Quốc tế

Phố Wall sẵn sàng cho kịch bản nhân dân tệ lao dốc

Khánh Minh 20/02/2024 - 10:55

Thị trường toàn cầu lo lắng về nguy cơ đồng nhân dân tệ sẽ biến động mạnh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc.

Các nhà đầu tư đang tìm kiếm các phương án phòng vệ trước nguy cơ đồng nhân dân tệ (NDT) trượt giá khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chuẩn bị quay trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần.

Độ biến động hàm ý trên tất cả các kỳ hạn đều giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2022, khiến quyền chọn trở thành công cụ bảo vệ hiệu quả nhất với chi phí thấp trước nguy cơ NDT mất giá mạnh hơn dự kiến.

Đối với NDT hải ngoại, chỉ số biến động hàm ý ngắn hạn đã giảm kể từ đỉnh điểm vào tháng 10 năm 2022.

Biến động hàm ý kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng hiện đang ở mức thấp nhất trong hai năm, nghĩa là người mua quyền chọn có thể mua được các biện pháp phòng vệ với giá rẻ.

Biến động hàm ý kỳ hạn 9 tháng - trùng với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11 - không giảm nhiều bằng các kỳ hạn ngắn hạn khác. Tuy nhiên, chỉ số này hiện đang giao dịch ở mức khoảng 5,3%, gần với mức thấp nhất của tháng 8 năm 2022, trước khi nó tăng vọt.

pasted-image-0.png
Ảnh: Biến động hàm ý ngắn hạn của đồng NDT đang ở mức gần thấp nhất trong 2 năm qua.

Ông Brent Donnelly, Chủ tịch của Spectra FX Solutions LLC và là một nhà giao dịch ngoại hối kỳ cựu từng làm việc tại HSBC, Citigroup và Nomura, cho biết: "Tất cả các quan điểm chính trị đều hướng đến việc chỉ trích Trung Quốc vào thời điểm này".

Ông đã đề nghị cho khách hàng mua quyền chọn mua USD/CNH kỳ hạn 1 năm với tỷ giá 7,60 khi cặp tiền này đang giao dịch ở mức 7,2250 vào đầu tháng 2 - một biện pháp phòng hộ hiệu quả với chi phí thấp, bất kể ai thắng cử vào tháng 11.

Ông cũng nói thêm rằng những khó khăn kinh tế của Trung Quốc đang khiến đồng tiền của họ gặp khó khăn, với nhiều con đường dẫn đến mất giá và rất ít cách để tăng giá.

Nhà phân tích Kiyong Seong của Societe Generale đồng ý với quan điểm đó vào tuần trước, khuyên khách hàng tận dụng giá "thấp nhất trong nhiều năm" và mua biến động quyền chọn USD/CNH kỳ hạn 3 tháng để làm biện pháp phòng vệ trước nguy cơ mất giá.

Biến động thấp của NDT chủ yếu bắt nguồn từ việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) neo giá, khiến tỷ giá không thay đổi nhiều trong vài tháng qua, theo chuyên gia tại Ngân hàng Pháp. Ông Seong cũng lưu ý: “Đồng tiền được phép biến động 2% theo hai hướng so với tỷ giá tham chiếu hàng ngày và sẽ "không thể tránh khỏi" việc Ngân hàng Trung ương phải phá giá nếu NDT yếu hơn 7,25 - mức thấp nhất của biên độ.

Sau xu hướng giảm của thị trường, phản ứng tiếp theo sẽ rất mạnh, đẩy USD/CNH lên gần mức 7,30-7,35, và sẽ gặp lực cản lớn tại vùng này."

people-s_bank_of_china_headquarter-_beijing.jpg
Ảnh: Trụ sở Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC)

Dữ liệu của Mỹ trong tuần trước cũng cho thấy áp lực giá dai dẳng, làm giảm hy vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm 2024 và gia tăng áp lực khiến NDT yếu đi.

Citigroup, Societe Generale và cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Larry Summers đều khuyên các nhà đầu tư hãy chuẩn bị cho khả năng Fed tăng lãi suất, thay vì các đợt cắt giảm đã được dự báo từ trước.

>> Sụt 82% so với năm trước, FDI vào Trung Quốc thấp nhất 33 năm

Chi tiêu dịp Tết tại Trung Quốc vượt mức trước đại dịch

Một cổ phiếu tăng vọt, vốn hoá thêm 12 tỷ USD chỉ trong 1 ngày nhờ Trung Quốc ‘khát’ chip AI

Quốc gia châu Á ‘toả sáng’, thay thế Trung Quốc trở thành ‘con cưng’ của Phố Wall

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-wall-san-sang-cho-kich-ban-nhan-dan-te-lao-doc-sau-ky-nghi-tet-223294.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phố Wall sẵn sàng cho kịch bản nhân dân tệ lao dốc
POWERED BY ONECMS & INTECH