Tài chính Ngân hàng

Quy định mới về thẻ ngân hàng

Chi Hạ 20/08/2024 - 11:26

Thông tư 18 ban hành ngày 28/6/2024 đã bổ sung một số quy định mới nhằm tăng cường an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) đã có những lưu ý với các tổ chức phát hành thẻ về một số điểm mới trong Thông tư 18 ban hành ngày 28/6/2024 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

Thứ nhất, về thủ tục phát hành thẻ, các tổ chức chú ý quy định về giấy tờ tùy thân khách hàng phải cung cấp: Với khách hàng cá nhân người Việt Nam loại bỏ sử dụng hộ chiếu để định danh và bổ sung đối tượng khách hàng cá nhân là người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch theo quy định tại Luật Căn cước.

Thứ hai, phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử cần lưu ý thu thập, kiểm tra, đối chiếu xác minh thông tin nhận biết khách hàng. Điều này nhằm đảm bảo sự khớp đúng giữa thông tin sinh trắc học của chủ thẻ (đối với khách hàng cá nhân) hoặc đại diện hợp pháp (đối với khách hàng tổ chức) với dữ liệu đã được xác thực bởi Bộ Công an. Không áp dụng đối với người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi và không phát hành thẻ phụ.

>> Người dùng sẽ bị thu hồi thẻ ngân hàng trong trường hợp nào?

Thứ ba, về quy định thông tin trên mẫu thẻ, tên viết tắt/logo thương mại của tổ chức hợp tác không lớn hơn tên viết tắt/logo thương mại của tổ chức phát hành thẻ (TCPHT), thông tin trên thẻ bằng tiếng Việt.

Mẫu thẻ vật lý in trước ngày 1/7/2024, TCPHT được sử dụng đến ngày 31/12/2024. Thông tin cần thiết nhất trên mẫu thẻ phát hành phải bao gồm: Tên TCPHT, tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức hợp tác phát hành thẻ, tên chủ thẻ.

Ngoài ra, NHNN còn ban hành thêm nhiều quy định về: Hạn mức sử dụng thẻ; Giao dịch thẻ bằng phương tiện điện tử; Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ; Tra soát, xử lý khiếu nại trong quá trình sử dụng thẻ; Chế độ báo cáo cung cấp thông tin.

Thống kê cho thấy, doanh số rút tiền mặt có xu hướng giảm dần, doanh số chi tiêu thẻ trong 4 năm gần đây tăng trưởng bình quân ở mức 33%, cao hơn tốc độ tăng trưởng số lượng thẻ lưu hành (5%) cho thấy thị trường đã có sự cải thiện tích cực về chất lượng.

>> Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2021-2024

Người dùng sẽ bị thu hồi thẻ ngân hàng trong trường hợp nào?

Quy định mới: Thẻ ngân hàng phải khớp giấy tờ tuỳ thân và thông tin sinh trắc học

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quy-dinh-moi-ve-the-ngan-hang-245834.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quy định mới về thẻ ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH