Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh: KOL đóng góp trong việc dẫn dắt niềm tin và khát vọng vươn mình của dân tộc
"Vai trò của KOL không chỉ là kể câu chuyện thật, mà là gây dựng chuẩn mực: đúng, văn minh, và biết bất đồng trong tôn trọng", ông Đỗ Quang Vinh chia sẻ tại Hội nghị.
Ngày 18/8, Hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) tổ chức đã diễn ra thành công, với sự tham gia của lãnh đạo cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nền tảng công nghệ cùng hàng trăm KOL trên cả nước.
Tại Hội nghị, ông Đỗ Quang Vinh - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc SHB - đã có những chia sẻ mở ra góc nhìn mới, với mục tiêu cùng nhau tìm cách biến ảnh hưởng thành tác động bền bỉ và đo lường được.

Ông cho rằng hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một kênh truyền thông quan trọng trong thời đại số. “Sức ảnh hưởng” của một cá nhân hay tổ chức trên không gian mạng không còn là điều mơ hồ; đó thực sự là một nguồn lực. Trong bối cảnh đó, nếu sức lan tỏa được định hướng đúng, nó sẽ trở thành năng lượng mềm giúp xã hội đi nhanh hơn, xa hơn và đúng hướng hơn. Khi thông tin có thể lan đi chỉ trong tích tắc, ai cũng có thể lên tiếng nhưng không phải tiếng nói nào cũng tạo ra thay đổi tích cực.
Từ đó, ông Đỗ Quang Vinh đặt vấn đề làm thế nào để sức ảnh hưởng ở Việt Nam trở thành động lực phát triển, chứ không chỉ là những làn sóng ngắn hạn?
“Tôi tin chìa khóa nằm ở hai chữ “niềm tin”. Niềm tin giống như hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch khỏe thì tin giả, thông tin cực đoan khó lan rộng; hệ miễn dịch yếu thì chỉ một tác động nhỏ cũng có thể gây rối loạn. Vì thế, vai trò của KOL không chỉ là kể câu chuyện thật, mà là gây dựng chuẩn mực: đúng, văn minh, và biết bất đồng trong tôn trọng", Phó Chủ tịch HĐQT kiêm PTGĐ SHB nói.

Để giữ được “niềm tin”, ông khẳng định điều quan trọng nhất là sự thật, minh bạch về mục đích, và nhất quán giữa điều chúng ta nói với điều chúng ta làm.
"Từ kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp, tôi nhận ra rằng thông điệp chỉ bền khi đi cùng với hành động. Công chúng không chỉ tìm mỹ từ, họ tìm sự chân thực và kết quả có thể kiểm chứng. Là thế hệ trẻ, giữ vai trò quản trị doanh nghiệp và góc nhìn từ người lan tỏa trên mạng xã hội, tôi thấy được tiềm năng của sự hợp tác giữa doanh nghiệp và KOL", ông Đỗ Quang Vinh chia sẻ.
Theo ông, khi KOL và doanh nghiệp hợp tác, cần “nói đi đôi với làm”. Tác động tạo ra cần vượt xa một hoạt động truyền thông đơn thuần, mà là định vị giá trị, kết nối khách hàng thông qua đối thoại và thực hiện các cam kết trách nhiệm xã hội bằng chỉ số tác động cụ thể.
Hơn ai hết, ông hiểu rằng sự hợp tác này không chỉ nói về sản phẩm của doanh nghiệp, mà còn nói về trách nhiệm xã hội đồng hành về phát triển bền vững, xanh hóa và số hóa.
"Thay vì chỉ tiếp cận đơn thuần, chúng ta cùng nhau đối thoại để đồng sáng tạo trải nghiệm. Và thay vì chỉ đặt truyền thông tạo ra hiệu ứng xã hội, hãy hướng đến sự hiệu quả: bao nhiêu người được trang bị kiến thức tài chính cơ bản, bao nhiêu sáng kiến xanh được khởi xướng, bao nhiêu nhóm yếu thế được hỗ trợ kỹ năng số an toàn. Khi câu chuyện “tốt” gắn với lợi ích cộng đồng, người tiêu dùng sẽ tự tin chọn giải pháp có trách nhiệm", ông nhấn mạnh.
Đặc biệt, ông cho rằng dù là cá nhân hay tổ chức, nếu được định hướng đúng, KOL có thể trở thành động lực lan tỏa cho khát vọng phát triển của dân tộc. Như vậy, mỗi KOL cần luôn cam kết với sự thật và lợi ích chung, còn doanh nghiệp cần chuyển từ việc mua tầm ảnh hưởng sang đồng kiến tạo tác động, dựa trên tín nhiệm, minh bạch và đánh giá độc lập.
“Tôi mong Liên minh Niềm tin số sẽ đi đến cùng với kiến trúc chuẩn - hạ tầng - năng lực - cộng đồng để chúng ta sở hữu một bản đồ niềm tin số vững chắc. Nếu làm được điều đó, sự lan tỏa sẽ không chỉ là con số hiển thị trên màn hình; đó sẽ là sức mạnh mềm của quốc gia, giúp Việt Nam tự tin vươn mình trong kỷ nguyên mới”, ông khẳng định.