Thế giới

Chưa từng có trong lịch sử: 130.000 công nhân của công ty ô tô lớn thứ 2 thế giới sắp xuống đường đình công

Đăng Đức 27/09/2024 - 13:09

Volkswagen - công ty là nhà sản xuất ô tô lớn thứ nhì thế giới - hiện phải đối mặt với rắc rối lớn.

Hãng tin Reuters cho hay, ban lãnh đạo Volkswagen (VW) đã thẳng thừng bác bỏ các yêu cầu của công đoàn sau khi vòng đàm phán đầu tiên kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Công nhân tại hãng sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đe dọa sẽ đình công để phản đối kế hoạch sa thải trên diện rộng và đóng cửa nhà máy.

Chưa từng có trong lịch sử: 130.000 công nhân của công ty ô tô lớn thứ 2 thế giới sắp xuống đường đình công - ảnh 1
Công nhân tham dự một cuộc biểu tình phản đối việc đóng cửa nhà máy và sa thải bắt buộc trước khi Volkswagen và Liên đoàn công nghiệp IG Metall bắt đầu đàm phán về một thỏa thuận lao động mới cho 6 nhà máy tại Đức ở Hanover ngày 25/9/2024 - Ảnh: Reuters/Annegret Hilse

Theo Bảng xếp hạng World Car Group năm 2024 do trang focus2move.com, Volkswagen đang là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 thế giới với doanh số tích lũy tích đến tháng 8 năm nay là 5,3 triệu xe, chỉ xếp sau Toyota (6 triệu xe).

Căng thẳng đang gia tăng tại Volkswagen - thương hiệu từng là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới về doanh số các năm 2016 và 2017. Kế hoạch đóng cửa nhà máy tại Đức lần đầu tiên trong lịch sử đã khiến hãng ô tô lừng danh này phải đối đầu với công đoàn IG Metall hùng mạnh.

IG Metall cũng phải đàm phán các thỏa thuận lao động mới cho 130.000 công nhân cốt cán của thương hiệu VW tại Đức, sau khi tập đoàn này chấm dứt các thỏa thuận bảo vệ việc làm tại 6 nhà máy ở miền Tây nước Đức kể từ giữa những năm 1990.

Đại diện công nhân đã cam kết sẽ đấu tranh chống lại việc cắt giảm nhân sự, đồng thời đổ lỗi cho ban quản lý cấp cao và sự hỗ trợ yếu ớt của Chính phủ đã gây ra tình trạng tồi tệ của Volkswagen.

>> 'Gã khổng lồ' Volkswagen chìm trong khủng hoảng: 15.000 nhân viên sắp mất việc, nhà máy đối mặt nguy cơ đóng cửa

Trong khi đó, Giám đốc nhân sự của thương hiệu VW, Arne Meiswinkel cho biết bộ phận này phải cắt giảm chi phí để duy trì khả năng cạnh tranh.

“Điều này đòi hỏi sự đóng góp từ phía nhân viên”, ông Meiswinkel phát biểu sau cuộc đàm phán ở Hanover.

Về phần mình, Trưởng đoàn đàm phán của IG Metall đã đe dọa rằng các công nhân Volkswagen sẽ đình công từ đầu tháng 12 năm nay và yêu cầu tăng lương 7%.

“Việc đóng cửa nhà máy và sa thải hàng loạt vẫn còn nằm trên bàn đàm phán”, Thorsten Groeger, Trưởng đoàn đàm phán của IG Metall với Volkswagen cho biết. Chưa có ngày nào được ấn định cho vòng đàm phán tiếp theo.

Trưởng ban Hội đồng công đoàn Daniela Cavallo cho biết công nhân không hề thay đổi các yêu cầu của họ. Trước đó, bà đã nhắc lại lịch sử 87 năm của Volkswagen, đề cập đến việc trưng thu quỹ công đoàn trong thời giai đoạn từ năm 1933 đến năm 1945, dưới thời Đức Quốc xã.

“Chỉ tính theo lãi suất trung bình, số vốn mà Đức Quốc xã đã lấy đi sẽ tạo ra hàng tỷ euro trong nhiều thập kỷ. Số tiền này, tiền của chúng tôi, hiện đang nằm trong Tập đoàn Volkswagen”, bà Cavallo nói.

Bà nhấn mạnh công đoàn sẵn sàng thỏa hiệp, nhưng cũng nói thêm rằng việc tìm ra giải pháp ổn thỏa hay không là tùy thuộc vào ban lãnh đạo của công ty.

