Điểm đến

Phát hiện dòng thác "hung hiểm" bậc nhất núi rừng Tây Bắc, được mệnh danh là một trong tứ "tử địa" Tây Bắc năm xưa

Thanh Thanh 24/10/2023 07:00

Với vẻ hoang sơ, hùng vĩ cùng cảnh sắc tuyệt đẹp, ngọn thác này như một món quà tuyệt diệu của thiên nhiên dành cho những ai thích khám phá và chinh phục.

Nằm ở độ cao khoảng 1.800m so với mực nước biển, ngọn thác Háng Tề Chơ (còn có tên gọi Háng Đề Chơ) được đánh giá là ngọn thác hùng vĩ nhất, hung hiểm bậc nhất Tây Bắc. Ngoài ra, thác Háng Tề Chơ còn gây ấn tượng đặc biệt bởi sự hoang sơ và là nơi chưa chịu tác động bởi dấu chân du lịch. Tuy nhiên, nơi đây lại rất nổi tiếng với cộng đồng phượt khám phá.

Thiết kế chưa có tên (30)

Ảnh: Internet

Theo đó, ngọn thác nằm ở tận cùng xã Làng Nhì, ranh giới giữa hai tỉnh Yên Bái - Sơn La. Để vào được Háng Tề Chơ, bạn sẽ mất khoảng 3 tiếng đồng hồ và phải vượt qua 4 chặng đường gian nan. Tuy nhiên, bù lại cho sự vất vả, gian nan ấy bạn sẽ được đắm mình ngắm nhìn khung cảnh rộng lớn của núi rừng Tây Bắc dọc đường đi, hay những ngọn đồi thoai thoải ruộng bậc thang xanh ngút bên đường và bạn cũng có thể thả hồn mình với tiếng chim ca ríu rít như mê hoặc lòng người nơi đây.

Thiết kế chưa có tên (32)

Ảnh: Internet

Cụ thể, từ Hà Nội, bạn có thể di chuyển theo quốc lộ 32 đến trung tâm huyện Trạm Tấu, sau đó thuê xe máy để bắt đầu hành trình 4 chặng với độ khó ngày càng tăng.

Chặng thứ nhất sẽ xuất phát từ trung tâm huyện Trạm Tấu đến xã Phình Hồ với quãng đường khoảng 10km. Con đường này đã được lát nhựa nên việc di chuyển khá dễ dàng. Chặng đường này có thể nhìn bao quát được toàn bộ trung tâm huyện Trạm Tấu phía xa và nhìn ngắm những đồi chè cổ thụ lâu năm dọc lối đi.

Chặng thứ hai sẽ từ xã Phình Hồ lên xã Làng Nhì. Quãng đường này xuất hiện con dốc đầu tiên tại trung tâm Phình Hồ, báo hiệu cho một chặng đường đầy khó khăn, vất vả đang chờ đợi phía trước. Vượt qua con dốc này là con đường với những đá tảng, đá dăm trải dài 7km lên xã Làng Nhì. Càng đi lên cao, khung cảnh hoang sơ của núi rừng lại hiện ra càng rõ nét, những nóc nhà của người Mông thưa dần về phía xa, còn những cánh ruộng bậc thang nối tiếp nhau xanh mướt như dẫn lên đến tận lưng trời hiện ra trước mắt.

Chặng thứ ba sẽ từ xã Làng Nhì vào bản Đề Chơ, chặng đường kéo dài 10km với những cung đường lên bản rất hẹp và cao dần, sát vào vách núi, một bên là tả ly và một bên là vực thẳm. Đường hẹp chỉ chừng mấy gang tay men theo sườn núi với đầy rẫy đá và cành cây. Đi hết quãng đường này, bạn sẽ thấy ngọn thác Háng Tề Chơ đang dần hiện ra sau làn mây mờ. Tuy nhiên, tới đây, bạn sẽ phải đi bộ xuống thác.

