Quốc gia Đông Nam Á được Nvidia ‘chọn mặt gửi vàng’ để xây dựng trung tâm AI trị giá gần 5.000 tỷ đồng

08-04-2024 09:25|Quỳnh Vân

Động thái mới của Nvidia thể hiện nỗ lực tăng cường đẩy mạnh vào thị trường Đông Nam Á trong bối cảnh nhu cầu dữ liệu tại khu vực này bùng nổ nhờ sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số.

CNBC đưa tin, Nvidia đang lên kế hoạch xây dựng một trung tâm AI trị giá 200 triệu USD (khoảng 4.992 tỷ đồng) ở Indonesia thông qua màn hợp tác với công ty viễn thông Indosat Ooredoo Hutchison. Đây là một phần trong chiến lược của Nvida nhằm tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vào Đông Nam Á.

Theo Bộ trưởng Công nghệ thông tin và Truyền thông Indonesia - ông Budi Arie Setiadi, cơ sở mới sẽ có trụ sở tại thành phố Surakarta và được kỳ vọng sẽ củng cố cơ sở hạ tầng viễn thông, nguồn nhân lực và nhân tài kỹ thuật số trong nước.

Tháng trước, Indosat thông báo rằng họ đã sẵn sàng tích hợp công nghệ chip thế hệ tiếp theo của Nvidia (tên là Blackwell) vào cơ sở hạ tầng của công ty, với “mục tiêu đưa Indonesia vào một kỷ nguyên mới của AI và tiến bộ công nghệ”.

Được biết Indosat Ooredoo Hutchison là công ty viễn thông di động lớn thứ 2 của Indonesia sau vụ sáp nhập vào năm 2022 giữa Ooredoo của Qatar và CK Hutchison của Hồng Kông (Trung Quốc).

Quốc gia Đông Nam Á được Nvidia ‘chọn mặt gửi vàng’ để xây dựng trung tâm AI trị giá gần 5.000 tỷ đồng
Nvidia có kế hoạch xây dựng một trung tâm AI trị giá 200 triệu USD ở Indonesia nhằm gia tăng sức ảnh hưởng ở Đông Nam Á. Ảnh: CNBC

Sự hiện diện ngày càng tăng của Nvidia ở Indonesia thể hiện động thái mở rộng mạnh mẽ hơn vào thị trường Đông Nam Á trong năm nay khi nhu cầu dữ liệu của khu vực bùng nổ nhờ nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển.

Vào tháng 1, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Singapore Singtel cũng tuyên bố hợp tác với Nvidia để triển khai khả năng AI trong các trung tâm dữ liệu của họ trên khắp Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, Singtel cho biết vào tháng 3 rằng sáng kiến này sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp trong khu vực quyền truy cập vào sức mạnh tính toán AI tiên tiến của Nvidia trong năm nay. Nhờ đó, khách hàng cũng không cần phải đầu tư và quản lý cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu tốn kém của riêng họ.

Những năm gần đây, Đông Nam Á đã chứng minh bản thân là khu vực mang lại nguồn doanh thu chính cho Nvidia. Hồ sơ của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ năm ngoái tiết lộ khoảng 15% (tương đương 2,7 tỷ USD) doanh thu của công ty trong quý III/2023 đến từ Singapore.

Indonesia xếp ngay sau Mỹ, nơi chiếm 34,77% doanh thu của Nvidia. Trong khi đó, cả 2 khu vực của Trung Quốc là Đài Loan và Hồng Kông đứng ở mức lần lượt là 23,91% và 22,24% trong bảng xếp hạng doanh số của quý đó.

Doanh thu từ Singapore trong quý kết thúc vào tháng 10/2023 tăng 404,1% so với mức 562 triệu USD được ghi nhận cùng kỳ năm trước. Con số này vượt xa mức tăng trưởng doanh thu chung của Nvidia, biến quốc gia nhỏ bé này trở thành thị trường lớn thứ 4 của công ty.

Theo báo cáo thu nhập hàng quý mới nhất của Nvidia, các trung tâm dữ liệu chiếm phần lớn doanh thu của hãng, tạo ra 18,40 tỷ USD nhờ “cơn sốt AI” bùng nổ trên toàn cầu.

>> Cụ ông 55 tuổi mới khởi nghiệp nhưng tạo dựng được đế chế 700 tỷ USD, từ Apple đến Nvidia đều phải tìm đến

Siêu đô thị ở Đông Nam Á đang chìm nhanh nhất thế giới: 40% diện tích đã nằm dưới mực nước biển, chính quyền ra sức giải cứu

Nikkei: Việt Nam và một quốc gia Đông Nam Á sở hữu ‘kho báu’ dồi dào được Trung Quốc ráo riết tìm kiếm cho ngành bán dẫn

CEO Nvidia - 'kẻ tạo vua': Chỉ cần nhắc tên cũng khiến giá cổ phiếu của nhiều ông lớn công nghệ tăng vọt, trong đó có cả 'lão làng' Dell

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-dong-nam-a-duoc-nvidia-chon-mat-gui-vang-de-xay-dung-trung-tam-ai-tri-gia-gan-5000-ty-dong-229789.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia Đông Nam Á được Nvidia ‘chọn mặt gửi vàng’ để xây dựng trung tâm AI trị giá gần 5.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH