Sụt 82% so với năm trước, FDI vào Trung Quốc thấp nhất 33 năm

19-02-2024 10:52|Phương Nhi

Điều này nhấn mạnh những thách thức đối với Trung Quốc khi Bắc Kinh tìm kiếm thêm đầu tư nước ngoài để hỗ trợ nền kinh tế.

Trong năm ngoái, đầu tư trực tiếp của các doanh nghiệp nước ngoài vào Trung Quốc ở mức thấp nhất kể từ đầu những năm 1990. Điều này nhấn mạnh những thách thức đối với Trung Quốc khi Bắc Kinh tìm kiếm thêm đầu tư nước ngoài để hỗ trợ nền kinh tế.

Theo dữ liệu từ Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc (SAFE) công bố ngày 18/2, FDI ròng vào Trung Quốc đạt 33 tỷ USD vào năm ngoái, thấp hơn 82% so với năm 2022.

Thước đo đầu tư nước ngoài mới vào nước này – ghi lại dòng tiền kết nối với các thực thể thuộc sở hữu nước ngoài ở Trung Quốc – đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1993.

Thấp hơn 82% so với năm trước, tăng trưởng dòng vốn FDI vào Trung Quốc thấp nhất 33 năm
Dòng vốn FDI vào Trung Quốc đã tăng ở mức thấp nhất kể từ đầu những năm 1990

Dữ liệu này cho thấy tác động của lệnh phong tỏa do Covid-19 và khả năng phục hồi nền kinh tế yếu kém của Trung Quốc trong năm ngoái. Khoản đầu tư này đã giảm vào quý III/2023, lần đầu tiên kể từ năm 1998. Mặc dù đã phục hồi nhẹ và tăng trưởng trở lại trong quý cuối cùng, nhưng 17,5 tỷ USD đầu tư mới trong giai đoạn đó vẫn là mức thấp hơn 1/3 so với cùng kỳ năm 2022.

Theo các nhà kinh tế, dữ liệu của SAFE, đo lường dòng chảy ròng có thể phản ánh xu hướng lợi nhuận của các công ty nước ngoài, cũng như những thay đổi về quy mô hoạt động của họ tại Trung Quốc. Theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, năm ngoái lợi nhuận của các công ty công nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc đã giảm 6,7% so với năm trước.

Số liệu trước đó của Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy đầu tư trực tiếp nước ngoài mới vào Trung Quốc đã giảm trong năm ngoái xuống mức thấp nhất trong ba năm. Các công ty nước ngoài rút tiền ra khỏi đất nước do căng thẳng địa chính trị và lãi suất cao hơn ở các quốc gia khác.

Việc giữ tiền mặt ở nước ngoài thay vì ở Trung Quốc đang ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các công ty đa quốc gia, bởi vì các nền kinh tế tiên tiến đang tăng lãi suất, trong khi Bắc Kinh lại cắt giảm lãi suất để kích thích nền kinh tế.

Một cuộc khảo sát gần đây với các công ty Nhật Bản tại Trung Quốc cho thấy hầu hết các công ty này đều cắt giảm đầu tư hoặc giữ nguyên đầu tư vào năm ngoái và phần lớn không có triển vọng tích cực cho năm 2024.

Những nỗ lực của chính phủ nhằm kêu gọi các công ty nước ngoài quay trở lại sau Covid-19 đang hoạt động kém hiệu quả và sẽ cần nhiều hơn nữa nếu Bắc Kinh muốn thành công trong mục tiêu của mình.

Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm sáng như đầu tư trực tiếp vào Trung Quốc của các công ty Đức đã đạt kỷ lục gần 12 tỷ euro (13 tỷ USD) vào năm ngoái, theo báo cáo của Viện Kinh tế Đức dựa trên dữ liệu từ Bundesbank.

Điều đó thể hiện sự háo hức mở rộng ở nền kinh tế số 2 thế giới ngay cả khi Liên minh châu Âu tăng cường giám sát các khoản đầu tư này vì lo ngại về an ninh.

>> Miệt mài kích thích, kinh tế Trung Quốc cuối cùng đã thấy tia hi vọng

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,2% nhờ Chính phủ nỗ lực bơm tiền

Kinh tế Trung Quốc ảnh hưởng mạnh từ việc ông lớn Zhongzhi phá sản

Các nhà máy châu Á chao đảo vì kinh tế Trung Quốc phục hồi yếu ớt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thap-hon-82-so-voi-nam-truoc-tang-truong-dong-von-fdi-vao-trung-quoc-thap-nhat-33-nam-223386.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sụt 82% so với năm trước, FDI vào Trung Quốc thấp nhất 33 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH