Thế giới

Quốc gia châu Á là siêu cường kinh tế nhưng bất ngờ gặp ‘chuyện lạ’, hàng loạt người dân bỏ việc vài tỷ/năm đi làm shipper, bồi bàn,...

Đào Doãn 22/07/2024 20:30

Trung Quốc đang có xu hướng nhiều nhân viên văn phòng chuyển sang làm công việc chân tay linh hoạt. Đáng chú ý, nhiều người trong số họ từng làm việc cho một số công ty lớn nhất cả nước.

Lựa chọn “không ai ngờ”

Leon Li (27 tuổi), từng giữ vị trí quan trọng tại một trong những công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc. Cô phải làm việc gần như mọi lúc để sắp xếp các cuộc họp, chuẩn bị tài liệu và hỗ trợ nhu cầu của cấp trên.

Cuối tháng 2, Li quyết định nghỉ việc, từ bỏ sự nghiệp ổn định và mức lương tốt để làm một công việc “không ai ngờ tới” - người dọn dẹp nhà cửa.

“Mỗi sáng khi chuông báo thức reo, tất cả những gì tôi thấy chỉ là tương lai buồn tẻ của mình”, cô chia sẻ với CNN khi kể lại quãng thời gian làm công việc văn phòng.

Theo CNN, Li là một trong những người thuộc nhóm người lao động Trung Quốc đang có xu hướng chuyển từ công việc văn phòng sang công việc chân tay linh hoạt. Đáng chú ý, nhiều người trong số họ từng làm việc cho một số công ty lớn nhất cả nước.

Quốc gia châu Á là siêu cường kinh tế nhưng bất ngờ gặp ‘chuyện lạ’, hàng loạt người dân bỏ việc hàng tỷ/năm đi làm shipper, bồi bàn,... - ảnh 1
Trung Quốc đang có xu hướng nhiều nhân viên văn phòng chuyển sang làm công việc chân tay linh hoạt

Theo đó, các công ty này đang dần mất đi sức hấp dẫn khi Trung Quốc phải đối mặt với nhiều thách thức như khủng hoảng bất động sản, đầu tư nước ngoài và tiêu dùng giảm.

Theo dữ liệu mới nhất từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố hôm thứ 2, trong quý II/2024, nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 4,7% so với cùng kỳ năm trước, không đạt kỳ vọng của các nhà kinh tế và đánh dấu mức tăng trưởng yếu nhất kể từ quý I/2023.

Giờ làm việc quá dài và nguồn lực ngày càng cạn kiệt đã khiến những nhân viên như Li phải suy nghĩ lại rằng liệu có đáng để bản thân đánh đổi thời gian và sức khỏe của mình để lấy mức lương cao hơn hay không.

“Tôi thích dọn dẹp. Khi mức sống được cải thiện (trên khắp cả nước), nhu cầu về dịch vụ dọn dẹp nhà cửa cũng tăng vọt với thị trường ngày càng mở rộng”, Li, người sống tại thành phố Vũ Hán cho biết.

Nhưng quan trọng hơn, cô cảm thấy hạnh phúc hơn. “Sự thay đổi mà nó mang lại là đầu tôi không còn cảm thấy chóng mặt nữa. Tôi cũng cảm thấy ít áp lực về mặt tinh thần hơn. Tôi tràn đầy năng lượng mỗi ngày”, cô chia sẻ.

Người lao động từ chối văn hóa “996”

Li không phải là nhân viên văn phòng duy nhất có xu hướng này. Theo đó, nhiều người Trung Quốc khác đã tìm được cách cân bằng giữa cuộc sống và công việc tốt hơn bằng cách chuyển từ làm văn phòng sang công việc chân tay.

Quốc gia châu Á là siêu cường kinh tế nhưng bất ngờ gặp ‘chuyện lạ’, hàng loạt người dân bỏ việc hàng tỷ/năm đi làm shipper, bồi bàn,... - ảnh 2
Văn hóa làm việc “996” nổi tiếng của Trung Quốc là văn hóa làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày một tuần

Alice Wang, 30 tuổi, từng làm việc cho một trong những nền tảng thương mại điện tử phát trực tiếp hàng đầu Trung Quốc, kiếm được 700.000 nhân dân tệ/năm, tương đương 2,4 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, cô cũng đã từ chức vào tháng 4, chuyển từ Hàng Châu, một trung tâm công nghệ để đến thành phố Thành Đô thoải mái hơn, nơi tiền thuê nhà rẻ hơn, sau đó làm công việc chải lông và chăm sóc thú cưng.

