Giá nhà giảm liên tiếp, Trung Quốc có 20 triệu căn nhà 'đã bán nhưng không xây'

20-11-2023 17:39|Anh Phương

4 tháng qua, giá nhà tại các thành phố lớn của Trung Quốc liên tiếp sụt giảm, đây là mức giảm sâu nhất trong 9 năm qua. Một ngân hàng ước tính có 20 triệu căn nhà được bán nhưng 'không xây dựng hoặc bị đình trệ'.

Theo tờ South China Morning Post, tháng 10 vừa qua là tháng thứ tư liên tiếp giá nhà tại các thành phố lớn của Trung Quốc sụt giảm. Đây là mức giảm mạnh nhất trong gần 9 năm qua, do nhu cầu mua nhà vẫn còn thấp bất chấp các biện pháp vực dậy thị trường. 

Số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy, so với tháng 9, giá bán nhà mới tại 70 thành phố trong tháng 10 giảm 0,4%, chỉ sau mức giảm 0,5% vào tháng 2/2015. Trong khi trước đó, giá nhà mới trong tháng 9 cũng đã giảm 0,3%. 

Nếu như giá nhà mới trong tháng 9 được ghi nhận giảm tại 54 thành phố được khảo sát thì sang tháng 10, làn sóng giảm giá đã xuất hiện ở 56 thành phố. 

Yan Yuejin, Giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển E-house Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết số liệu về giá nhà phản ánh thị trường đang biến động. Tuy nhiên đây chỉ là kết quả của việc các nhà phát triển bất động sản giảm giá sâu. 

gia nha trung quoc.jpg
Một dự án chung cư xây dở dang của công ty Country Garden tại Thiên Tân, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

So với cùng kỳ năm ngoái, đầu tư vào bất động sản trong 10 tháng đầu năm 2023 đã giảm 9,3%, sâu hơn mức giảm 9,1% trong 9 tháng đầu năm. 

Nhà chức trách Trung Quốc đã triển khai hàng loạt giải pháp, từ giảm lãi suất cho vay đến nới lỏng các quy định cho người mua nhà lần đầu, nhưng vẫn chưa mang lại tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản. 

Theo dữ liệu do Hệ thống Chỉ số Bất động sản Trung Quốc tổng hợp, so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán nhà của 100 nhà phát triển hàng đầu của đất nước trong tháng 10 đã giảm 27,5%, xuống còn 406,7 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 56 tỷ USD).

Đối với phân khúc nhà mới, trong tháng 10, giá nhà tại Bắc Kinh, Quảng Châu và Thâm Quyến ghi nhận mức giảm giá từ 0,4% đến 0,7%. Tuy nhiên, giá tại Thượng Hải lại tăng 0,2%.

Tại các thành phố loại 2, giá nhà mới ghi nhận mức giảm 0,2%. Trong khi đó, giá nhà tại các thành phố nhỏ hơn giảm đến 0,5%. 

Trên thị trường thứ cấp, giá nhà tại các thành phố lớn đã giảm 0,8% so với mức tăng 0,2% trong tháng 9. Trong đó, những nơi giá nhà giảm mạnh từ 0,5% đến 1,1% như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến. 

Theo Zhang Bo, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu bất động sản 58 Anjuke ở Thượng Hải, vẫn còn nhiều trở ngại trong quá trình phục hồi của thị trường nhà đất. Giá nhà tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến vẫn chưa cải thiện do các chính sách hỗ trợ tại những nơi này chưa đủ mạnh. 

Ngân hàng đầu tư Nhật Bản Nomura nhận định, lĩnh vực bất động sản Trung Quốc vẫn chưa chạm đáy. Trong hai tháng qua, đã có những dấu hiệu lạc quan quá mức về các chính sách hỗ trợ thị trường. 

Các nhà phân tích của Nomura cho rằng trong bối cảnh các nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn về tín dụng thì người mua nhà có thể mất kiên nhẫn khi chờ nhận nhà. Điều này có thể gây ra những phản ứng tiêu cực, làm giảm niềm tin và nhu cầu mua nhà. 

Ngân hàng này ước tính có khoảng 20 triệu căn nhà được bán trước nhưng “không xây dựng hoặc bị đình trệ”. Sẽ cần khoảng 3.200 tỷ Nhân dân tệ để hoàn thành các dự án dang dở. 

Nomura dự báo, trong năm tới, việc bàn giao nhà trễ hạn có thể sẽ trở thành vấn đề nhức nhối tại Trung Quốc. Nhà chức trách Trung Quốc cần triển khai thêm các chính sách hỗ trợ để kích thích thị trường bất động sản. Đây chính là chìa khoá lấy lại niềm tin của người dân vào thị trường bất động sản nói riêng và nền kinh tế nói chung. 

BAC A BANK ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp vay ngắn hạn

Thêm một công ty chứng khoán báo lãi quý I/2024 tăng gần gấp đôi, dư nợ cho vay margin tăng 27%

Nhiều yếu tố thúc đẩy lãi suất cho vay tăng trở lại

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/gia-nha-giam-lien-tiep-trung-quoc-co-20-trieu-can-nha-da-ban-nhung-khong-xay-2217053.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá nhà giảm liên tiếp, Trung Quốc có 20 triệu căn nhà 'đã bán nhưng không xây'
POWERED BY ONECMS & INTECH