Phát hiện 2 tiêm kích tàng hình thế hệ 6 tại căn cứ tuyệt mật gần khu thử hạt nhân của Trung Quốc
Những hình ảnh vệ tinh thương mại đầu tiên về hai mẫu tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 6 của Trung Quốc vừa được tiết lộ, cho thấy cả hai máy bay đều xuất hiện tại một căn cứ bí mật nằm gần khu thử hạt nhân Lop Nur ở vùng Tây Bắc nước này - nơi được ví như “Area 51” của Trung Quốc.
Theo The War Zone, hai dòng máy bay tàng hình mới, được gọi là J-36 và J-XDS, vốn chỉ từng được nhìn thấy tại các sân bay của nhà sản xuất Chengdu và Shenyang, nay đã xuất hiện tại một căn cứ không quân tuyệt mật với đường băng dài hơn 5km, một trong những đường băng dài nhất thế giới.
Ảnh chụp ngày 27/8 cho thấy J-36 với thiết kế cánh tam giác biến thể (delta) và lớp sơn ngụy trang kiểu “splinter” đang đậu ngay bên ngoài nhà chứa chính. Hình ảnh ngày 13/9 lại ghi nhận J-XDS ở cùng khu vực, cho thấy cả hai dòng tiêm kích này có thể đang được thử nghiệm song song.

Đây là lần đầu tiên cả hai mẫu máy bay này được phát hiện cùng xuất hiện tại một địa điểm, cho thấy căn cứ Lop Nur có thể đang đóng vai trò trung tâm thử nghiệm chiến đấu cơ thế hệ mới của Trung Quốc.
Đáng chú ý, căn cứ này nằm sát khu thử hạt nhân Lop Nur, nơi từng là trung tâm nghiên cứu không gian và tàu vũ trụ tái sử dụng của Trung Quốc, nay đang được mở rộng với tốc độ chóng mặt, bao gồm thêm nhiều nhà chứa, bãi đỗ và khu kỹ thuật mới.
Lớn hơn cả “Flanker”, mạnh hơn cả F-111
Dữ liệu từ hình ảnh vệ tinh cho thấy J-36 là một máy bay cỡ rất lớn với khoảng 19,8m chiều dài và sải cánh gần 20m. Trang bị 3 động cơ và thiết kế đồ sộ, J-36 được xếp vào nhóm tiêm kích hạng nặng, thậm chí lớn hơn cả dòng J-16 (bản sao của Su-27 Flanker) vốn đã nổi tiếng “khổng lồ” trong giới chiến đấu cơ.
Để so sánh, F-111 của Mỹ, một trong những máy bay ném bom chiến thuật lớn nhất thế kỷ 20, có sải cánh 19,2m. Điều này cho thấy J-36 không chỉ được thiết kế cho tốc độ và tầm bay xa, mà có thể còn mang khả năng tấn công đa nhiệm hoặc điều khiển UAV đi kèm.

Trong khi đó, J-XDS, hay còn được gọi là J-50, được ước tính có sải cánh khoảng 15m, kích thước nhỏ gọn hơn và thiết kế cánh “lambda” đặc trưng. Mẫu này sử dụng hai động cơ, nhưng vẫn thuộc nhóm tiêm kích hạng nặng, có thể đóng vai trò tương tự F-22 hoặc F-15EX của Mỹ trong đội hình không quân Trung Quốc.
Căn cứ Lop Nur – “vùng cấm bay” mới của Trung Quốc
Các hình ảnh mới nhất cho thấy hoạt động mở rộng quy mô lớn tại căn cứ Lop Nur diễn ra suốt 6 tháng qua: khu sân đỗ được mở rộng, thêm nhiều nhà chứa máy bay mới, cùng hàng loạt tòa nhà phụ trợ đang được xây dựng.
Ba nhà chứa nhỏ liền kề, được cho là dành cho tiêm kích, đã hoàn thành ở phía Tây, trong khi một nhà chứa khổng lồ mới mọc lên ở phía Đông bắc. Ngoài ra, hàng loạt công trình kỹ thuật và trung tâm điều khiển mới xuất hiện, cho thấy căn cứ đang chuyển mình thành trung tâm thử nghiệm hàng không, vũ trụ chiến lược hàng đầu của Trung Quốc.
Nhiều chuyên gia so sánh Lop Nur với Groom Lake (Area 51) của Mỹ, căn cứ tuyệt mật nơi Không quân Mỹ từng phát triển các dự án như U-2, SR-71 hay F-117. Tuy nhiên, Lop Nur thậm chí còn hẻo lánh và bí ẩn hơn, nằm giữa vùng sa mạc Tân Cương, cách xa mọi khu dân cư.
Trung Quốc tăng tốc cho "kỷ nguyên tiêm kích thế hệ 6"
Việc J-36 và J-XDS cùng xuất hiện ở Lop Nur gần như khẳng định Trung Quốc đã bước vào giai đoạn thử nghiệm thực địa các tiêm kích thế hệ 6, tương đương các dự án NGAD (Next Generation Air Dominance) của Mỹ và Tempest của châu Âu.
Trong vài năm qua, Bắc Kinh không chỉ tập trung vào tiêm kích có người lái mà còn đẩy mạnh phát triển UAV chiến đấu thế hệ mới. Nhiều mẫu được thiết kế theo khái niệm “đồng đội trung thành” (loyal wingman) hay “máy bay chiến đấu hợp tác” (CCA) – tức là có thể phối hợp cùng máy bay có người lái trong tác chiến.

Một số ảnh vệ tinh gần đây từ căn cứ Malan, nơi khác ở Tân Cương, cũng cho thấy mẫu UAV tàng hình cỡ tiêm kích đang được thử nghiệm song song với các dòng máy bay chiến đấu mới.
Tham vọng mở rộng sang không quân hải quân
Không chỉ dừng lại ở không quân, Trung Quốc còn mở rộng các nền tảng tàng hình sang lĩnh vực hải quân.
Cuối tuần qua, hình ảnh rò rỉ trên mạng xã hội cho thấy phiên bản GJ-11 Sharp Sword, UAV chiến đấu tàng hình dạng cánh bay, được trang bị móc hãm đáp tàu sân bay, sẵn sàng cho nhiệm vụ trên biển.
Biến thể này, có thể được đặt tên là GJ-21, được cho là sẽ hoạt động trên các tàu sân bay thế hệ mới của Trung Quốc, tạo thành lực lượng không người lái tấn công tầm xa đầu tiên trên đại dương châu Á.

Mặc dù quá trình xây dựng tại Lop Nur vẫn đang tiếp diễn, nhưng căn cứ này đã trở thành tâm điểm mới trong mạng lưới thử nghiệm hàng không quân sự của Trung Quốc. Việc hai mẫu chiến đấu cơ J-36 và J-XDS cùng xuất hiện tại đây chứng minh Bắc Kinh đang đẩy nhanh tiến độ bước vào kỷ nguyên chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu, với tham vọng sánh ngang, thậm chí vượt qua Mỹ trong lĩnh vực hàng không chiến lược.
Nếu chương trình này tiếp tục tiến triển với tốc độ hiện nay, thế giới có thể sớm chứng kiến sự ra đời của những chiến đấu cơ tàng hình Trung Quốc đủ sức cạnh tranh trực tiếp với NGAD của Mỹ, điều từng được coi là bất khả thi chỉ một thập kỷ trước.
Theo TWZ
