Doanh nghiệp

Sacombank (STB) 'đại hạ giá' khoản nợ nghìn tỷ của DNTN Sơn Thịnh, nợ xấu dưới thời ông Trầm Bê

Hồ Nga 13/07/2024 07:33

Khoản nợ này của DNTN Sơn Thịnh lên đến hơn 1.200 tỷ đồng, nhưng được Sacombank (STB) rao bán vỏn vẹn 200 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – mã chứng khoán STB) vừa công bố thông tin đấu giá khoản nợ do Công ty Đấu giá Hợp danh Toàn Cầu tổ chức. Đây là khoản nợ do Sacombank đề nghị bán.

Khoản nợ đưa ra đấu giá là của Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh, theo hợp đồng tín dụng ký tháng 1/2014 và tháng 9/2015.

Tổng nghĩa vụ nợ đến ngày 12/6/2023 là 1.243 tỷ đồng, trong đó vốn vay hơn 510 tỷ đồng, lãi trong hạn 417 tỷ đồng và lãi quá hạn gần 316 tỷ đồng.

Đây là khoản nợ phát sinh tại Sacombank. Ngân hàng này trong giai đoạn năm 2014 - 2015 là thời của doanh nhân Trầm Bê, ông Phan Huy Khang. Đến nay, sau gần chục năm, Sacombank vẫn đang loay hoay với các khoản nợ xấu lâu năm. Gần đây, Sacombank liên tục đưa những khoản nợ nghìn tỷ dưới thời ông Trầm Bê ra bán, đại hạ giá.

>> Sacombank (STB) bán tài sản đảm bảo là cao ốc Ngọc Khánh, liên quan khoản nợ dưới thời ông Đặng Văn Thành

Khoản nợ của Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh nguyên giá 1.243 tỷ đồng, được phát giá khởi điểm vỏn vẹn 200 tỷ đồng, chưa bằng 1/6 tổng giá trị khoản nợ. Sacombank không công bố cụ thể tài sản đảm bảo gồm những gì, chỉ liệt kê các mã hợp đồng thế chấp tài sản.

Đáng chú ý, giá này đã là “siêu hạ giá” so với gần 1 năm trước đó. Khoảng tháng 7/2023, thông tin đấu giá khoản nợ này cho thấy, phía ngân hàng Sacombank ra giá khởi điểm 1.119 tỷ đồng, gấp 5,5 lần hiện nay.

Sacombank(STB) 'đại hạ giá' khoản nợ nghìn tỷ của DNTN Sơn Thịnh, nợ xấu dưới thời ông Trầm Bê
Ông Trầm Bê (trái) và ông Dương Công Minh

>> Sacombank (STB) lại mang khoản nợ 5.000 tỷ đồng dưới thời 'sếp' Đặng Văn Thành ra bán

Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh thành lập tháng 1/2003, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ. Doanh nghiệp do ông Nguyễn Công Bình làm chủ, vốn điều lệ 54 tỷ đồng.

Tháng 8/2019, bà Nguyễn Thị Vĩnh Thịnh, sinh năm 1992, lên làm chủ doanh nghiệp, mở rộng hoạt động kinh doanh bất động sản.

Sơn Thịnh liên tục đổi chủ, cuối tháng 9/2019 tiếp tục cập nhật chủ mới là ông Vũ Đình Tú, sinh năm 1976. Còn tháng 4/2020 cập nhật thông tin, ông Hoàng Ngọc Hưng, sinh năm 1980 lên làm Tổng Giám đốc.

Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh được biết đến là chủ loạt dự án chung cư mang thương hiệu Sơn Thịnh.

Liên quan tới khoản nợ, phía Sacombank trước đó đã khởi kiện doanh nghiệp để yêu cầu phải trả số tiền nợ gốc (chưa tính nợ lãi) là 510 tỷ đồng, là khoản tín dụng Sacombank cấp cho doanh nghiệp để đầu tư dự án Sơn Thịnh 2.

Sacombank(STB) 'đại hạ giá' khoản nợ nghìn tỷ của DNTN Sơn Thịnh, nợ xấu dưới thời ông Trầm Bê
Chung cư Sơn Thịnh 2 - Ảnh: Internet

>> Sacombank (STB) tiếp tục ‘đại hạ giá’ khoản nợ 1.700 tỷ đồng, là nợ xấu dưới thời ông Trầm Bê

Theo báo Thanh Tra đưa tin, tháng 10/2021, phía Sacombank cũng đã có đơn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến việc sang tên đổi chủ doanh nghiệp. Theo đó, Sacombank cho rằng mình là chủ nợ và đang khởi kiện DNTN Sơn Thịnh (thời điểm đó).

Theo Luật, khi doanh nghiệp chuyển giao chủ mới thì trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận riêng, nếu không, phía mua sẽ kế thừa toàn bộ quyền và nghĩa vụ, bao gồm nghĩa vụ nợ của doanh nghiệp. Các lần "đổi chủ" của Sơn Thịnh, trên hợp đồng mua bán đều có quy định rằng, bên mua doanh nghiệp “có trách nhiệm thừa kế toàn bộ các quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp sau khi được Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận nội dung thay đổi chủ doanh nghiệp”.

Đáng chú ý, dù các bên có thỏa thuận như vậy nhưng lại không có sự đồng ý của Sacombank - là chủ khoản nợ lớn của Sơn Thịnh.

Đại diện Sacombank chi nhánh quận 12, TP. HCM sau đó có văn bản xác nhận, phía ngân hàng không đồng ý với thỏa thuận chuyển giao nghĩa vụ trả nợ. Theo Sacombank, các giao dịch mua bán doanh nghiệp khiến cản trở.

Theo báo Công an TP. HCM, tháng 6/2021 thông tin, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đang giải quyết đơn tố giác tội phạm của công dân đối với ông Nguyễn Công Bình (nguyên chủ DNTN Sơn Thịnh – đã chết) và ông Hoàng Ngọc Hưng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan tòa nhà Sơn Thịnh 3.

Theo nội dung, tòa nhà chỉ được cấp phép xây 20 tầng. Tuy vậy, doanh nghiệp đã bán cả các căn hộ từ tầng 21 đến tầng 26. Sau đó, doanh nghiệp có gửi hồ sơ xin điều chỉnh dự án lên thành 28 tầng nhưng không được chấp thuận. Thời điểm bị điều tra, dự án mới thực hiện thi công đến tầng 19 và đang tạm dừng.

>> Sacombank (STB) rao bán lô đất diện tích gần 1.800m2, là nợ xấu dưới thời ông Trầm Bê

Sacombank (STB) bán tài sản đảm bảo là cao ốc Ngọc Khánh

Sacombank (STB) lại mang khoản nợ 5.000 tỷ đồng dưới thời 'sếp' Đặng Văn Thành ra bán

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sacombankstb-dai-ha-gia-khoan-no-nghin-ty-cua-dntn-son-thinh-no-xau-duoi-thoi-ong-tram-be-241840.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sacombank (STB) 'đại hạ giá' khoản nợ nghìn tỷ của DNTN Sơn Thịnh, nợ xấu dưới thời ông Trầm Bê
POWERED BY ONECMS & INTECH