Doanh nghiệp

Rượu, bia, nước ngọt sẽ bị 'áp' mức thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 100%?

Hoàng Ngân 14/06/2024 - 07:39

Theo Bộ Tài chính, lạm dụng rượu, bia có thể gây nhiều tác hại đến sức khỏe, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Bộ Tài chính đã đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia và nước ngọt theo lộ trình, dự kiến lên đến 100% vào năm 2030. Đây là một phần trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, dự kiến được trình Quốc hội vào tháng 5/2025.

Theo tờ trình của Bộ Tài chính, tất cả đồ uống có cồn, thực phẩm lên men từ trái cây, ngũ cốc và đồ uống pha chế từ cồn thực phẩm đều sẽ bị đánh thuế. Đặc biệt, nước ngọt cũng sẽ nằm trong đối tượng chịu thuế.

Cụ thể, rượu từ 20 độ trở lên sẽ chịu thuế 80% vào năm 2026, và tăng dần lên 100% vào năm 2030. Rượu dưới 20 độ sẽ chịu thuế 50%, sau đó tăng lên tối đa 70%. Bia các loại cũng sẽ tăng thuế từ 80% lên 100%.

Rượu, bia, nước ngọt sẽ bị 'áp' mức thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 100%?
Rượu, bia, nước ngọt sẽ bị 'áp' mức thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 100%

>> 'Lão tướng' ngành bia Việt đang tụt dốc không phanh, chi đậm cho quảng cáo để nhận về khoản lỗ kỷ lục

Hiện tại, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia là 65%, và rượu là từ 35% đến 65% tùy theo độ cồn. Việc điều chỉnh này nhằm mục tiêu tăng giá bán rượu, bia thêm 10%, theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Bộ Tài chính cho biết, so với năm 2025, giá bán rượu, bia sẽ tăng 20% vào năm 2026 và sau đó tăng thêm 2-3% mỗi năm tùy theo lạm phát và tăng trưởng kinh tế.

Theo Bộ Tài chính, lạm dụng rượu, bia có thể gây nhiều tác hại đến sức khỏe, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn giao thông. Việc áp thuế suất cao là cần thiết để nâng cao nhận thức và hành động về tác hại của việc sử dụng quá nhiều rượu, bia. Mục tiêu là giảm tiêu thụ và hạn chế lạm dụng các sản phẩm này.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị Chính phủ không tăng thuế do lo ngại sẽ gây thiệt hại kinh tế đáng kể cho ngành và làm giảm thu ngân sách. Năm ngoái, doanh thu ngành bia giảm 11% và lợi nhuận sụt 23%, theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát.

Các doanh nghiệp cho rằng việc tăng thuế và điều chỉnh giá bán chưa chắc là công cụ hiệu quả để thay đổi thói quen tiêu dùng. Họ đề nghị Chính phủ cần có các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ, tạo ra các sản phẩm phù hợp, mang lại lợi ích cho người dùng và nền kinh tế.

Theo quy hoạch phát triển ngành bia, rượu, đồ uống Việt Nam, đến năm 2025, cả nước dự kiến sản xuất khoảng 4,6 tỷ lít bia, 350 triệu lít rượu và 9,1 tỷ lít nước giải khát, với kim ngạch xuất khẩu đạt 600 triệu USD.

>> Đứng đầu trong 'tứ hoàng' bia Việt, Heineken chống đỡ ra sao trước sự suy giảm của toàn ngành đồ uống có cồn?

Đứng đầu trong 'tứ hoàng' bia Việt, Heineken chống đỡ ra sao trước sự suy giảm của toàn ngành đồ uống có cồn?

Vượt qua bia Hải Xồm, Thu Hằng, Vuvuzela, một chuỗi quán nhậu bất ngờ 'bùng nổ' mở loạt chi nhánh tại những địa điểm hút mắt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ruou-bia-nuoc-ngot-se-bi-ap-muc-thue-tieu-thu-dac-biet-len-toi-100-238603.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Rượu, bia, nước ngọt sẽ bị 'áp' mức thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 100%?
POWERED BY ONECMS & INTECH