Thế giới

Phố Wall chuẩn bị cho kịch bản lãi suất tăng vọt nếu ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ

Vũ Bấc 05/07/2024 - 15:31

Các kịch bản được giới phân tích đưa ra đều cho thấy lãi suất sẽ tăng cao để kiềm chế lạm phát trong trường hợp ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ.

Thị trường tài chính đang sớm phản ứng với khả năng Donald Trump giành chiến thứng, dù cuộc bầu cử còn cách xa.

Kể từ cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên ngày 27/6 giữa Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng khoảng 10 điểm cơ bản, tương đương 0,1%. Mức tăng này đánh dấu sự đảo chiều so với những dự báo giảm gần đây, khi dữ liệu lạm phát yếu từng làm dấy lên hy vọng về việc cắt giảm lãi suất.

Phố Wall chuẩn bị cho kịch bản lãi suất tăng vọt nếu ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ
Là một người ủng hộ lãi suất thấp, liệu những chính sách của ông Trump có khiến lạm phát nước Mỹ "về bờ" nếu tái đắc cử?

Phần trình bày bị đánh giá kém của ông Biden trong cuộc tranh luận vừa qua đã nâng cao khả năng chiến thắng của ông Trump. Không chỉ vậy, thị trường còn nhận định khả năng cao đảng Cộng hòa sẽ giành được quyền kiểm soát cả Thượng viện lẫn Hạ viện trong Quốc hội Mỹ nhiệm kỳ sắp tới.

Mặc dù ông Trump, với tư cách một nhà phát triển bất động sản thường tự gọi mình là “Vua vay nợ”, tỏ rõ quan điểm ủng hộ lãi suất thấp, Phố Wall vẫn cho rằng các chính sách của ông trong nhiệm kỳ thứ hai ngược lại có thể đẩy lãi suất lên cao. Diễn biến này cho thấy thị trường tài chính đang sớm định giá các kịch bản bầu cử có thể xảy ra, khác với thông lệ chỉ bắt đầu một vài tháng trước ngày bầu cử.

Có một số lý do giải thích cho hiện tượng này. Đầu tiên, ông Trump dự định áp đặt mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu, điều rõ ràng sẽ làm tăng giá hầu hết các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày và dẫn đến lạm phát cao. Hiện nay, áp lực lạm phát vẫn còn tiềm ẩn, đặc biệt khi thị trường năng lượng toàn cầu thắt chặt và sự gián đoạn trong vận chuyển ở Biển Đỏ căng thẳng hơn nhiều so với nhiệm kỳ trước đó của ông Trump (2017-2021).

Kể từ năm 2022, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed bắt đầu nhanh chóng tăng lãi suất ngắn hạn để chống lạm phát lên tới đỉnh điểm 9% hậu đại dịch. Fed đã ngừng tăng lãi suất vào mùa hè năm ngoái và lạm phát hiện ở mức 3,3%. Các dữ liệu gần đây cho thấy rằng nếu không có gì thay đổi, lạm phát sẽ tiếp tục giảm và Fed có thể bắt đầu cắt giảm dần lãi suất vào mùa thu, điều này sẽ mang lại lợi ích cho người mua nhà, ô tô cũng như nhiều người đi vay khác.

Nhưng với dự báo “Trumpflation” - mức lạm phát tăng vọt do các chính sách nếu ông Trump đắc cử, viễn cảnh cắt giảm lãi suất sẽ ngày càng xa vời trên đất Mỹ và người dân sẽ tiếp tục phải đối mặt với mức chi phí sống “trên trời”.

Bên cạnh đó, ông Trump có vẻ sẽ đề xuất cắt giảm thuế suất doanh nghiệp thêm một điểm phần trăm nữa và gia hạn cắt giảm thuế cá nhân dự kiến ​​hết hạn vào cuối năm 2025. Những động thái như vậy sẽ buộc Kho bạc phải vay nhiều hơn dự báo hiện tại, thậm chí đẩy thâm hụt liên bang lên mức cao kỷ lục.

Xét về vấn đề nợ công, có một số sai sót đáng lo ngại trong các cuộc đấu giá của Kho bạc Liên bang Mỹ trong những tháng gần đây do khối lượng nợ liên bang khổng lồ trên thị trường.

Việc phát hành nợ nhiều hơn nữa có thể gây ra cuộc khủng hoảng nợ đã âm ỉ và được cảnh báo bởi các nhà kinh tế trong nhiều năm qua. Điều đó sẽ xảy ra khi không có đủ người mua cho tất cả khoản nợ mà nước Mỹ đã phát hành, điều này sẽ buộc lãi suất phải tăng lên để thu hút người mua. Khi lãi suất trái phiếu kho bạc tăng lên, tất cả lãi suất vay đều tăng theo.

Phố Wall chuẩn bị cho kịch bản lãi suất tăng vọt nếu ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ
Ông Trump thẳng thừng tuyên bố vào tháng 2/2024 rằng sẽ "không tái bổ nhiệm ông Powell làm chủ tịch Fed nếu đắc cử Tổng thống Mỹ 2024" - Nguồn: Fox Business

Sự gia tăng gần đây của lãi suất 10 năm sau cuộc tranh luận ngày 27/6 thậm chí còn rõ ràng hơn cho đến khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra nhận xét lạc quan về triển vọng lạm phát vào ngày 2/7. Động thái này khiến lãi suất dài hạn giảm một chút và khơi dậy niềm hy vọng về đợt cắt giảm lãi suất của Fed vào tháng 9.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn còn có thể khiến lãi suất biến động. Tổng cộng lãi suất dài hạn đã tăng khoảng 20 điểm cơ brn trước khi ông Powell phát biểu. Nếu ông Trump thắng cử và lãi suất tăng như nhà đầu tư dự đoán, tân Tổng thống đảng Cộng hòa sẽ phải đối mặt với tình thế khó khăn ngay từ đầu, thêm vào đó là mối quan hệ căng thẳng với Fed và Chủ tịch Powell về vấn đề lãi suất sẽ càng khiến thị trường biến động theo xu hướng khó lường.

Áp lực lạm phát hiện tại mạnh hơn nhiều và sẽ không thay đổi nếu ông Biden phải rời nhiệm sở. Nếu ông Trump cố gắng thuyết phục Fed hạ lãi suất, kết quả có thể khiến lạm phát tăng cao hơn - và nhận lại sự phản đối mạnh mẽ từ các cử tri hay thậm chí là từ các nhà lập pháp trong đảng Cộng hòa. Dù kết quả này còn chưa sáng tỏ cho đến năm 2025, những khả năng trên là những điểm sáng hỗn loạn trên radar theo dõi thị trường của các nhà phân tích.

Theo Yahoo Finance

>> Fed nhấn mạnh chưa sẵn sàng cắt giảm lãi suất, hé lộ một 'chìa khóa' then chốt có thể giúp xoay trục chính sách ngay lập tức

Tổng thống Biden từ chối rời cuộc tranh cử với ông Trump, thề 'trụ lại đến cùng'

Phán quyết về quyền miễn tố ảnh hưởng ra sao tới các vụ án chống ông Trump?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-wall-chuan-bi-cho-kich-ban-lai-suat-tang-vot-neu-ong-trump-tai-dac-cu-tong-thong-my-241095.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phố Wall chuẩn bị cho kịch bản lãi suất tăng vọt nếu ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH