Chứng khoán

Quốc Cường Gia Lai sắp thu về hàng trăm tỷ đồng để trả cho Vạn Thịnh Phát

Hải Băng 04/09/2024 10:25

Quốc Cường Gia Lai dự kiến chuyển nhượng 2 nhà máy thủy điện trong quý III/2024, thu về 615 tỷ đồng. Số tiền này sẽ dùng để thanh toán khoản nợ cho Vạn Thịnh Phát.

Theo quyết định vào tháng 5 vừa qua, CTCP Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) sẽ chuyển nhượng hai nhà máy thủy điện Ia Grai 2 và Ayun Trung thuộc CTCP Đầu tư Xây dựng Thủy điện Quốc Cường (công ty con do QCG nắm 90% vốn) trong quý II - III/2024.

Cụ thể, nhà máy thủy điện Ia Grai 2 có công suất 7,5 MW (gồm 2 tổ máy), nằm tại huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, với giá dự kiến 235 tỷ đồng. Nhà máy thủy điện Ayun Trung có công suất lắp máy 13 MW, nằm tại xã Kon Thụp, huyện Mang Yang và xã Trang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai, với giá dự kiến 380 tỷ đồng. Nếu thành công, Quốc Cường Gia Lai sẽ thu về 615 tỷ đồng.

Khi đó, doanh nghiệp đã giao cho Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan phụ trách thương thảo và ký các hồ sơ liên quan để hoàn tất thương vụ. Bà Loan sau đó bị tạm giam để điều tra các sai phạm liên quan đến Dự án 39-39B Bến Vân Đồn, quận 4, TP. HCM.

Tại thời điểm ngày 30/6, báo cáo tài chính của Quốc Cường Gia Lai thể hiện doanh nghiệp vẫn đang nắm giữ hai nhà máy điện này và có khoản nợ vay 268,2 tỷ đồng tại Vietcombank từ năm 2017 để tài trợ xây dựng dự án. Như vậy, thương vụ dự kiến sẽ hoàn tất trong quý III/2024.

Quốc Cường Gia Lai sắp thu về hàng trăm tỷ đồng để trả cho Vạn Thịnh Phát
Quốc Cường Gia Lai hoàn tất bán cổ phần tại Công ty Quốc Cường Liên Á trong quý II/2024 và sẽ bán 2 nhà máy thủy điện trong quý III/2024

Hồi cuối tháng 3, Quốc Cường Gia Lai rao bán 31,39% cổ phần đang nắm giữ tại CTCP Quốc Cường Liên Á với giá 150 tỷ đồng. Trong quý II/2024, doanh nghiệp đã hoàn tất thương vụ, giá trị khoản đầu tư tại thời điểm ngày 1/1 là 135 tỷ đồng về 0 đồng vào ngày 30/6. Tuy nhiên, lưu chuyển tiền tệ cho thấy doanh nghiệp mới chỉ nhận 23 tỷ đồng từ việc thu hồi vốn góp vào đơn vị khác. Có thể QCG sẽ tiếp tục nhận được tiền từ việc thoái vốn trong thời gian tới.

Số tiền thu được từ các thương vụ bán tài sản sẽ được dùng để trả cho Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan nhằm thu hồi dự án Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP. HCM). Quốc Cường Gia Lai hiện đang giữ 2.883 tỷ đồng của Vạn Thịnh Phát và đã được Tòa trọng tài quốc tế phán quyết chỉ phải trả lại 50% số tiền này, tương đương hơn 1.441 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau vụ án Vạn Thịnh Phát, có quyết định trả lại số tiền cho bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả, và Quốc Cường Gia Lai đang kháng cáo vụ việc này.

>> Lãnh đạo Quốc Cường Gia Lai (QCG) thu nhập 2,5 - 11 triệu đồng/tháng

Người nhà lãnh đạo Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH) thành công bán toàn bộ 4,3 triệu cổ phiếu

Khối nợ 33.445 tỷ đồng có đẩy 'vua đào hầm' Đèo Cả vào tình thế nguy hiểm?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-cuong-gia-lai-sap-thu-ve-hang-tram-ty-dong-de-tra-cho-van-thinh-phat-247519.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc Cường Gia Lai sắp thu về hàng trăm tỷ đồng để trả cho Vạn Thịnh Phát
POWERED BY ONECMS & INTECH