Trung Quốc tung ‘át chủ bài’ J-35: Tiêm kích nặng gần 30 tấn nhưng tàng hình chỉ bằng 1 con chim sẻ
Giới chuyên gia nhận định, đây là minh chứng cho năng lực tàng hình ở đẳng cấp thế giới, mang lại lợi thế vượt trội cho dòng chiến đấu cơ này.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 29/9 tiết lộ, tiết diện phản xạ radar (RCS) của tiêm kích tàng hình J-35 chỉ nhỏ bằng một lòng bàn tay, tương đương kích thước một con chim sẻ, nhờ thiết kế khung thân đặc biệt cùng công nghệ vật liệu biến hóa (metamaterial) độc quyền.

Thông tin được phát trong phóng sự chuyên sâu của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), ngay sau khi Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thông báo tàu sân bay Phúc Kiến, chiếc đầu tiên sử dụng máy phóng điện từ, đã thực hiện thành công các bài thử cất cánh bằng máy phóng và hạ cánh hãm đà với ba loại máy bay: J-15T (tiêm kích hạng nặng), J-35 (tiêm kích tàng hình) và KJ-600 (máy bay cảnh báo sớm).
Ưu thế tàng hình cực mạnh
Wang Ya’nan, Tổng biên tập tạp chí Aerospace Knowledge tại Bắc Kinh, cho biết RCS chỉ bằng lòng bàn tay là “rất nhỏ” đối với một máy bay chiến đấu, đồng nghĩa J-35 có khả năng áp sát mục tiêu mà gần như không bị phát hiện. Điều này mang lại cho phi công “nhiều lợi thế và cơ hội hơn trong tác chiến”.
Ngoài tàng hình, CCTV cũng công bố thông số quan trọng khác: trọng lượng cất cánh tối đa gần 30 tấn, sử dụng hai động cơ tầm trung do Trung Quốc tự phát triển hoàn toàn. Dù được xếp loại trung bình, khối lượng này gần tiệm cận dòng tiêm kích hạng nặng. Kết hợp với công nghệ máy phóng điện từ, J-35 có thể cất cánh với đầy đủ vũ khí và nhiên liệu, gia tăng tầm hoạt động, thời gian bay và hỏa lực.
CCTV nhấn mạnh J-35 là biến thể dành cho tàu sân bay của J-35A – dòng tiêm kích tàng hình đa nhiệm thế hệ mới do Trung Quốc tự phát triển. Khi J-35A ra mắt tại Triển lãm Hàng không Trung Quốc 2024, Bắc Kinh cho biết dòng J-35 sẽ có nhiều phiên bản khác nhau, phục vụ cả hải quân và không quân.
Wang Yongqing – Tổng công trình sư của Viện Thiết kế Máy bay Thẩm Dương (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc – AVIC) – giải thích, mô hình phát triển đa biến thể này giúp tận dụng tối đa nguồn lực nghiên cứu, vì nhiều công nghệ như cảm biến, thiết bị điện tử hàng không hay hệ thống máy tính có thể dùng chung.
Nhờ vậy, chi phí và thời gian phát triển giảm đáng kể, đồng thời cho phép sản xuất J-35 với số lượng lớn, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và nâng cao hiệu quả hậu cần trong tương lai.
Theo Global Times