Vĩ mô

Phát hiện hơn 30 đơn vị 'đạo’ thương hiệu Yến sào Khánh Hoà chỉ trong vài tháng

Minh Anh 12/08/2025 10:32

Tổng Giám đốc Yến sào Khánh Hòa cho biết, đã phát hiện hơn 30 đơn vị sử dụng trái phép tên, hình ảnh và thành phần sản phẩm của công ty để kinh doanh, trong khi nhiều website giả mạo vẫn hoạt động công khai chưa bị xử lý triệt để.

Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” chiều 11/8, ông Trần Giang Khuê, Trưởng Văn phòng miền Nam Cục Sở hữu trí tuệ kiêm Phó Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam, nhấn mạnh vai trò then chốt của uy tín thương hiệu trong phát triển doanh nghiệp và kinh tế. Ông cảnh báo tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi, gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và làm méo mó môi trường cạnh tranh.

Theo ông Khuê, ngay tại những địa phương nổi tiếng, thậm chí là điểm du lịch sầm uất như chợ Bến Thành, Trung tâm thương mại Saigon Square, các loại hàng hóa giả mạo vẫn hoành hành, từ đặc sản yến sào Khánh Hòa cho đến quần áo, mỹ phẩm… khiến người tiêu dùng mất niềm tin và doanh nghiệp chịu thiệt hại nghiêm trọng.

ThS. Nguyễn Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa, đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng giả mạo nghiêm trọng trong ngành yến sào, một ngành hàng có tốc độ tăng trưởng trên 10% mỗi năm và ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Phát hiện hơn 30 đơn vị 'đạo’ thương hiệu Yến sào Khánh Hoà chỉ trong vài tháng

Hàng giả, hàng nhái không chỉ làm suy giảm uy tín của các thương hiệu lớn như Yến sào Khánh Hòa mà còn gây nguy hại trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ông Hải cho biết, thị trường hiện ngập tràn các sản phẩm mang mác “yến sào” nhưng thực chất không phải yến thật. Nhiều sản phẩm làm từ nguyên liệu rẻ tiền như bột rau câu, lòng trắng trứng, gelatin hoặc các loại phụ gia kém chất lượng, không qua kiểm định an toàn.

Đặc biệt, nhiều loại nước yến đóng lon, đóng lọ còn sao chép trắng trợn mẫu mã, tên gọi của các thương hiệu lớn như Yến sào Khánh Hòa, Sanest, Sanvinest… gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho người tiêu dùng.

"Từ đầu năm đến nay, Yến sào Khánh Hòa đã phát hiện hơn 30 đơn vị sử dụng trái phép tên gọi, hình ảnh, thành phần sản phẩm của mình để kinh doanh. Nhiều website giả mạo vẫn ngang nhiên hoạt động mà chưa bị xử lý triệt để", Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết.

Bao bì các sản phẩm giả thường thiếu thông tin minh bạch, công bố hàm lượng yến tùy tiện, không được kiểm định hoặc cấp chứng nhận bởi các cơ quan chức năng. Giá bán rẻ đến khó tin, chỉ khoảng 9.000 – 15.000 đồng cho một lọ yến, nhưng chứa nhiều đường hóa học, hương liệu tổng hợp và phụ gia độc hại, tiềm ẩn nguy cơ lớn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Theo ông Hải, “sự phát triển nóng của ngành thực phẩm bổ sung nói chung, sản phẩm từ yến nói riêng, đã tạo ra một mảnh đất màu mỡ cho hàng giả phát triển, đặc biệt khi có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ không đủ năng lực kiểm soát chất lượng.”

Ông Trần Giang Khuê kêu gọi doanh nghiệp và cộng đồng cùng chung tay xây dựng thị trường minh bạch, công bằng và an toàn. Các sự kiện như hội thảo này được xem là cơ hội quan trọng để trao đổi, tìm ra giải pháp đồng bộ nhằm chống lại nạn hàng giả.

Tại phiên thảo luận, bà Phạm Thị Đào, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ phẩm Anh Đào, cũng dẫn chứng thực trạng hàng giả trắng trợn trong ngành mỹ phẩm, đặc biệt khi nhiều chị em phụ nữ dễ dàng tin vào quảng cáo, lựa chọn sản phẩm rẻ tiền mà không quan tâm đến nguồn gốc, chất lượng và độ an toàn.

Bà Đào chia sẻ: “Thị trường trôi nổi rất nhiều sản phẩm làm đẹp không tem nhãn, không rõ xuất xứ được bày bán khắp nơi. Người tiêu dùng cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang”.

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phat-hien-hon-30-don-vi-dao-thuong-hieu-yen-sao-khanh-hoa-chi-trong-vai-thang-299274.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Phát hiện hơn 30 đơn vị 'đạo’ thương hiệu Yến sào Khánh Hoà chỉ trong vài tháng
    POWERED BY ONECMS & INTECH