Quốc gia có 'giá xăng 500 đồng/lít, rẻ hơn cả nước lọc' bất ngờ nhập khẩu dầu thô Nga

23-02-2024 11:47|Quỳnh Vân

Nhằm tìm kiếm thị trường mới để thay thế lượng khách hàng châu Âu đã mất, một con tàu lớn chở dầu thô Urals của Nga mới đây vừa cập bến ở ngoài khơi Venezuela.

Oilprice đưa tin, Nga vừa gửi một lô hàng dầu thô cao cấp Urals tới Venezuela - lần đầu tiên sau gần 5 năm.

Việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với xuất khẩu dầu của Moscow và tình trạng gián đoạn vận chuyển trên Biển Đỏ khiến Nga buộc phải tìm kiếm những người mua “thân thiện” mới cho sản phẩm chủ lực của mình.

Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho biết siêu tàu chở dầu Ligera đã đến gần khu vực Vịnh Amuay ngoài khơi Venezuela và mang theo ít nhất 1,7 triệu thùng dầu thô Urals trong các chuyến vận chuyển từ tàu này sang tàu khác ở vùng biển phía Nam Hy Lạp vào tháng 1.

Đây là chuyến hàng dầu thô Urals đầu tiên sau 5 năm được xuất khẩu tới Venezuela – quốc gia mà Nga coi là “hàng xóm thân thiện” cùng với Iran và Trung Quốc.

Được biết quốc gia Nam Mỹ trước đây từng nhập loại dầu thô này để pha loãng với loại dầu nặng của họ, giúp hoạt động xuất khẩu dễ dàng hơn.

Lô hàng dầu thô Urals hiếm hoi đến Venezuela diễn ra trong bối cảnh Mỹ tăng cường thực thi các lệnh trừng phạt đối với Nga, đồng thời đe dọa áp đặt các lệnh này với những tổ chức tài chính bị phát hiện là đã tạo điều kiện thuận lợi cho Nga xuất khẩu dầu.

Quốc gia có 'giá xăng 500 đồng/lít, rẻ hơn cả nước lọc' bất ngờ nhập khẩu dầu thô Nga
VLCC - những con tàu chở dầu thô lớn - đang vận chuyển dầu thô Urals đến Venezuela. Ảnh: Bloomberg

Mối đe dọa khiến các ngân hàng trở nên thận trọng hơn và được cho là gây các vướng mắc về thanh toán cho một số khách hàng Ấn Độ mua dầu Sokol của Nga.

Nhiều nhà kinh doanh ở Mỹ cũng hạn chế giao dịch với dầu thô và nhiên liệu từ Moscow do các lệnh cấm vận cũng như mức trần giá dầu của Nga.

Do đó, Venezuela là một trong số ít thị trường mới mà Nga có thể khai thác.

Bên cạnh đó, do thị trường dầu lớn nhất trước đây của Nga là EU cấm nhập khẩu dầu thô và nhiên liệu nước này, Moscow bắt đầu chuyển hướng sang châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ, để cung cấp dầu thô.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tiết lộ rằng Trung Quốc đã chiếm hơn một nửa tổng lượng dầu thô mà Nga xuất khẩu năm 2023, trong khi Ấn Độ đứng thứ 2.

Ông Novak nói thêm, Trung Quốc hiện chiếm 45% đến 50% lượng xuất khẩu dầu và nhiên liệu của Nga, còn Ấn Độ chiếm khoảng 40%.

Sự gia tăng này đặc biệt đáng chú ý đối với Ấn Độ, quốc gia gần như không nhập khẩu bất kỳ loại dầu Nga nào cho đến năm 2022.

Về phần Venezuela, các quan chức Bộ Dầu mỏ nước này cuối năm 2023 cho biết sản lượng đã đạt 850.000 thùng/ngày và đang trên đường phục hồi thị phần. Venezuela được dự đoán có thể đạt 1 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2023 và tăng lên 1,7 triệu thùng/ngày trong năm 2024.

Theo trang Globalpetroprices.com, đây là một cường quốc dầu mỏ với trữ lượng lớn nhất trên thế giới nên không ngạc nhiên khi họ cũng là nước đứng đầu về giá xăng rẻ nhất. Mức giá xăng trung bình của Venezuela là 0,022 USD/lít, tương đương với chỉ hơn 500 đồng mỗi lít xăng.

Tại đây, mỗi chai nước uống có giá khoảng 0,8 USD/chai, trong khi giá xăng lại không bao giờ vượt quá 0,5 USD/lít, bởi vậy mà quốc gia này luôn được gọi bằng cái tên quốc gia xăng rẻ hơn nước lọc.

>> Ấn Độ quay lưng vì sợ trừng phạt, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới nhanh tay ‘chộp’ lấy dầu thô Nga

Trung Quốc bất chấp lệnh trừng phạt, biến Nga trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất của quốc gia này trong năm 2023

Dầu thô có tuần tăng đầu tiên kể từ tháng 10

Nga, Saudi Arabia tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-co-gia-xang-500-donglit-re-hon-ca-nuoc-loc-bat-ngo-nhap-khau-dau-tho-nga-223942.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia có 'giá xăng 500 đồng/lít, rẻ hơn cả nước lọc' bất ngờ nhập khẩu dầu thô Nga
POWERED BY ONECMS & INTECH