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025 và S&P 500 cũng giảm xuống còn 3.750 điểm, một chuyên gia nhận định.

Trong một báo cáo gần đây, chiến lược gia toàn cầu Peter Berezin của BCA Research nhận định kinh tế Mỹ sẽ xảy ra suy thoái vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025. Đáng chú ý, cơn suy thoái này sẽ khiến chỉ số chứng khoán S&P 500 giảm xuống còn 3.750 điểm trong năm 2025 - cú sụt 32% so với hiện tại.

Cụ thể, ông nói: “Sự đồng thuận của các chuyên gia về câu chuyện Mỹ sẽ hạ cánh mềm là sai. Mỹ sẽ rơi vào suy thoái vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Tăng trưởng ở phần còn lại của thế giới cũng sẽ chậm lại đáng kể”.

Một phần triển vọng bi quan của ông Berezin xuất phát từ quan điểm cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ “chậm chạp” trong việc cắt giảm lãi suất và Ngân hàng Trung ương sẽ chỉ nới lỏng các điều kiện tài chính một cách rõ ràng khi suy thoái kinh tế hiện hữu. Và khi ấy, mọi chuyện đã quá muộn.

Berezin, một trong những chiến lược gia “bi quan” hàng đầu phố Wall nhấn mạnh rằng thị trường lao động đang suy yếu rõ ràng khi số lượng việc làm giảm đáng kể so với mức đỉnh điểm sau đại dịch Covid-19. Đáng chú ý, lượng việc làm mới tạo ra trong tháng 4 và tháng 5 đều đã bị điều chỉnh lại và không cao như ban đầu.

Chuyên gia: Chỉ vài tháng nữa, Fed sẽ đẩy Mỹ rơi vào suy thoái và khiến chứng khoán Mỹ lao dốc 32%
Mỹ sẽ rơi vào suy thoái cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025 và S&P 500 cũng giảm xuống còn 3.750 điểm, chuyên gia Peter Berezin nhận định

“Hai năm trước, người lao động thất nghiệp có thể dễ dàng đi trên các tuyến đường để tìm việc làm. Nhưng hiện tại mọi thứ đã trở nên khó khăn hơn nhiều”, ông Berezin cho hay.

Báo cáo việc làm tháng 6 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 4% lên 4,1%, một dấu hiệu nữa cho thấy thị trường việc làm có phần yếu kém.

Berezin cho biết, tình trạng thất nghiệp gia tăng cuối cùng có thể khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu để tiết kiệm. Khả năng vay tiền của người tiêu dùng cũng bị thu hẹp do tỷ lệ nợ quá hạn gia tăng.

Một vòng luẩn quẩn sẽ khiến thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo. Và có lẽ quan trọng nhất là kế hoạch cắt giảm lãi suất của Fed nhằm ngăn chặn mọi sự suy giảm kinh tế có thể sẽ không hiệu quả.

Berezin nói: “Điều quan trọng đối với nền kinh tế không phải là lãi suất quỹ liên bang mà là lãi suất mà các hộ gia đình và doanh nghiệp thực sự phải trả”. Ví dụ, lãi suất thế chấp trung bình mà người tiêu dùng phải trả là khoảng 4%, so với lãi suất thế chấp hiện tại là khoảng 7%.

Điều đó có nghĩa là ngay cả khi Fed cắt giảm lãi suất và lãi suất thế chấp giảm, lãi suất thế chấp trung bình mà người tiêu dùng phải trả vẫn sẽ tăng. Nó cũng áp dụng cho các doanh nghiệp và các khoản vay mà họ hy vọng sẽ tái cấp vốn trong những năm tới.

Berezin nhận định: “Những điều này sẽ gây ra nhiều vụ vỡ nợ hơn, gây tổn hại cho hệ thống ngân hàng. Những vấn đề ảnh hưởng đến các ngân hàng khu vực năm ngoái vẫn chưa biến mất”.

Theo Business Insider

>> Chứng khoán Mỹ ‘lội ngược dòng’ và thống trị thị trường toàn cầu: Chuyên gia bất ngờ ra cảnh báo?

Tuần quan trọng của thị trường tài chính (8/7-12/7): Fed có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và nhiều cuộc họp sau đó?

Chứng khoán Mỹ 'xanh mướt' sau phát biểu quan trọng của Chủ tịch Fed Jerome Powell

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-chi-vai-thang-nua-fed-se-day-my-roi-vao-suy-thoai-va-khien-chung-khoan-my-lao-doc-32-241454.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Chỉ vài tháng nữa, Fed sẽ đẩy Mỹ rơi vào suy thoái và khiến chứng khoán Mỹ lao dốc 32%
POWERED BY ONECMS & INTECH