Chưa từng có trong lịch sử: 130.000 công nhân của công ty ô tô lớn thứ 2 thế giới sắp xuống đường đình công - ảnh 2
Đại diện đàm phán của IG Metall với Volkswagen - Ảnh: Reuters/Annegret Hilse

Một số trong hơn 3.000 công nhân tụ tập bên ngoài trụ sở của Volkswagen đã giơ cao những tấm biển có dòng chữ: “Thiếu nhân viên lành nghề trong ban quản lý - chúng tôi đang tìm kiếm các chuyên gia”. Những người khác đốt pháo sáng và một người còn hóa trang thành thần chết.

>> Lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm: Volkswagen tính đóng cửa nhà máy tại Đức, cảnh báo tình hình ‘cực kỳ căng thẳng’

Volkswagen cho rằng chi phí năng lượng và nhân công cao ở Đức khiến hãng này gặp bất lợi so với các đối thủ châu Âu cũng như các đối thủ Trung Quốc đang nhắm tới một thị phần lớn trên thị trường xe điện trong khu vực.

Giám đốc nhân sự của thương hiệu VW, Arne Meiswinkel chia sẻ: “Cạnh tranh quốc tế đang đe dọa vượt qua chúng ta. Chúng ta phải cùng nhau tái cấu trúc công ty. Tình hình rất nghiêm trọng”.

Các cuộc đàm phán đã diễn ra tại Schloss Herrenhausen, một dinh thự từ thế kỷ 19 của hoàng gia Hanover. Chúng xuất hiện trong bối cảnh toàn bộ ngành công nghiệp Đức đang phải vật lộn với chi phí cao, tình trạng thiếu hụt lao động và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, khiến các công ty lớn như BASF và Thyssenkrupp phải cân nhắc cắt giảm hoạt động.

Các nhà sản xuất ô tô Đức khác cũng đang cảm nhận được ảnh hưởng khi Mercedes-Benz và BMW đã cắt giảm dự báo lợi nhuận trong những tuần gần đây do nhu cầu yếu ở Trung Quốc.

Bế tắc tại Volkswagen đã khiến Chính phủ liên minh của Đức lo ngại. Chính phủ này cũng đang phải vật lộn với vấn đề thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia và nâng cao uy tín trước thềm cuộc bầu cử Liên bang vào năm tới.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck tuần trước cho biết ông muốn giúp Volkswagen vượt qua giai đoạn cắt giảm chi phí mà không phải đóng cửa nhà máy, nhưng cũng cho biết vẫn có giới hạn.

Ông Stephan Weil, Thủ hiến của tiểu bang Lower Saxony, cổ đông lớn thứ hai của Volkswagen, đã chỉ trích mọi viễn cảnh đóng cửa nhà máy và kỳ vọng các bên liên quan sẽ đưa ra các giải pháp “thông minh hơn”.

Đồng thời, ông kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn cho xe điện sau khi Berlin bãi bỏ trợ cấp vào năm ngoái.

Nhân viên của VW, Franz Onken, gần như không thể kiềm chế cơn thịnh nộ của mình: “Tôi thực sự tức giận. Tôi thậm chí còn không biết phải nói gì nữa. Vì vậy, nếu có thể, tôi sẽ hất cẳng Hội đồng quản trị công ty, thành thật mà nói là thế”.

Trong khi ấy, Thorsten Groeger, Trưởng đoàn đàm phán của IG Metall thừa nhận công ty đã phải đối mặt với những thách thức lớn nhưng cho biết thành công của Volkswagen trong nhiều thập kỷ qua là nhờ giải quyết các vấn đề với các nhân viên chứ không phải là đối đầu với họ.

“Trước tiên là thông báo về kế hoạch phá hủy mọi thứ và sau đó là một mớ hỗn độn. Rõ ràng đây là một sai lầm lịch sử. Hơn nữa, điều này cũng có thể tốn rất nhiều tiền. Ban lãnh đạo Volkswagen 'nên dùng bút dạ khoanh tròn một ngày trên lịch của họ bằng bút dạ: ngày 1/12”, Groeger cho biết.

Theo Reuters

>> Doanh số bán xe điện của các công ty châu Âu đồng loạt suy giảm

Volkswagen ‘đau đầu’ vì Trung Quốc: Dễ đóng cửa nhà máy Audi, tiêu tốn tới 2,8 tỷ USD

'Gã khổng lồ' ô tô Volkswagen tung 'phao cứu sinh' cho một startup xe điện Mỹ với khoản đầu tư lên tới 5 tỷ USD

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chua-tung-co-trong-lich-su-130000-cong-nhan-cua-cong-ty-o-to-lon-thu-2-the-gioi-sap-xuong-duong-dinh-cong-127400.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chưa từng có trong lịch sử: 130.000 công nhân của công ty ô tô lớn thứ 2 thế giới sắp xuống đường đình công
POWERED BY ONECMS & INTECH