Bất động sản

Rối loạn phân hạng chung cư cao cấp, chuyên gia đề xuất bắt buộc xếp hạng khi mở bán

Khúc Văn 23/06/2024 - 14:21

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA đề nghị bắt buộc chủ đầu tư phải đăng ký xếp hạng chung cư theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng và công bố trước khi huy động vốn, mở bán.

Chung cư phải được xếp hạng trước khi huy động vốn

Thông tin này được ông Lê Hoàng Châu nêu ra tại cuộc họp rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở vào ngày 20/6.

Từ thực tiễn nhiều dự án chung cư gắn mác “cao cấp”, “siêu sang” để huy động vốn, bán căn hộ, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đề nghị có quy định bắt buộc chủ đầu tư phải đăng ký xếp hạng chung cư theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng và công bố trước khi huy động vốn, mở bán.

Giá chung cư tại Hạ Long đang ở mức cao, hiếm dự án nào còn ở mức giá 30 triệu đồng/m2
Chung cư phải được xếp hạng trước khi huy động vốn.

Liên quan đến nội dung phân hạng chung cư, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết mục tiêu là nhằm phát triển các chung cư có chất lượng, tiện ích sống ngày càng tốt hơn; làm căn cứ tính chi phí quản lý, vận hành chung cư.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng cùng với bộ tiêu chuẩn chung, thống nhất về chất lượng chung cư do cơ quan quản lý Nhà nước ban hành và thực hiện đánh giá, công bố, giám sát.

Ngoài ra, cần khuyến khích sự tham gia của các tổ chức xã hội, nghề nghiệp trong nước, quốc tế thực hiện bình chọn, trao giải thưởng cho các tòa nhà, chung cư có kiến trúc đẹp, hiện đại, tiện nghi, quản trị thông minh, sử dụng năng lượng tiết kiệm, môi trường sống an toàn, trong lành…

Theo báo cáo giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, vận hành và cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư" của Ủy ban Pháp luật Quốc hội, có tình trạng các chủ đầu tư tự phong hạng cho chung cư bằng những tên gọi gây nhầm lẫn như: chung cư cao cấp, chung cư hạng sang, chung cư với tên gọi tiếng nước ngoài.

Luật Nhà ở năm 2014 quy định nhà chung cư được phân thành nhiều hạng khác nhau để xác định giá trị. Bộ trưởng Bộ Xây dựng được giao quy định phân hạng, công nhận phân hạng nhà chung cư, nêu rõ phân hạng và công nhận phân hạng chỉ thực hiện khi có đề nghị của cơ quan, tổ chức. Do đó, nhiều địa phương không thực hiện quy định này, dẫn đến loạn hạng chung cư.

Được biết, hiện nay, có nhiều phương pháp “định vị” dự án cao cấp, trong đó tập trung vào chất lượng công trình, tiện ích, vị trí…và giá bán. Tuy vậy, nhiều ý kiến đồng tình rằng trên thị trường chỉ có rất ít dự án có thể đạt chuẩn cao cấp với các tiêu chí về vị trí, tiện ích, chất lượng công trình…

Rối loạn phân hạng chung cư diễn ra trong nhiều năm

TS Lê Bá Chí Nhân cho rằng tình trạng rối loạn trong phân hạng chung cư đã diễn ra nhiều năm. Ông cho rằng chung cư được định vị cao cấp phải dựa vào các tiêu chí cụ thể chứ không chỉ đơn thuần dựa vào giá bán.

“Chủ đầu tư quảng cáo dự án cao cấp, ngôi sao… chủ yếu để họ bán được giá cao hơn. Điều này dẫn đến tình trạng người mua nhà vào ở mới nhận ra chất lượng không như quảng cáo, kéo theo nhiều “ồn ào” giữa cư dân và chủ đầu tư.

Loạt dự án khu đô thị, khu chung cư lọt tầm ngắm thanh tra của Sờ Tài nguyên Môi trường Hà Nội.
Rối loạn phân hạng chung cư diễn ra trong nhiều năm.

Giới chuyên gia cũng chỉ ra, hiện quy định về chung cư cao cấp hay bình dân không rõ ràng.

Theo Thông tư số 31 năm 2016 của Bộ Xây dựng thì phân hạng chung cư theo hạng A, hạng B và hạng C. Mỗi hạng đều có quy định cụ thể về các tiêu chí như: vị trí, mật độ xây dựng, hành lang, diện tích... Đơn vị công nhận phân hạng chung cư này đó là Sở Xây dựng. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư lách luật, tự định vị là cao cấp, thượng lưu nhưng nhiều tiêu chí không đảm bảo và cũng không được Sở Xây dựng công nhận.

Trước đó, vào năm 2018, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đã có văn bản nêu thực trạng loạn danh xưng chung cư cao cấp trên thị trường nhà ở.

Đơn vị này cho biết giới buôn căn hộ tùy tiện sử dụng các thuật ngữ "cao cấp", "hạng sang"... như một thủ thuật câu khách, quảng bá sản phẩm. Đơn vị này nhận định rất ít dự án bất động sản đạt chuẩn cao cấp, đảm bảo chất lượng và đẳng cấp về quy hoạch, thiết kế, các tiện ích và dịch vụ. Nhiều công trình chung cư cao tầng được chủ đầu tư tự phong dự án cao cấp nhưng chưa hề được Sở Xây dựng hoặc đơn vị đánh giá độc lập công nhận.

>>Bảo đảm không tạo khoảng trống pháp lý khi thi hành sớm các luật về đất đai, nhà ở

Cháy chung cư ở Bắc Ninh, khói cuồn cuộn bốc cao hàng trăm mét

Vì sao chung cư nội đô vẫn chưa thể giảm nhiệt?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/roi-loan-phan-hang-chung-cu-cao-cap-chuyen-gia-de-xuat-bat-buoc-xep-hang-khi-mo-ban-239654.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Rối loạn phân hạng chung cư cao cấp, chuyên gia đề xuất bắt buộc xếp hạng khi mở bán
POWERED BY ONECMS & INTECH