Bất động sản

Quy hoạch TP. HCM đến năm 2050: Thêm một đô thị mới, quy mô kinh tế đạt 1,8 triệu tỷ USD

Thanh Sơn 25/08/2024 14:00

Quy hoạch TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ có nhiều điểm nổi bật như thêm một đô thị mới là TP. Thủ Đức, quy mô kinh tế đạt hơn 1,8 triệu tỷ USD vào năm 2050.

Ngày 23/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị, tiến hành thảo luận về Quy hoạch TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, sau khi lắng nghe báo cáo từ Thành ủy TP. HCM cũng như ý kiến đóng góp từ các cơ quan liên quan, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương và quan điểm lớn trong quy hoạch TP. HCM.

Theo đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh rằng quy hoạch TP. HCM cần cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng cũng như các Nghị quyết quan trọng, đặc biệt Nghị quyết số 31 của Bộ Chính trị về phát triển TP. HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Quy hoạch hướng đến việc TP. HCM sẽ trở thành trung tâm của cả nước ở mọi lĩnh vực. Ảnh: Internet

Quy hoạch hướng đến việc TP. HCM sẽ trở thành trung tâm của cả nước ở mọi lĩnh vực. Ảnh: Internet

Quy hoạch TP. HCM cũng cần tuân thủ pháp luật, đặc biệt Luật Quy hoạch và đảm bảo không xung đột với quy hoạch quốc gia, vùng và ngành.

>> Hải Dương dồn lực nâng cấp một thị trấn trở thành đô thị vệ tinh trọng điểm của tỉnh

Quy hoạch phải phản ánh vai trò trung tâm của TP. HCM trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ của cả nước, hướng đến việc trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ, văn hóa và đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, châu Á, có năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng lưu ý việc khai thác hiệu quả không gian mặt đất, mặt nước, không gian ngầm và không gian vùng trời; định hướng các phương thức giao thông hiện đại và tổ chức không gian đô thị, dịch vụ, công nghiệp và nông thôn phù hợp; cân bằng giữa kinh tế và văn hóa với sự tập trung vào người dân.

Bộ Chính trị cũng đã yêu cầu Thành ủy TP. HCM khẩn trương hoàn thiện quy hoạch. Sau khi quy hoạch được phê duyệt cần có cơ chế cũng như chính sách để kích hoạt mọi nguồn lực nhằm triển khai hiệu quả, xây dựng TP. HCM đạt tầm vóc theo mong muốn của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị cũng như nhân dân cả nước.

Bản báo cáo quy hoạch mới nhất của TP. HCM vẫn giữ kịch bản mô hình cấu trúc đô thị đa trung tâm với việc hình thành 5 đô thị vệ tinh và một đô thị mới là TP. Thủ Đức và khu đô thị trung tâm hiện hữu gồm 16 quận.

TP. HCM dự báo sẽ đạt quy mô kinh tế (GRDP) từ 163.000 tỷ USD đến 170.000 tỷ USD vào năm 2030; trong giai đoạn từ năm 2031-2050 sẽ đạt từ hơn 1,3 triệu tỷ USD đến hơn 1,8 triệu tỷ USD.

Tốc độ tăng trưởng trung bình dự kiến đạt 8,5-9% vào năm 2030 và 10,5-12% trong giai đoạn 2031-2050.

Trước đó, ngày 22/6, Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP. HCM khóa X đã tổ chức kỳ họp lần thứ 16, trong đó các đại biểu xem xét các tờ trình của Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. HCM về quy hoạch giai đoạn 2021-2030 và đề án bảo vệ an ninh trật tự cơ sở.

TP. HCM hiện đang thực hiện nhiều công việc đồng thời có liên quan đến quy hoạch. Ảnh: Báo Vietnamnet

TP. HCM hiện đang thực hiện nhiều công việc đồng thời có liên quan đến quy hoạch. Ảnh: Báo Vietnamnet

UBND TP. HCM đã trình hồ sơ quy hoạch để phê duyệt trước khi trình lên Thủ tướng Chính phủ.

TP. HCM hiện cũng đang thực hiện đồng thời nhiều công việc liên quan đến việc quy hoạch, bao gồm rà soát hồ sơ với Bộ KH&ĐT, trình HĐND TP để ban hành Nghị quyết thông qua hồ sơ quy hoạch và báo cáo với Bộ Chính trị.

Ban Quản lý dự án quy hoạch sẽ hoàn thiện hồ sơ theo chỉ đạo của Bộ Chính trị cũng như Nghị quyết của HĐND TP trước khi trình UBND TP. HCM và Thủ tướng Chính phủ.

>> Cầu vượt sông 655 tỷ lớn nhất từ trước tới nay nối 2 tỉnh cực Nam của Tổ quốc sắp hợp long

Dự án khu du lịch của Tập đoàn T&T tại tỉnh đông dân nhất Việt Nam có chuyển biến mới

Chủ sở hữu khách sạn 4 sao tại TP. HCM lỗ hơn trăm tỷ chỉ trong nửa đầu năm 2024

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/quy-hoach-tp-hcm-den-nam-2050-them-mot-do-thi-moi-quy-mo-kinh-te-dat-18-trieu-ty-usd-d131363.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quy hoạch TP. HCM đến năm 2050: Thêm một đô thị mới, quy mô kinh tế đạt 1,8 triệu tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH