Tài chính Ngân hàng

S&P 500 mấp mé ngưỡng cao nhất mọi thời đại, nhưng Phố Wall lại không lạc quan

Trâm Anh 02/01/2024 - 07:52

Phố Wall nhận định chứng khoán không có nhiều khả năng tiếp tục tăng giá vào năm 2024.

Kết thúc năm 2023, chỉ số S&P 500 tăng gần 24%. Ba chỉ số chính đã bật tăng trong hai tháng cuối năm 2023, vì sự chuyển hướng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khiến nhà đầu tư tin rằng lãi suất sẽ sớm giảm.

>> Bất ngờ: 2023 là năm tăng tốt nhất kể từ 2019 của thị trường chứng khoán toàn cầu

Nhưng mặc cho tâm lý lạc quan của thị trường vào cuối năm, Phố Wall nhận thấy không có nhiều khả năng chứng khoán tăng giá vào năm 2024. Nhiều chiến lược gia cho rằng cổ phiếu sẽ có mức tăng khiêm tốn vào năm tới.

Dự đoán về chỉ số S&P 500 vào cuối năm 2024
Dự đoán về chỉ số S&P 500 vào cuối năm 2024

Suy thoái kinh tế sẽ khiến giá cổ phiếu giảm?

Phần lớn sự khác biệt giữa phe dự đoán thị trường tăng (phe bò) và giảm (phe gấu) phụ thuộc vào dự đoán của các công ty về nền kinh tế trong năm mới.

Phần lớn những người cho rằng nền kinh tế sẽ tránh được suy thoái đã dự đoán S&P 500 đạt ít nhất 5.000 điểm vào năm 2024. Nhóm này bao gồm các công ty như Oppenheimer, Fundstrat, Goldman Sachs, Deutsche Bank và Bank of America.

Chuyên gia Brian Belski tại BMO cho rằng nếu suy thoái xảy ra vào năm tới thì nó cũng chỉ là “suy thoái trên danh nghĩa”. Trong báo cáo triển vọng năm 2024, chuyên gia Belski viết rằng họ sẽ tiếp tục đánh giá dựa trên tín hiệu từ thị trường lao động.

Còn tại Deutsche Bank, các nhà phân tích nhận thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại và nước Mỹ sẽ “suy thoái nhẹ” trong năm 2024. Nhưng đối với chiến lược gia trưởng Binky Chadha, rủi ro suy thoái sẽ chỉ dẫn đến một đợt bán tháo khiêm tốn trong thời gian ngắn.

Một số đơn vị khác vẫn đánh giá áp lực từ suy thoái kinh tế đè nặng lên giá cổ phiếu vào năm 2014. Đặc biệt, JPMorgan dự đoán S&P 500 sẽ giảm xuống 4.200 điểm, tương đương giảm 12% trong năm 2024.

Diễn biến của 3 chỉ số chính
Diễn biến của 3 chỉ số chính

Các chiến lược gia của JPMorgan do Dubravko Lakos-Bujas dẫn đầu cho biết nếu FED không nhanh chóng nới lỏng, bối cảnh vĩ mô sẽ còn gặp nhiều thách thức hơn. Việc nới lỏng của FED là mấu chốt tranh luận giữa hai phe bò và phe gấu.

FED sẽ hạ lãi suất nếu nền kinh tế chậm lại một cách đáng kể, để nới lỏng các điều kiện tài chính và giúp duy trì hoạt động. Hoặc FED sẽ cắt giảm lãi suất vì lạm phát rơi về mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương nhanh hơn dự đoán.

Trong quá khứ, việc một cuộc suy thoái có xảy ra sau đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên hay không sẽ đóng một vai trò quan trọng quyết định mức tăng giảm của chứng khoán. Biểu đồ từ Goldman Sachs cho thấy cổ phiếu thường giảm nếu suy thoái kinh tế xảy ra trong 12 tháng sau đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của FED.

Nhóm cổ phiếu “Magnificent 7” liệu có thêm một năm rực rỡ hay không?

Một động lực to lớn cho sự phục hồi của thị trường chứng khoán trong năm 2023 là 7 cổ phiếu công nghệ lớn: Apple, Alphabet, Microsoft, Amazon, Meta, Tesla và Nvidia.

Diễn biến giá cổ phiếu thuộc nhóm Magnificent 7
Diễn biến giá cổ phiếu thuộc nhóm Magnificent 7

Người đứng đầu Bank of America về chiến lược định lượng và vốn chủ sở hữu Savita Subramanian đã viết trong báo cáo tháng 12 rằng: “Chúng tôi dự đoán S&P 500 sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2024, với mục tiêu 5.000 điểm vào cuối năm. Nhưng không giống năm nay, khi mà nhóm Magnificent 7 đảm nhiệm 70% đà tăng, chúng tôi mong đợi sự trỗi dậy rộng rãi hơn”.

Tom Lee – người sáng lập Fundstrat – cho rằng sau đợt tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2023, cổ phiếu công nghệ sẽ không còn dẫn đầu vào năm tới. Trong dự đoán về năm 2024, chuyên gia Kostin tại Goldman Sachs cũng đánh giá cao các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, nhờ môi trường lãi suất giảm và kỳ vọng tăng trưởng kinh tế được cải thiện.

Chuyên gia Brian Belski tại BMO viết trong báo cáo triển vọng năm 2024 của mình: “Chúng tôi tin rằng rất có khả năng ‘Magnificent 7’ sẽ không còn thống lĩnh về xu hướng hiệu suất trong năm 2024”.

>> Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới trong tuần cuối cùng của năm 2023?

Gần 80.000 tỷ đồng tiền ngoại rút khỏi sàn chứng khoán Việt giai đoạn COVID-19

Thị trường chứng khoán sẽ có thêm 2 triệu tài khoản sau một năm nữa

‘Napoleon của Phố Wall’ chiếm gần 1/5 tổng lợi nhuận toàn ngành ngân hàng Mỹ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sp-500-map-me-nguong-cao-nhat-moi-thoi-dai-nhung-pho-wall-lai-khong-lac-quan-217946.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
S&P 500 mấp mé ngưỡng cao nhất mọi thời đại, nhưng Phố Wall lại không lạc quan
POWERED BY ONECMS & INTECH