Thế giới

Quy mô lớn khủng khiếp: 85.000 công nhân cảng biển ở Mỹ sắp xuống đường đình công ngày 1/10

Đào Doãn 30/09/2024 13:33

Cuộc đình công này có thể làm gián đoạn và tăng chi phí cho chuỗi cung ứng của Mỹ.

Một cuộc đình công lớn của công nhân tại 36 cảng, trong đó có New York, New Jersey, Houston, Savannah, Georgia…có thể sẽ xảy ra vào thứ 3 (ngày 1/10). Điều này sẽ dẫn đến sự chậm trễ trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa chủ chốt - từ ô tô đến thực phẩm. Bởi lẽ khu vực Bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ này xử lý khoảng 50% lượng hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển của Mỹ.

Quy mô lớn khủng khiếp: 85.000 công nhân cảng biển ở Mỹ sắp xuống đường đình công ngày 1/10 - ảnh 1
Cuộc đình công này có thể làm gián đoạn và tăng chi phí cho chuỗi cung ứng của Mỹ

Cụ thể, Hiệp hội Công nhân Cảng Quốc tế (ILA) đã thông báo vào tuần trước rằng họ sẵn sàng đình công vào ngày 1/10 nếu các yêu cầu trong hợp đồng lao động của họ, chủ yếu là tăng lương, không được đáp ứng. Nguyên nhân đến từ việc ứng dụng tự động hóa trong hoạt động vận hành khiến các cảng giảm phụ thuộc vào sức lao động phổ thông.

Đáng chú ý, mới đây, công đoàn đã thông báo cuộc đình công sẽ diễn ra như dự kiến sau khi các cuộc đàm phán hợp đồng bị đình trệ.

Quy mô lớn khủng khiếp: 85.000 công nhân cảng biển ở Mỹ sắp xuống đường đình công ngày 1/10 - ảnh 2
Cuộc đình công dự kiến sẽ bao gồm 85.000 thành viên của Hiệp hội Công nhân Cảng Quốc tế

"Hiệp hội với Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX) đã từ chối giải quyết vấn đề tiền lương, trong khi lợi nhuận của các hãng tàu biển tăng vọt từ hàng triệu lên hàng tỷ USD, còn mức lương của công nhân ILA vẫn không thay đổi. Sự đoàn kết của chúng tôi vẫn mạnh mẽ và đang gia tăng", ILA cho biết trong một thông báo đăng trên Facebook.

Cuộc đình công dự kiến sẽ bao gồm 85.000 thành viên của Hiệp hội Công nhân Cảng Quốc tế, cũng như "hàng chục nghìn công nhân bến cảng và công nhân hàng hải trên toàn thế giới", theo tuyên bố của công đoàn.

Nếu thực sự diễn ra, nó có khả năng tác động rộng rãi trên toàn nước Mỹ. Cuộc đình công kéo dài có thể dẫn đến việc vận chuyển hàng hóa bị trì hoãn hàng tuần, hoặc có thể là hàng tháng. Nó sẽ làm gián đoạn và tăng chi phí cho chuỗi cung ứng của Mỹ.

>> Nhà máy hóa chất cháy lớn, cột khói đen bốc cao: Phong tỏa khẩn cấp nhiều tuyến đường, lập tức sơ tán 17.000 người

Chưa từng có trong lịch sử: 130.000 công nhân của công ty ô tô lớn thứ 2 thế giới sắp xuống đường đình công

85.000 công nhân ở các cảng lớn nhất nước Mỹ sắp đình công, gây thiệt hại 641 triệu USD/ngày

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quy-mo-lon-khung-khiep-85000-cong-nhan-cang-bien-o-my-sap-xuong-duong-dinh-cong-ngay-110-127545.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quy mô lớn khủng khiếp: 85.000 công nhân cảng biển ở Mỹ sắp xuống đường đình công ngày 1/10
POWERED BY ONECMS & INTECH