Văn hóa làm việc “996” nổi tiếng của Trung Quốc - văn hóa làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày một tuần rất phổ biến tại các công ty công nghệ, công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp tư nhân tại Trung Quốc. Và chính nó đã trở thành nguyên nhân khiến nhiều nhân viên nghỉ việc.

Ngoài ra, theo nền tảng tuyển dụng Zhaopin của Trung Quốc, xu hướng chuyển từ công việc văn phòng sang công việc chân tay diễn ra trong bối cảnh nhu cầu tuyển dụng lao động chân tay tăng cao.

Trong cuộc khảo sát mới nhất được công bố vào tháng 6, nền tảng này phát hiện ra rằng nhu cầu về các công việc lao động chân tay, ví dụ nhân viên giao đồ ăn, tài xế xe tải, bồi bàn,...đã tăng vọt 3,8 lần trong quý đầu tiên của năm so với cùng kỳ năm 2019.

Nhu cầu về nhân viên giao hàng tăng nhanh nhất, lên tới 800%, sau ba năm phong tỏa vì đại dịch Covid-19 dẫn đến sự ra đời của văn hóa mua đồ ăn mang về.

Mức lương của những vị trí này cũng tăng lên, thu hút nhiều người đến làm những công việc mà trước đây họ có thể không chú ý.

Theo khảo sát, sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến đã khiến mức lương trung bình hàng tháng của một nhân viên giao hàng tăng 45,3% kể từ năm 2019, từ 5.581 nhân dân tệ (khoảng 19 triệu) lên 8.109 nhân dân tệ (khoảng 28 triệu).

Liệu có hoàn toàn lý tưởng?

Nhưng một số người cũng tự hỏi liệu công việc lao động chân tay có thực sự lý tưởng và đem đến cảm giác không căng thẳng như những người như Li và Wang tưởng tượng hay không?

Một video gần đây được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc đã chứng minh mọi thứ không hề hoàn hảo như vậy. Đoạn clip cho thấy một nhân viên pha chế ở Thượng Hải đã “mất bình tĩnh” vì một khách hàng đe dọa sẽ khiếu nại.

Khiếu nại hoặc đánh giá không tốt trực tuyến có thể gây ra ảnh hưởng không nhỏ cho các cửa hàng và nhà hàng ở Trung Quốc, vì nhiều người tiêu dùng rất coi trọng các bình luận trải nghiệm trên các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến như Xiaohongshu và Douyin.

Điều này đã trở thành mối lo lắng không nhỏ. Nhưng đối với Li, người chỉ làm công việc dọn dẹp nhà cửa tự do 6 giờ mỗi ngày, thì trải nghiệm lại rất tích cực.

Quốc gia châu Á là siêu cường kinh tế nhưng bất ngờ gặp ‘chuyện lạ’, hàng loạt người dân bỏ việc hàng tỷ/năm đi làm shipper, bồi bàn,... - ảnh 3
Leon Li (27 tuổi), từng giữ vị trí quan trọng tại một trong những công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc

Cô thích gắn kết với khách hàng và cho biết mỗi buổi vệ sinh khiến cô cảm thấy không chỉ là một giao dịch kinh doanh.

“Khách hàng sẽ cẩn thận rót nước cho chúng tôi uống. Đến giờ ăn, họ sẽ gọi đồ mang về cho chúng tôi, mang đồ ăn và liên tục nhắc nhở chúng tôi uống nước, nghỉ ngơi”, cô nói.

Cho đến nay, cô nói mình không hối hận vì đã nghỉ việc văn phòng. “Sau một ngày mệt mỏi, tôi có thể về nhà ăn uống và làm những gì mình thích mà không phải chịu thêm bất kỳ áp lực tinh thần nào”, Li chia sẻ.

Theo CNN

>> Bác sĩ bỏ việc để khởi nghiệp, kiếm 1 tỷ đồng mỗi tháng

'Không đợi' Fed, Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất để vực dậy nền kinh tế

Trung Quốc công bố kế hoạch cải cách kinh tế

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quoc-gia-chau-a-la-sieu-cuong-kinh-te-nhung-bat-ngo-gap-chuyen-la-hang-loat-nguoi-dan-bo-viec-hang-tynam-di-lam-shipper-boi-ban-124431.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia châu Á là siêu cường kinh tế nhưng bất ngờ gặp ‘chuyện lạ’, hàng loạt người dân bỏ việc vài tỷ/năm đi làm shipper, bồi bàn,...
POWERED BY ONECMS & INTECH