Đằng sau cú bắt tay của ông Phạm Nhật Vượng và tỷ phú Ấn Độ Gautam Shantilal Adani

10-11-2023 16:20|Yên Hoàng

Sau cú bắt tay với tỷ phú Ấn Độ, phiên giao dịch ngày 9/11 của các cổ phiếu họ Vin đã trở lên sôi động hơn bao giờ hết.

Chiều 8/11 Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã có cuộc gặp với tỷ phủ Gautam Shantilal Adani - người giàu thứ 23 thế giới với tổng tài sản lên tới 52,3 tỷ USD. Ngay sau đó cổ phiếu VFS đã có mức tăng mạnh nhất kể từ cuối tháng 8 đến nay. Còn bộ 3 cổ phiếu họ Vin cũng đã có 1 ngày giao dịch sôi động ngay từ đầu phiên trong nước sáng nay (VIC tăng 5,58% dừng tại mức 45.400 đ/cp, VHM tăng 4,63% dừng tại 42.900đ/cp, VRE tăng 2,53% dừng tại mức 24.300đ/cp).

Phải chăng đằng sau cú bắt tay này sẽ là bước nhảy tiếp theo của VinFast?

Trên tài khoản X (Twitter) của mình ông Gautam Shantilal Adani đã dành nhiều lời khen cho ông Vượng và nói rằng đã cùng thảo luận về những cơ hội kinh doanh tiềm năng giữa Việt Nam và Ấn Độ. Phía VinFast thì đến nay vẫn chưa công bố kế hoạch cụ thể nào về việc hợp tác với tập đoàn Adani, nhưng nhiều người cho rằng sẽ liên quan đến mạng xe điện. Bởi lẽ Ấn Độ nằm trong số các thị trường mà VinFast đã công bố kế hoạch mở rộng trong thời gian sắp tới.

Đằng sau cú bắt tay của ông Phạm Nhật Vượng và tỷ phú Ấn Độ Gautam Shantilal Adani

Về phía ông Gautam Shantilal Adani, ông là người sáng lập kiêm Chủ tịch của tập đoàn Adani, một tập đoàn đa quốc gia đang không ngừng mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau từ cảng biển sân bay cho đến bất động sản, trung tâm dữ liệu, năng lượng. Gần đây thì tập đoàn này đã công bố kế hoạch đầu tư thêm 50 tỷ USD trong vòng 10 năm tới để trở thành một trong những nhà sản xuất năng lượng tái tạo hàng đầu thế giới vào năm 2030. Tại Việt Nam ông lớn này cũng đã đầu tư vào dự án điện mặt trời Adani Phước Minh và dự án điện gió Phước Minh với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Trước đó trong buổi hội đàm với thủ tướng Phạm Minh Chính hồi tháng 5 vừa qua, Đại diện tập đoàn này cũng đã cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư có thể lên tới 10 tỷ USD, đầu tư cho lĩnh vực Logistic, cảng biển và sẽ mở rộng ra năng lượng, công nghệ số.

Đằng sau cú bắt tay của ông Phạm Nhật Vượng và tỷ phú Ấn Độ Gautam Shantilal Adani

Với những tham vọng này cú bắt tay với VinFast và ông Phạm Nhật Vượng sẽ mang lại nhiều giá trị cho Adani.

Hồi tháng 10 tờ AutocarIndia của Ấn Độ đưa tin, VinFast đang cân nhắc các lựa chọn để thiết lập cơ sở sản xuất ở đất nước này. Khả năng VinFast muốn mua lại nhà máy từ Ford. Hiện nhà máy của Ford ở Chennai có công suất khoảng 210.000 chiếc/năm, tức lớn hơn nhiều so với mong muốn của VinFast. Tuy nhiên, mua lại nhà máy sẽ là lựa chọn có chi phí thấp hơn nhiều so với xây mới. VinFast muốn có nhà máy công suất tối thiểu 100.000 xe mỗi năm và đang tìm kiếm cả những lựa chọn khác ở Gujarat và Tamil Nadu.

Đằng sau cú bắt tay của ông Phạm Nhật Vượng và tỷ phú Ấn Độ Gautam Shantilal Adani

Ấn Độ đang được xem là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của ngành xe điện và đã có hàng triệu chủ sở hữu xe điện ở khắp Ấn Độ. Tuy nhiên, đa số vẫn là những chiếc xe điện 2 bánh và 3 bánh giá rẻ. Dù vậy, những biện pháp hỗ trợ cho các nhà sản xuất xe điện cũng như là thúc đẩy doanh số xe điện ở nước này vẫn hấp dẫn nhiều ông lớn trên thế giới như Tesla, BYD,…

Hiện tại thì VinFast đang hoạt động ở 3 thị trường chính là Việt Nam, Bắc Mỹ và Châu Âu. Trong quý 2 và quý 3/2023, VinFast đã bán ra 19.562 xe ô tô điện, mục tiêu năm nay bán ra 50.000 xe và mục tiêu trong 6 năm xe bán được 1 triệu xe.

Cổ phiếu VFS của Vinfast bật tăng 17% sau cái bắt tay của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và tỷ phú Ấn Độ

Một thành phố tại quốc gia châu Á bất ngờ 'vụt sáng', 'thế chân' Bắc Kinh trở thành thủ phủ tỷ phú mới

Gia tộc siêu giàu châu Á mời cả Bill Gates và Mark Zuckerberg đến dự tiệc cưới con trai, họ là ai?

Nhờ AI, một ông chủ hãng máy tính gia nhập câu lạc bộ tài sản 100 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dang-sau-cu-bat-tay-cua-ong-pham-nhat-vuong-va-ty-phu-an-do-gautam-shantilal-adani-210140.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đằng sau cú bắt tay của ông Phạm Nhật Vượng và tỷ phú Ấn Độ Gautam Shantilal Adani
POWERED BY ONECMS & INTECH