Tài chính Ngân hàng

Quỹ 'cá mập' từ Phần Lan tăng mạnh sở hữu tại TPBank, IFC không còn là cổ đông lớn

Hoàng Hiếu 12/10/2024 - 13:31

IFC không còn là cổ đông lớn tại TPBank sau khi giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 1%.

Ngày 9/10, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, mã: TPB) đã công bố cập nhật thay đổi về cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên.

Theo thông tin cập nhật đến ngày 30/9/2024, Quỹ PYN Elite Fund (NON-UCITS) đã tăng sở hữu tại TPBank lên 104 triệu cổ phần, tương đương 4,728% vốn điều lệ. Trước đó, quỹ này nắm giữ gần 79 triệu cổ phần, tương đương 3,59% vốn.

PYN Elite Fund, được thành lập bởi PYN Fund Management (Phần Lan), là một quỹ đầu tư tập trung vào các thị trường tại châu Á, đặc biệt là Việt Nam. Việc tăng tỷ lệ sở hữu tại TPBank cho thấy chiến lược đầu tư lâu dài và sự tin tưởng của quỹ này vào tiềm năng tăng trưởng của ngân hàng.

Trong khi đó, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) không còn là cổ đông lớn của TPBank, với tỷ lệ sở hữu dưới 1% theo thông tin từ Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) tại ngày 30/9/2024. Trước đó, IFC nắm giữ 25,8 triệu cổ phiếu, tương ứng 1,17% vốn điều lệ ngân hàng.

Quỹ 'cá mập' từ Phần Lan tăng mạnh sở hữu tại TPBank, IFC không còn là cổ đông lớn
Cập nhật thông tin thay đổi về cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên của TPBank, nguồn: TPBank

>> Lộc Trời (LTG) nợ 6.300 tỷ đồng 'tín chấp', những ngân hàng nào cho vay nhiều nhất?

IFC đã trở thành cổ đông chiến lược của TPBank từ năm 2016, với khoản đầu tư hơn 403 tỷ đồng (khoảng 18,3 triệu USD) qua hình thức mua cổ phiếu ưu đãi, cho phép sở hữu 4,999% cổ phần.

Đồng thời, IFC cũng hỗ trợ ngân hàng trong các lĩnh vực như quản trị và quản lý rủi ro. Là thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, IFC đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững tại các nền kinh tế đang phát triển.

Về các cổ đông lớn khác, CTCP FPT hiện là cổ đông tổ chức sở hữu nhiều cổ phiếu TPB nhất, với 149 triệu cổ phiếu, tương đương 6,7% vốn điều lệ ngân hàng. Đứng thứ hai là CTCP Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI với hơn 130 triệu cổ phiếu, tương ứng 5,93% vốn.

Trong danh sách cổ đông cá nhân, ông Nguyễn Hà Long sở hữu nhiều cổ phiếu TPB nhất với hơn 84 triệu cổ phiếu, tương đương 3,82% vốn ngân hàng. Chủ tịch HĐQT Đỗ Minh Phú không nắm giữ cổ phiếu nào, nhưng hai con của ông, ông Đỗ Minh Đức và bà Đỗ Vũ Phương Anh, đang sở hữu gần 24,5 triệu cổ phần mỗi người, tương đương 1,11% vốn ngân hàng.

>> Hôm nay, TPBank (TPB) chốt quyền nhận cổ tức tỷ lệ 20%

TPB và VPB bùng nổ thanh khoản, chiếm hơn 10% giá trị giao dịch thị trường

Cổ phiếu TPB tím trần, tài sản gia đình Chủ tịch Đỗ Minh Phú biến động ra sao?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quy-ca-map-tu-phan-lan-tang-manh-so-huu-tai-tpbank-ifc-khong-con-la-co-dong-lon-253229.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quỹ 'cá mập' từ Phần Lan tăng mạnh sở hữu tại TPBank, IFC không còn là cổ đông lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH