Bất động sản

'Sạch bóng' căn hộ giá 1 tỷ tại TP. HCM, người mua chuyển hướng sang các vùng lân cận

Phương Uyên 03/01/2024 - 10:42

Nhà thương mại giá rẻ trên dưới 20 triệu đồng/m2 chính thức “sạch bóng” tại TP. HCM khiến người mua phải chật vật săn lùng ở các tỉnh lân cận.

Lộ diện "hàng hiếm" có căn hộ giá 1 tỷ gần TP. HCM

Trong năm 2023, TP. HCM có 14 dự án với hơn 14.200 căn nhà đủ điều kiện huy động vốn nhà ở hình thành trong tương lai. Phần lớn trong số này là phân khúc căn hộ chung cư, với 14.000 căn.

Trong đó, thị trường nhà ở vẫn tiếp tục có sự lệch pha khi nguồn cung phân khúc cao cấp vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Dòng sản phẩm trung cấp giá từ 35-45 triệu đồng cũng “mỏi mắt” để tìm. Đáng báo động, nhà thương mại giá rẻ có giá bán trên dưới 20 triệu đồng/m2 chính thức được gọi là “sạch bóng” tại TP. HCM. Thậm chí, giá này khó tìm ở “người hàng xóm” Bình Dương.

Khảo sát cho thấy, hiện chỉ còn Long An (cách TP. HCM khoảng 30 phút di chuyển qua cao tốc TP. HCM - Trung Lương) còn dự án giá từ 1 tỷ đồng/căn. Tuy vậy, nguồn cung này cũng thuộc “hàng hiếm” của thị trường nơi đây.

Cụ thể, từ đầu năm 2023 đến nay chỉ có dự án EHome Southgate (Bến Lức) cung ứng hàng nghìn sản phẩm căn hộ giá từ 1 tỷ/căn 51m2 đi kèm chính sách thanh toán linh hoạt, dễ sở hữu, dễ chi trả cho người mua. Khách hàng chỉ cần thanh toán 30% được chia nhỏ thành nhiều đợt đến khi nhận nhà. Các ngân hàng chiến lược gồm Vietcombank, Vietinbank, BIDV cho vay đến 65% giá trị sản phẩm, khách hàng được ưu tiên xét duyệt thủ tục và hưởng mức lãi suất ưu đãi, ân hạn nợ gốc 24 tháng. Gần như đây cũng là nguồn cung nhà ở thương mại giá mềm “hiếm hoi” còn sót lại trên thị trường lân cận TP. HCM.

Trước đó, tại Long An cũng từng xuất hiện căn hộ giá rẻ dành cho công nhân với mức giá khoảng 500 triệu đồng (diện tích nhỏ) tại dự án Phúc An City. Tuy nhiên, đây là phân khúc riêng lẻ phục vụ đối tượng công nhân, trong khi ở các dự án quy hoạch bài bản, quy mô lớn, mức giá rẻ này gần như rất hiếm tại thị trường này.

Trong khi đó tại Đồng Nai, mặc dù mặt bằng giá mềm hơn so với Bình Dương nhưng hiện cũng rất khó tìm được căn hộ giá 30 triệu đồng/m2.

tphcm
Chung cư giá rẻ tại TP. HCM và các vùng lân cận gần như “tuyệt chủng”

Giá chung cư năm 2024 sẽ diễn biến như thế nào?

Dòng sản phẩm căn hộ giá mềm trên dưới 1 tỷ đồng/căn vốn được ví như sản phẩm quốc dân được ưa chuộng. Loại hình này có tốc độ tiêu thụ nhanh chóng và luôn được thị trường chờ đợi mỗi đợt công bố. Tuy vậy, để phát triển được dòng sản phẩm này cũng không phải là câu chuyện dễ từ phía chủ đầu tư.

Nhìn vào bức tranh khan hiếm nhà giá rẻ những năm qua để lại nhiều “suy ngẫm”. Bởi lẽ, câu chuyện này liên tục được cơ quan ban ngành chia sẻ nhưng tình hình chưa cải thiện. Bản thân chủ đầu tư nếu không đủ tâm huyết với dự án, với chốn an cư của người thu nhập trung bình thấp cũng rất khó để thực hiện trong bối cảnh bất động sản tăng giá.

Giá chung cư năm 2024 được dự báo tiếp tục đà tăng, đồng nghĩa với việc trong tương lai gần nguồn cung nhà giá rẻ có nguy cơ “tuyệt chủng” ở cả khu vực lân cận TP. HCM.

Có thể thấy, dù thị trường ảm đạm, nhưng giá căn hộ chung cư vẫn đang có xu hướng đi lên. Nguyên nhân được Bộ Xây dựng lý giải là do nguồn cung căn hộ trong những năm gần đây khan hiếm. Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cùng nhận định khi cho rằng, trong năm 2024 giá bán chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3-8%.

Đồng thời, cơ sở hạ tầng không ngừng hoàn thiện sẽ tiếp tục đẩy mặt bằng giá cao hơn nữa. Giá chung cư neo cao không chỉ vì chủ đầu tư cố giữ giá cao mà còn vì chi phí đầu tư, xây dựng tăng do giá nguyên vật liệu đầu vào, nhân công, chi phí tiếp cận tài chính tăng. Lãi suất thấp cùng lạm phát cao kỷ lục của quãng thời gian trước cũng là những yếu tố góp phần làm giá nhà tăng mạnh.

>> Hải Phòng ‘thai nghén’ loạt dự án hàng chục nghìn căn hộ, chờ ngày tung ra thị trường

Khu vực nào tại Hà Nội và TP. HCM sẽ trở thành 'điểm nóng' bất động sản trong năm 2024?

Vi phạm xây dựng, hai chung cư tại Bình Dương bị tạm đình chỉ hoạt động

TP. HCM chuẩn bị 'đập đi xây lại' 20 chung cư xây từ trước năm 1975

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sach-bong-can-ho-gia-1-ty-tai-tp-hcm-nguoi-mua-chuyen-huong-sang-cac-vung-lan-can-d114045.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Sạch bóng' căn hộ giá 1 tỷ tại TP. HCM, người mua chuyển hướng sang các vùng lân cận
POWERED BY ONECMS & INTECH