Rộ tin có thể chạy vào ĐH Havard: "Cửa sau" bí mật dành cho các khách VIP con nhà giàu hay gia thế cực khủng

09-11-2023 10:42|Hoàng Yến

Trường đại học danh giá bậc nhất thế giới Harvard sẽ làm gì khi gặp những thí sinh có gia thế khủng nhưng lại sở hữu điểm GPA hay SAT quá thấp? Liệu có thể chạy vào ngôi trường nổi tiếng này?

Rộ tin có thể chạy vào ĐH Havard:

Trong bài viết mới đây, tờ New York Post dẫn lời 1 chuyên gia tuyển sinh đại học cho biết con cháu của những người đã tài trợ cho Harvard số tiền khổng lồ hoặc của những người có tầm ảnh hưởng lớn khác nhưng có thành tích không đủ tốt để trúng tuyển sẽ được cho vào 1 danh sách đặc biệt có tên Z-List.

Theo đó, những thí sinh này thường được khuyên nên nộp hồ sơ sau 1 năm “gap year” (tức tạm dừng quá trình học tập 1 năm nhằm mục đích nghỉ ngơi, khám phá bản thân…). Như vậy họ sẽ lọt vào nhóm “bóng ma dữ liệu” và số liệu thống kê thành tích học tập yếu kém sẽ không được báo cáo khi trở thành sinh viên năm nhất mới nhập học.

Cách làm này cũng giúp cho thành tích nổi trội hay thứ hạng của Harvard không bị ảnh hưởng.

Brian Taylor, quản lý của công ty tư vấn tuyển sinh đại học Ivy Coach có trụ sở tại Manhattan, nói: "Nếu Harvard không muốn những sinh viên chất lượng kém làm tổn hại đến thứ hạng của họ trong các bảng xếp hạng US News và World Report, họ sẽ được nhận qua Danh sách Z. Nói cách khác, các sinh viên này vốn còn chẳng đủ điều kiện được nhận một cách tự lực".

Cũng theo Ivy Coach, mỗi năm danh sách Z có khoảng 60 sinh viên. Nhóm này sẽ được gửi một lá thư có nội dung đại khái là "chúng tôi sẽ vui lòng xem xét việc nhập học của bạn sau một năm nữa". Tuy nhiên thực tế là họ không cần nộp hồ sơ 1 lần nữa. Họ đã được nhận vào trường và được đảm bảo có 1 suất trong năm sau đó.

Taylor cho biết số sinh viên như vậy chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ (chưa đến 10%) trong số những sinh viên mà ông làm việc cùng và đã được vào Harvard. “Đó là suất dành cho những người quan trọng, là bạn bè thân thiết hoặc con cháu của những nhà tài trợ lớn hoặc những nhà lãnh đạo lớn tầm cỡ thế giới”.

Mặc dù Harvard là trường duy nhất có thứ gọi là “danh sách Z”, Taylor cho rằng các trường danh giá khác cũng đều có những lỗ hổng tương tự để mở cửa chấp nhận những sinh viên có điểm đầu vào chưa đủ tốt.

Một cách thường thấy là thông qua việc chuyển trường, vì US News và World Report không tính đến sinh viên chuyển trường trong thống kê xếp hạng của họ. Ví dụ ở ĐH Cornell, những ứng viên có điểm SAT hoặc GPA thấp được yêu cầu phải học năm thứ nhất đại học ở nơi khác sau đó nộp đơn lại. Nếu duy trì được một mức điểm GPA nhất định trong năm thứ nhất - thường là B - thì sinh viên đó được đảm bảo nhận vào Cornell với tư cách là sinh viên chuyển trường năm thứ hai.

2 ngôi trường nổi tiếng khác là Princeton và ĐH Columbia cũng có cách làm tương tự.

Cô dâu An Giang lên báo nước ngoài với đám cưới siêu sang ở New York: Lấy chồng tốt nghiệp ĐH Harvard, nhận của hồi môn hơn 100 tỷ, nhà 2 triệu đô

Tóc bạc được xem là 'báu vật' của sức khỏe, phòng chống ung thư? Nghiên cứu của Đại học Harvard đưa ra câu trả lời

Một trường đại học được mệnh danh 'Harvard Việt Nam' công bố hơn 82% sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc trong đợt 1 năm 2024

Chàng trai nghèo xuất thân từ miền núi trở thành Tiến sĩ Harvard, đổi vận thành ‘doanh nhân trăm tỷ’ nhờ 1 bí quyết đơn giản không ngờ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ro-tin-co-the-chay-vao-dh-havard-cua-sau-bi-mat-danh-cho-cac-khach-vip-con-nha-giau-hay-gia-the-cuc-khung-209989.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Rộ tin có thể chạy vào ĐH Havard: "Cửa sau" bí mật dành cho các khách VIP con nhà giàu hay gia thế cực khủng
POWERED BY ONECMS & INTECH