Tài chính Ngân hàng

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2021-2024

Chi Hạ 20/08/2024 - 08:43

Hành vi thanh toán có sự thay đổi rõ rệt, khách hàng có xu hướng giảm rút tiền mặt, tăng sử dụng thẻ để chi tiêu, thanh toán hàng hóa dịch vụ.

Doanh số sử dụng thẻ để thanh toán hàng hóa dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng 33%/năm trong giai đoạn từ năm 2021 đến tháng 6/2024. Tỷ trọng thanh toán, chi tiêu bằng thẻ so với rút tiền mặt tăng từ 23% trong năm 2021 lên 39% trong 6 tháng năm 2024.

Đây là những thông tin được chia sẻ trong Hội thảo “Thẻ trong bối cảnh và xu hướng thanh toán số” được tổ chức bởi Chi hội Thẻ Ngân hàng (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam - VNBA) ngày 16/8.

Tại buổi hội thảo, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch Chi Hội thẻ Ngân hàng đã chia sẻ những dấu ấn nổi bật trong hoạt động thẻ ngân hàng giai đoạn 2021-2024.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch Chi Hội thẻ Ngân hàng. Ảnh: VNBA
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Chủ tịch Chi Hội thẻ Ngân hàng. Ảnh: VNBA

Theo đó, hàng loạt giải pháp công nghệ hiện đại được triển khai đã làm thay đổi hoàn toàn phương thức thanh toán thẻ truyền thống. Thẻ phi vật lý cùng với giải pháp định danh eKYC, mã hóa số thẻ tokenization và các phương thức thanh toán qua di động (Apple Pay, Samsung Pay, Google Pay) cho phép người dùng phát hành thẻ online mọi lúc mọi nơi và sử dụng thẻ tiện lợi chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, người dùng không cần sử dụng đến thẻ vật lý.

>> Bộ Tài chính: Việc công đức, tài trợ hình thức chuyển khoản, quét mã QR đang phát triển nhanh

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã làm đổi hành vi thanh toán của người dùng khi xu hướng rút tiền mặt giảm dần và tăng sử dụng thẻ để chi tiêu, thanh toán hàng hóa dịch vụ.

Bên cạnh đó, khách hàng cũng thể hiện sự ưa thích với hình thức thanh toán mã QR bởi sự tiện lợi, dễ dàng sử dụng và được chấp nhận rộng rãi ở khắp các khu vực đô thị và lan tỏa đến cả khu vực nông thôn.

Hiện nay, số lượng đơn vị chấp nhận mã QR đóng góp tỷ trọng lớn nhất trong số các đơn vị chấp nhận thanh toán, với hơn 1 triệu đơn vị, tăng gấp 8,2 lần so với năm 2021.

Trong 6 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023, thanh toán qua mã QR tăng trưởng khoảng 100% cả về số lượng giao dịch và giá trị giao dịch.

>> Hơn 99% hành vi gian lận trong giao dịch thẻ được thực hiện qua kênh CNP

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2021-2024
Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh mẽ. Ảnh minh hoạ

Về sự đa dạng trong sản phẩm thẻ, những năm gần đây, các ngân hàng đã kịp thời nắm bắt và tạo ra xu hướng để cho ra đời nhiều sản phẩm thẻ độc đáo, hấp dẫn, phù hợp cho từng đối tượng khách hàng.

Những sản phẩm dành cho giới trẻ có những thiết kế thời trang, tính năng ưu đãi phù hợp với cá tính và phong cách của nhóm đối tượng này. Những sản phẩm dành cho khách hàng cao cấp cũng có những ưu đãi chuyên biệt, vượt trội với thiết kế sang trọng, khẳng định “đẳng cấp” riêng của tệp khách hàng này.

>> Người dùng sẽ bị thu hồi thẻ ngân hàng trong trường hợp nào?

Hơn 99% hành vi gian lận trong giao dịch thẻ được thực hiện qua kênh CNP

Mỗi ngày có khoảng 2 triệu giao dịch trên 10 triệu phải kiểm tra sinh trắc học

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xu-huong-thanh-toan-khong-dung-tien-mat-tang-truong-manh-me-trong-giai-doan-2021-2024-245869.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2021-2024
POWERED BY ONECMS & INTECH