Quốc tế

Nhân dân tệ trở thành đồng tiền tài trợ lớn thứ hai thế giới

PV 20/11/2023 - 14:53

Việc lãi suất ở Trung Quốc thấp hơn so với phương Tây đã khiến các doanh nghiệp đổ xô đến thị trường lớn nhất châu Á này.

Nhân dân tệ trở thành đồng tiền tài trợ lớn thứ hai thế giới

Theo số liệu của Reuters, các công ty trên toàn thế giới đang thu được lợi nhuận kỷ lục thông qua trái phiếu bằng đồng Nhân dân tệ, cũng như đang vay rất nhiều từ các đơn vị ở Trung Quốc với mức lãi suất thấp, trong bối cảnh lãi suất của các ngân hàng phương Tây đang tăng vọt.

Cụ thể, các công ty và ngân hàng quốc tế đang huy động lượng tiền mặt kỷ lục thông qua trái phiếu “gấu trúc” và “dim sum” của Trung Quốc bằng đồng Nhân dân tệ.

Bà Fiona Lim, chiến lược gia ngoại hối cấp cao tại Maybank, cho biết: “Mặc dù tình hình cơ bản không hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Trung Quốc đang muốn tăng trưởng, nhưng việc đồng Nhân dân tệ mất giá cũng như việc cắt giảm lãi suất đã dẫn đến chi phí vay rẻ hơn nhiều”.

Sức tăng trưởng của thị trường cho vay ở Trung Quốc đã khiến đồng Nhân dân tệ trở thành loại tiền tệ tài trợ thương mại lớn thứ hai thế giới, vượt cả đồng Euro của châu Âu.

Reuters cho biết sự phát triển này phản ánh tham vọng của Bắc Kinh nhằm tăng tỷ trọng của đồng Nhân dân tệ trong tài trợ toàn cầu.

Theo báo cáo, Ngân hàng Quốc gia Canada đã huy động được 1 tỷ nhân dân tệ (138,6 triệu USD) vào tháng 10 từ việc bán trái phiếu “gấu trúc” kỳ hạn 3 năm với lãi suất 3,2%. Đáng chú ý, lãi suất trong nước của Canada đang ở mức 4,5%.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã khuyến khích các ngân hàng cho các công ty quốc tế vay, cũng như cho phép sử dụng rộng rãi đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài.

“Trái phiếu ‘gấu trúc’ đang dần phát huy chức năng của đồng Nhân dân tệ như một loại tiền tệ tài trợ”, PBoC cho biết trong báo cáo tháng 10.

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc cho thấy mức tăng kỷ lục trong tháng 9 khi chiếm tỷ trọng 5,8% trong thanh toán quốc tế, tăng từ mức 3,9% vào đầu năm. Đây là lần đầu tiên đồng tiền của Trung Quốc vượt trội so với đồng Euro.

Tỷ trọng ngày càng tăng củaNhân dân tệ trong các giao dịch xuyên biên giới phản ánh xu hướng rời xa đồng đô la Mỹ của Trung Quốc, cũng như những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy đồng tiền quốc gia.

Kết nối dữ liệu trở thành trụ cột trong ‘đặc khu AI’ Trung Quốc

Trung Quốc thành lập Cơ quan Quản lý Dữ liệu Quốc gia khi tham vọng dẫn đầu về AI tăng cao

Công ty mẹ TikTok tăng trưởng mạnh mẽ tại Trung Quốc

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/nhan-dan-te-tro-thanh-dong-tien-tai-tro-lon-thu-hai-the-gioi-post140421.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhân dân tệ trở thành đồng tiền tài trợ lớn thứ hai thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH