Quốc gia châu Á tỏa sáng, thế chân Trung Quốc thu hút các nhà đầu tư toàn cầu

22-11-2023 14:32|Phương Nhi

Nỗ lực thúc đẩy cơ sở hạ tầng của Thủ tướng Narendra Modi đã góp phần đẩy giá bất động sản tại đây tăng cao.

Quốc gia châu Á tỏa sáng, thế chân Trung Quốc thu hút các nhà đầu tư toàn cầu

Theo Nikkei Asia, những rắc rối trên thị trường bất động sản của Trung Quốc khiến các nhà đầu tư quốc tế ngày càng hướng tới Ấn Độ. Trong bối cảnh nỗ lực thúc đẩy cơ sở hạ tầng của Thủ tướng Narendra Modi thúc đẩy giá bất động sản tại đây tăng cao.

Theo báo cáo của Ernst & Young, hơn 4 tỷ USD đã chảy vào Ấn Độ dưới hình thức tín dụng tư nhân trong nửa đầu năm 2023, trong đó hơn 50% đổ vào bất động sản. Con số này gần bằng với mức 5,3 tỷ USD trong cả năm 2022. Các nhà quản lý quỹ được công ty khảo sát kỳ vọng các giao dịch bất động sản sẽ tiếp tục tăng trong hơn một năm tới.

Edwin Wong, đối tác tại Ares Management và người đứng đầu Ares Asia, cho biết: “Ấn Độ phần nào được hưởng lợi từ việc nhà đầu tư quay lưng với thị trường Trung Quốc”.

Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới trong năm nay. Đồng thời, quốc gia này cũng đã vượt qua Trung Quốc về tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế Ấn Độ năm 2022 tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ thị trường lớn nào khác. Kỳ tích này dự kiến ​​sẽ được lặp lại cho đến năm tài chính 2024, khi nền kinh tế được dự đoán sẽ tăng trưởng 6,3%.

“Khi mọi người nhìn vào thành tựu kinh tế của Ấn Độ trong những năm qua, nhân khẩu học thuận lợi, chính phủ mạnh mẽ và ổn định đang thúc đẩy các cải cách có lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Câu chuyện tăng trưởng của Ấn Độ có vẻ khá hứa hẹn”, Edwin Wong nhận định.

Các nhà đầu tư tín dụng tư nhân sẽ cung cấp các khoản vay trong các giao dịch mà nguồn tài chính ngân hàng truyền thống không có sẵn. Họ phục vụ một thị trường ngách ở Ấn Độ, nơi các quy định hạn chế khả năng tài trợ hoặc cho vay của ngân hàng trong các giao dịch bất động sản, đặc biệt là trong giai đoạn đầu phát triển đất đai.

Nishant Kabra, người đứng đầu thị trường đất đai và vốn khu vực Bắc và Tây Ấn Độ tại JLL Capital, cho biết sau đại dịch, sở thích của người tiêu dùng chuyển sang sở hữu nhà và bất động sản. Điều đó đã làm tăng tính thanh khoản, thị trường trở nên rất sôi động.

Theo chi nhánh Ấn Độ của công ty kế toán Grant Thornton, lĩnh vực bất động sản của Ấn Độ chiếm 6% -7% tổng sản phẩm quốc nội, tỷ lệ này dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025. Thị trường bất động sản nước này dự kiến ​​sẽ đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Thủ tướng Narendra Modi đã nhấn mạnh sẽ tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Quốc gia châu Á tỏa sáng, thế chân Trung Quốc thu hút các nhà đầu tư toàn cầu
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Dòng vốn đầu tư vào đường bộ, đường sắt và nhà ở giá rẻ sẽ đẩy nhanh quá trình đô thị hóa vốn đã tăng cao của đất nước, khiến tình trạng thiếu nhà ở trở nên trầm trọng hơn. Giới phân tích nhận định phần lớn nguồn vốn cần thiết để tài trợ cho sự tăng trưởng của Ấn Độ sẽ đến từ khu vực tư nhân.

Benjamin Chow, người đứng đầu nghiên cứu về thị trường vốn bất động sản thương mại ở châu Á, cho biết: "Tín dụng tư nhân cũng tương đối an toàn, vì đầu tư thông qua nợ thay vì vốn cổ phần mang lại "lớp đệm" lớn hơn chống lại thua lỗ.”

Theo Chow, nhìn chung sự thèm muốn đối với bất động sản của Trung Quốc từ các nhà đầu tư tổ chức toàn cầu đã suy yếu. Ông nhấn mạnh: “Trong bối cảnh đó, đây là thời điểm Ấn Độ tỏa sáng”.

Quốc gia châu Á vượt mặt Mỹ và Trung Quốc, trở thành điểm nóng IPO

Ấn Độ duyệt trợ cấp cho hàng chục công ty sản xuất điện tử

Chân dung tỷ phú giàu thứ 2 Ấn Độ được tỷ phú Phạm Nhật Vượng "truyền cảm hứng": Từ thanh niên bỏ học đến "ông trùm" tầm cỡ thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-chau-a-toa-sang-the-chan-trung-quoc-thu-hut-cac-nha-dau-tu-toan-cau-211975.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia châu Á tỏa sáng, thế chân Trung Quốc thu hút các nhà đầu tư toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH