Quốc gia châu Á vượt mặt ‘ông lớn’ OPEC, dẫn đầu nguồn cung dầu mỏ cho châu Âu
Ấn Độ đã vượt qua Ả Rập Xê-út để trở thành nhà cung cấp nhiên liệu tinh chế lớn nhất châu Âu, với lượng nhập khẩu dự kiến sẽ vượt quá 360.000 thùng/ngày trong bối cảnh lệnh trừng phạt mới đối với dầu mỏ của Nga.
Theo số liệu từ công ty phân tích Kpler, Ấn Độ đã vượt qua Ả Rập Xê-út để trở thành nhà cung cấp nhiên liệu tinh chế lớn nhất cho châu Âu.
Dự báo lượng nhập khẩu dầu tinh chế từ Ấn Độ vào châu Âu sẽ đạt trên 360.000 thùng/ngày, một xu hướng xuất hiện khi các lệnh trừng phạt mới của phương Tây đối với dầu mỏ Nga đang định hình lại các tuyến thương mại năng lượng toàn cầu.
Trong lịch sử, Ả Rập Xê-út luôn giữ vị thế hàng đầu trong nguồn cung dầu toàn cầu, liên tục nằm trong số các nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, khi các quốc gia châu Âu tìm kiếm nguồn cung thay thế do các lệnh trừng phạt Nga, Ấn Độ đã nhanh chóng mở rộng tầm ảnh hưởng.
Theo Reuters, nhập khẩu dầu từ các nhà máy lọc dầu Ấn Độ vào châu Âu đã tăng đáng kể kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra. Trước xung đột, châu Âu nhập khẩu trung bình 154.000 thùng/ngày từ Ấn Độ. Con số này đã tăng lên 200.000 thùng/ngày sau khi EU áp dụng lệnh cấm dầu Nga vào ngày 5/2.
Đáng chú ý, theo dự báo của Kpler, lượng dầu Nga nhập khẩu vào Ấn Độ có thể đạt hơn 2 triệu thùng/ngày trong tháng 4 năm tới, chiếm tới 44% tổng lượng dầu nhập khẩu của nước này.
Cánh cửa mở rộng cho Ấn Độ
Nhờ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dầu Nga, Ấn Độ đã có cơ hội mua dầu với giá ưu đãi, giúp tiết kiệm gần 7 tỷ USD trong giai đoạn 2022-2024. Việc chuyển sang giao dịch bằng tiền tệ địa phương thay vì USD còn tạo lợi thế về tỷ giá, góp phần tăng sức mua cho quốc gia này.
Trong khi Ấn Độ đang tận dụng cơ hội thị trường, Ả Rập Xê-út, quốc gia dẫn đầu OPEC+, lên kế hoạch tăng sản lượng dầu thêm 180.000 thùng/ngày vào tháng 12 tới. Động thái này nằm trong chiến lược mở rộng sản xuất đến năm 2025, nhằm bù đắp cho các đợt cắt giảm trước đó và khôi phục vị thế của Vương quốc trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.
Giữa những thay đổi này, Ả Rập Xê-út cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực vận tải biển. Cụ thể, Bahri - công ty vận tải quốc gia đã chi 1 tỷ USD mua 9 tàu chở dầu thô cỡ lớn (VLCC) từ Tập đoàn Capital Maritime and Trading Corporation của Hy Lạp. Việc hiện đại hóa đội tàu này sẽ giúp Bahri nâng cao hiệu quả vận chuyển, đồng thời hỗ trợ chiến lược gia tăng xuất khẩu dầu mỏ của Ả Rập Xê-út.
Theo NewsX
>> Nga và một ông lớn khác muốn rời xa dầu mỏ, thời hoàng kim của 'vàng đen' sắp chấm dứt?