chinh-phuc-hang-te-cho-duoc-menh-danh-la-mot-trong-tu-dai-tu-dia-05-1661748109

Những cung đường trắc trở để đến với thác Háng Tề Chơ. Ảnh: Internet

Chặng thứ tư sẽ là quãng đường đi bộ men theo triền núi từ bản Đề Chơ vào đến thác Háng Tề Chơ. Tuy thác đã hiện ra ngay trước mắt nhưng phải đi bộ khoảng 1 tiếng mới đến nơi. Để đến thác nước tuyệt đẹp này, các bạn sẽ đi men theo những nương ngô, vách núi, lội qua những con suối đầy hiểm trở và những cây cầu nhỏ xíu, chênh vênh bên những tảng đá lớn. Ở chặng này bạn sẽ nghe được tiếng đổ nước từ thác vọng lại.

Thac-Hang-Te-Cho-yen-bai

Khi bạn đứng ở Làng Nhì, con thác như một sợi chỉ nhỏ bé giữa bầu trời. Ảnh: Internet

Ở ngọn thác Háng Tề Chơ không có hàng rào che chắn, không có con đường được quy hoạch sạch sẽ mà thay vào đó là lớp lớp cây rừng xanh tươi tranh nhau phủ kín không gian cùng với những tảng đá lớn, nhỏ nằm bên suối được bao phủ bởi lớp màu rêu. Tất cả tạo nên một khu vực tự nhiên hoàn hảo, vẹn nguyên và tuyệt vời, khung cảnh này sẽ khiến bạn ngẩn ngơ và trầm trồ, không khỏi vùng vẫy chiếc máy ảnh để lưu giữ hình ảnh đẹp ngay trước mắt.

DJI-0314-7889-1694783340

Ảnh: Internet

Thiết kế chưa có tên (33)

Con người trở nên nhỏ bé khi đứng dưới dòng thác. Ảnh: Internet

Hành trình vào thác Háng Tề Chơ trải qua nhiều cấp độ khó khăn, từ từ tăng lên, mỗi đoạn đường mang đến những cảm xúc đa dạng. Có những khoảnh khắc êm đềm, thoải mái, rồi lại trở thành căng thẳng và sợ hãi. Nhưng khi trải qua cảm xúc đó, bạn sẽ được đắm mình trước vẻ đẹp tráng lệ, hùng vĩ mang tên Háng Tề Chơ.

Thiết kế chưa có tên (34)

Màu xanh của mây trời, rừng cây và dòng nước chảy xuống từ thác tạo nên một khung cảnh mê đắm lòng người. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, khi mùa mưa tới, Háng Tề Chơ trở nên ồn ào với dòng nước trắng xóa và vùng dưới chân thác trở nên nguy hiểm khi nước tràn lan. Ngoài ra, con đường đến thác đã khó khăn, trong mùa mưa lại càng làm hành trình trở nên gian nan hơn. Vì vậy nếu chọn chinh phục ngọn thác này vào mùa khô sẽ đảm bảo an toàn hơn.

Kỳ bí tòa thành bằng đá cổ nhất Đông Nam Á: Xây dựng trong 3 tháng nhưng đã tồn tại hơn 600 trăm năm, nằm ngay tại một tỉnh miền Trung Việt Nam

Trải nghiệm đoàn tàu du lịch nội thất 5 sao xịn như máy bay tại Việt Nam, nhân viên phục vụ cũng chuẩn chẳng kém tiếp viên hàng không

Việt Nam có thêm một làng du lịch tốt nhất thế giới

Nơi duy nhất Việt Nam vừa lọt top địa điểm du lịch tuyệt vời nhất thế giới, hai lần được UNESCO vinh danh

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-dong-thac-hung-hiem-bac-nhat-nui-rung-tay-bac-duoc-menh-danh-la-mot-trong-tu-tu-dia-tay-bac-nam-xua-d110254.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện dòng thác "hung hiểm" bậc nhất núi rừng Tây Bắc, được mệnh danh là một trong tứ "tử địa" Tây Bắc năm xưa
POWERED BY ONECMS & INTECH