Quảng Ngãi đề xuất làm tuyến đường sắt hơn 14km nối thẳng tới cảng biển Dung Quất
Theo đề xuất, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.000 tỷ đồng với thời gian thực hiện từ năm 2026-2028.
Theo Báo Đầu tư, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư dự án tuyến nhánh đường sắt quốc gia Trì Bình - Dung Quất.
Tuyến đường sắt này dự kiến dài khoảng 14,3km, bắt đầu từ ga Trì Bình (xã Bình Sơn) và kết thúc tại ga Cảng Dung Quất (xã Vạn Tường). Trên tuyến sẽ bố trí cơ sở bảo dưỡng, depot kỹ thuật và trạm nạp năng lượng tại ga Cảng Dung Quất.
Dự án áp dụng tiêu chuẩn TCVN 8893:2020, cấp kỹ thuật đường sắt quốc gia TCVN 11793:2017, với khổ đường 1.000mm.
Tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, thời gian thực hiện từ năm 2026-2028. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ do tỉnh Quảng Ngãi triển khai bằng nguồn kinh phí được bố trí từ dự án.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết, khi hoàn thành, tuyến Trì Bình - Dung Quất sẽ nâng cao khả năng kết nối đường sắt tới các đầu mối hàng hóa lớn như cảng biển và khu công nghiệp; tạo thuận lợi cho việc kết hợp với các phương thức vận tải khác; đồng thời thúc đẩy vận tải hàng hóa ven biển của Cảng biển Quảng Ngãi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, khu vực Duyên hải miền Trung và cả nước.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, giai đoạn đến năm 2030 sẽ đầu tư tuyến nhánh kết nối Cảng biển Dung Quất, đồng thời định hướng mở mới ga An Tân (khu gian Diêm Phổ - Trì Bình) thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM để kết nối trực tiếp với cảng này.
Được biết, theo Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất, cảng Dung Quất có độ sâu 21m và không phụ thuộc vào thủy triều - một lợi thế vượt trội so với nhiều cảng biển khác trong khu vực. Tỉnh Quảng Ngãi đã và đang tiếp tục kêu gọi đầu tư hạ tầng để khai thác tối đa tiềm năng cảng nước sâu này, phục vụ hiệu quả chiến lược phát triển kinh tế của Khu kinh tế Dung Quất và toàn vùng.
Cảng Dung Quất được kết nối trực tiếp với các tuyến giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và tuyến đường Xuyên Á nối Lào, Campuchia, Thái Lan. Trong tương lai, cảng còn dự kiến kết nối với tuyến cao tốc hướng về Tây Nguyên.
Ngoài ra, vị trí của cảng chỉ cách tuyến hàng hải quốc tế 190km và tuyến hàng hải nội địa 30km, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương quốc tế và nội địa, đồng thời củng cố thế trận kinh tế - logistics của khu vực và cả nước.
Hiện, Cảng Dung Quất đã hình thành và vận hành hệ thống bến cảng tổng hợp có khả năng tiếp nhận tàu đến 70.000DWT. Trong đó, có 2 bến của CTCP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi - PTSC, 1 bến của CTCP Cảng Quốc tế Gemadept, 4 bến của Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi và 1 bến tổng hợp - container của Hòa Phát Dung Quất. Ngoài ra, cảng còn có 5 bến chuyên dụng với khả năng tiếp nhận tàu đến 200.000DWT.
Nhờ hệ thống bến cảng tổng hợp và chuyên dụng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, sản lượng hàng hóa xuất khẩu qua Cảng Dung Quất năm 2022 đạt khoảng 43 triệu tấn - gấp 5,4 lần so với năm 2010, đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển của doanh nghiệp trong Khu kinh tế và các khu vực lân cận.
Quảng Ngãi là nơi "tọa lạc" của Khu kinh tế Dung Quất - khu kinh tế theo hướng mở của Việt Nam. Đây là một trong những khu kinh tế lâu đời bậc nhất cả nước (sau Khu kinh tế mở Chu Lai).