Quốc hội thảo luận về quy định kiểm soát đặc biệt khi ngân hàng bị rút tiền hàng loạt

15-01-2024 17:14|Linh Nhi

Can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt ngân hàng được tính toán ra sao?

Chiều hôm nay (15/1), tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khoá XV thảo luận tại hội trường về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Theo đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đã trình bày báo cáo một số vấn đề lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật.

Đối với nội dung kiểm soát đặc biệt tổ chức tín dụng (Chương X của dự thảo), ông Vũ Hồng Thanh cho biết có ý kiến cho rằng cần phải thực hiện ngay và kịp thời việc kiểm soát đặc biệt tổ chức tín dụng.

Có ý kiến đề nghị quy định đặt ngay vào kiểm soát đặc biệt trường hợp số lũy kế của tổ chức tín dụng lớn hơn 50% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng đó đó. "Ý kiến khác cho rằng giao trách nhiệm cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) xác định tại thời điểm áp dụng kiểm soát đặc biệt"- ông Vũ Hồng Thanh cho hay.

Trên cơ sở ý kiến của Đại biểu Quốc hội và đề xuất của Chính phủ, UBTVQH xin tiếp thu, chỉnh lý dự thảo theo hướng giao thẩm quyền cho NHNN xem xét, quyết định đặt TCTD vào kiểm soát đặc biệt khi thuộc một trong 6 trường hợp.

Cụ thể, trường hợp đầu tiên, TCTD được can thiệp sớm không có phương án khắc phục gửi NHNN hoặc không điều chỉnh phương án khắc phục theo yêu cầu bằng văn bản của NHNN.

Thứ hai, trong thời hạn thực hiện phương án khắc phục, TCTD được can thiệp sớm không có khả năng thực hiện phương án khắc phục.

Thứ ba, hết thời hạn thực hiện phương án khắc phục mà TCTD không khắc phục được tình trạng cần can thiệp sớm.

Thứ tư, bị rút tiền hàng loạt và có nguy cơ gây mất an toàn hệ thống TCTD;

Thứ năm, tỷ lệ an toàn vốn của TCTD thấp hơn 04% trong thời gian 6 tháng liên tục;

Thứ sáu, TCTD bị giải thể không có khả năng thanh toán đầy đủ các khoản nợ trong quá trình thanh lý tài sản”.

Đồng thời, để có cơ sở xử lý các tình huống đặc biệt có thể phát sinh, kế thừa Luật Các tổ chức tín dụng hiện hành, dự thảo Luật quy định trường hợp nhằm bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng, trật tự, an toàn xã hội khi xử lý tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, Chính phủ quyết định việc áp dụng biện pháp đặc biệt trên cơ sở đề xuất của NHNN và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

>> Xem xét đặt ngay tổ chức tín dụng vào diện kiểm soát đặc biệt khi lỗ trên 100% vốn điều lệ

Ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt 'đua' lãi suất thấp kỷ lục cùng nhóm Big4

Chờ chuyển giao bắt buộc, DongA Bank 10 năm bị kiểm soát đặc biệt ra sao?

Ngân hàng diện kiểm soát đặc biệt, làm sao để người dân yên tâm gửi tiền?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-hoi-thao-luan-ve-quy-dinh-kiem-soat-dac-biet-khi-ngan-hang-bi-rut-tien-hang-loat-220000.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc hội thảo luận về quy định kiểm soát đặc biệt khi ngân hàng bị rút tiền hàng loạt
POWERED BY ONECMS & INTECH