Xã hội

Phát hiện gen ‘trường thọ’ mới có thể kéo dài tuổi thọ đến hàng thập kỷ

Manh Lan 30/08/2024 13:09

Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện gen OSER1 quyết định tuổi thọ, mở ra hy vọng kéo dài tuổi thọ con người và cung cấp cơ sở khoa học cho nghiên cứu lão hóa.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa có một phát hiện quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu tuổi thọ khi xác định một gen mới có tên OSER1, được cho là đóng vai trò chủ đạo trong việc điều chỉnh quá trình lão hóakéo dài tuổi thọ.

Phát hiện này là kết quả của công trình nghiên cứu do nhóm các nhà khoa học từ Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về nhân giống và sử dụng hiệu quả tài nguyên côn trùng của Đại học Tây Nam Trung Quốc, kết hợp cùng với các chuyên gia quốc tế, và đã được công bố trên tạp chí học thuật quốc tế “Nature Communications".

Cơ chế hoạt động của gen OSER1 trong việc điều chỉnh tuổi thọ. Ảnh: Đại học Tây Nam

Cơ chế hoạt động của gen OSER1 trong việc điều chỉnh tuổi thọ. Ảnh: Đại học Tây Nam

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm trên nhiều loài sinh vật như tằm, tuyến trùng, ruồi giấm, cá ngựa vằn và chuột. Nhóm nghiên cứu đã tìm ra rằng khi biểu hiện của gen OSER1 tăng, tuổi thọ của các loài sinh vật này có thể kéo dài một cách đáng kể. Ngược lại, khi biểu hiện của gen này giảm, tuổi thọ của chúng cũng bị rút ngắn đáng kể. Đặc biệt, thí nghiệm còn phát hiện ra rằng gen OSER1 có tác động mạnh mẽ nhất trong việc rút ngắn tuổi thọ khi nó bị ức chế.

Gen OSER1 không chỉ tồn tại ở các loài sinh vật khác mà còn hiện diện trong bộ gen của con người, điều này làm tăng thêm giá trị của phát hiện này đối với nghiên cứu về lão hóa và tuổi thọ. Nhóm nghiên cứu cũng tiến hành phân tích dữ liệu từ mẫu máu của 200.000 người, qua đó xác nhận rằng những người sống trên 90 tuổi có một số biến thể nucleotide đơn phổ biến trong gen OSER1. Đặc biệt, 7 trong số các biến thể này có mối liên hệ rõ ràng với tuổi thọ, cho thấy sự ảnh hưởng trực tiếp của gen này đến quá trình lão hóa.

Phát hiện này không chỉ góp phần làm sáng tỏ cơ chế lão hóa mà còn mở ra cơ hội phát triển các biện pháp can thiệp mới nhằm kéo dài tuổi thọ ở con người. Bước tiến này có thể có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển các phương pháp điều trị và ngăn ngừa lão hóa, mở ra những triển vọng mới trong y học và chăm sóc sức khỏe con người.

>> Bí quyết đảo ngược để trường thọ của người xưa: Ăn gừng mùa hè, củ cải mùa đông

Loại protein ‘thần dược’ giúp kéo dài tuổi thọ sau 30 năm nghiên cứu của đại học Harvard

Chuyên gia chỉ ra 3 tư thế giúp bạn ngủ ngon, tăng tuổi thọ ít nhất 5 năm

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-gen-truong-tho-moi-co-the-keo-dai-tuoi-tho-den-hang-thap-ky-d131858.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện gen ‘trường thọ’ mới có thể kéo dài tuổi thọ đến hàng thập kỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH