Thế giới

Phương Tây gỡ rào vũ khí, Ukraine sẽ tấn công tầm xa vào các mục tiêu nào ở Nga?

Minh Thu 19/09/2024 - 07:12

Nếu được đặt gần tiền tuyến của Ukraine, các loại vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp có khả năng đưa các vùng rộng lớn trong lãnh thổ Nga vào tầm bắn.

Đi kèm lời kêu gọi các quốc gia đồng minh phương Tây gỡ bỏ hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí được viện trợ, hồi tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết đã trình lên Mỹ một danh sách các mục tiêu nằm trong lãnh thổ Nga mà Kiev muốn tấn công.

Theo tờ Guardian, Anh đã quyết định cho phép Ukraine sử dụng tên lửa Storm Shadow có tầm bắn hơn 250km để tấn công vào Nga. Còn theo Politico, Nhà Trắng được cho là đang thảo luận về các mục tiêu tiềm năng mà Ukraine có thể tấn công bằng vũ khí tầm xa do Mỹ cung cấp. Theo đó, Washington đã chuyển cho Kiev các tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất ATACMS với 2 biến thể có tầm bắn là 165km và 300km.

nga ukraine 38.jpg
Hệ thống pháo phản lực HIMARS của Ukraine khai hỏa. Ảnh: Global Images Ukraine

Hôm 13/9, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng cho biết việc cho phép Ukraine sử dụng tên lửa ATACMS để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga đang là chủ đề của "các cuộc tham vấn chuyên sâu".

Chia sẻ với Kyiv Independent, nhà phân tích Andreas Umland tại Trung tâm Nghiên cứu Đông Âu Stockholm cho rằng gọi việc dỡ bỏ các hạn chế sử dụng vũ khí đối với Ukraine là "một bước ngoặt có lẽ là nói quá".

"Tuy nhiên, nó sẽ tạo ra sự khác biệt lớn. Đó là lý do tại sao Ukraine lại háo hức muốn có được", ông Umland nhấn mạnh.

Hồi tháng 8, một báo cáo từ Viện Nghiên cứu chiến tranh đã xác định "không dưới 245 địa điểm quân sự và bán quân sự của Nga" nằm trong tầm bắn 300km của tên lửa ATACMS mà Mỹ cấp cho Ukraine. Đây cũng là tên lửa có phạm vi tấn công xa nhất trong số vũ khí do phương Tây chuyển cho Ukraine.

Nếu các loại vũ khí tầm xa phương Tây cung cấp được đặt gần tiền tuyến của Ukraine, các căn cứ quân sự, sân bay, khu tập trung quân đội, và kho đạn dược của Nga sẽ nằm trong phạm vi tấn công.

Hàng loạt thành phố của Nga cũng gặp nguy hiểm bao gồm Rostov-on-Don (1,1 triệu người), Voronezh (1 triệu người), Krasnodar (1,1 triệu người), Lipetsk (496.000 người), Bryansk (350.000 người), Smolensk (310.000 người), và thành phố cảng quan trọng Novorossiysk trên Biển Đen (262.000 người).

Danh sách này chưa bao gồm bán đảo Crưm, và một số khu vực khác của Ukraine nhưng Nga đang nắm quyền kiểm soát, hoặc các thành phố của Nga đã và đang bị Ukraine tấn công như Belgorod.

nga ukraine 39.jpg
Các mục tiêu ở Nga có thể bị Ukraine tấn công nếu được phép sử dụng vũ khí tầm xa. Ảnh: Kyiv Independent

Những mục tiêu quân sự trong các khu vực trên có thể bị Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công phải kể đến căn cứ không quân Lipetsk, nơi từng bị máy bay không người lái (UAV) tập kích hồi tháng 8; căn cứ không quân Shatalovo ở vùng Smolensk; sân bay quân sự Millerovo ở vùng Rostov, nơi từng bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng UAV vào tháng 7.

Danh sách này còn có sân bay quân sự Yeysk ở Krasnodar Krai, nơi bị hư hại trong các cuộc tấn công bằng UAV vào tháng 4 và 6; các trung tâm hậu cần và chỉ huy ở Rostov-on-Don; căn cứ không quân Primorsko-Akhtarsk ở Krasnodar Krai, nơi Nga thường xuyên phóng đi UAV Shahed để tấn công Ukraine; và căn cứ hải quân Novorossiysk, nơi phần lớn Hạm đội Biển Đen của Nga đã phải di dời sau khi Ukraine liên tiếp tấn công vào bán đảo Crưm.

>>Khoảnh khắc xe tăng Ukraine nổ tung vì trúng hỏa lực Nga ở Kursk

Hình ảnh xe tăng Leopard 1 'lột xác' dưới tay quân đội Ukraine

UAV Ukraine tấn công Nga, gây nổ lớn như động đất

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/phuong-tay-go-rao-vu-khi-ukraine-se-tan-cong-tam-xa-vao-cac-muc-tieu-nao-o-nga-2323341.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phương Tây gỡ rào vũ khí, Ukraine sẽ tấn công tầm xa vào các mục tiêu nào ở Nga?
POWERED BY ONECMS & INTECH