Xã hội

Sân bay đầu tiên của Việt Nam áp dụng mô hình 'không chạm', chỉ mất 15 giây để qua cửa an ninh

Linh Chi 26/06/2025 - 10:30

Điểm nổi bật của dự án là trải nghiệm “không chạm” nhờ tích hợp công nghệ sinh trắc học.

Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỷ đồng do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. Đây là dự án trọng điểm, được kỳ vọng hoàn thành trước quý II/2027 nhằm phục vụ Hội nghị cấp cao APEC.

CPG Consultants (Singapore) và Artelia Airport (Pháp) là hai đơn vị thiết kế với kỳ vọng sẽ đưa Phú Quốc trở thành điểm đến quốc tế nổi bật ngay từ “cửa ngõ bầu trời”.

Để đáp ứng mục tiêu đón 20 triệu hành khách mỗi năm, sân bay sẽ ứng dụng công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới. Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được ứng dụng mô hình quản lý tổng thể (Total Airport Management - TAM) giúp đồng bộ hóa toàn bộ quy trình vận hành sân bay từ khu vực mặt đất đến khu bay, từ kiểm soát lưu lượng khách, hành lý đến điều phối bay để vận hành mượt mà, hạn chế gián đoạn và nâng cao trải nghiệm hành khách.

Sân bay đầu tiên của Việt Nam áp dụng mô hình 'không chạm', chỉ mất 15 giây để qua cửa an ninh - ảnh 1
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Bên cạnh đó, với công nghệ phân tích dữ liệu thời gian thực, hành khách sẽ được thông báo qua màn hình và ứng dụng về các thay đổi như cổng lên máy bay, thời gian chờ đợi. Hệ thống cũng hỗ trợ sân bay điều phối linh hoạt nhân sự, mở thêm quầy dịch vụ hoặc tối ưu hóa luồng khách để tránh tình trạng ùn tắc. Giao thông trước nhà ga như taxi, xe buýt và khu vực đưa đón cũng được quản lý thông minh, giảm thiểu tình trạng quá tải.

Điểm nổi bật của dự án là trải nghiệm “không chạm” nhờ tích hợp công nghệ sinh trắc học. Hành khách chỉ cần nhận diện bằng khuôn mặt hoặc vân tay để hoàn tất thủ tục từ check-in, soi chiếu an ninh, lên máy bay đến nhận hành lý, rút ngắn thời gian xử lý chỉ còn 15–20 giây mỗi người. Việc ứng dụng công nghệ này không chỉ tăng tốc độ mà còn đảm bảo bảo mật thông tin cá nhân.

Về hành lý, sân bay Phú Quốc sẽ áp dụng hệ thống vận chuyển hiện đại Individual Carrier System (ICS), trong đó mỗi kiện được đặt riêng biệt trong khay riêng, giúp theo dõi hành trình chính xác gần như tuyệt đối và giảm tối đa rủi ro thất lạc. Đối với hành lý đến, sân bay sử dụng băng chuyền nghiêng công suất lớn kèm công nghệ quét tự động và cảnh báo sớm đối với các kiện có dấu hiệu nghi vấn. Hình ảnh từ các thiết bị quét được gửi về trung tâm, giúp giảm nhân sự tại hiện trường và tăng tốc xử lý.

Hạ tầng sân bay cũng được đầu tư mạnh mẽ: hơn 100 vị trí đỗ tàu bay, trong đó có 71 vị trí kết nối ống lồng hiện đại. Hệ thống tiếp nhiên liệu được triển khai ngầm dưới mặt đất, thay cho xe bồn truyền thống, giúp tiết kiệm thời gian, giảm khí thải và hạn chế tiếng ồn. Ngoài ra, sân bay có thể vận hành đồng thời hơn 20 đảo hành lý, đáp ứng lưu lượng lớn các chuyến bay trong khung giờ cao điểm.

Chỉ còn khoảng 18 tháng để hoàn thiện dự án, lãnh đạo Sun Group cam kết huy động tối đa nguồn lực để đảm bảo tiến độ và hiệu quả kinh tế.

Theo quy hoạch, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được mở rộng quy mô và xây dựng đạt chuẩn 4E theo phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) để tiếp nhận các loại máy bay thân rộng hiện đại như Boeing 747, 787 hay Airbus A350, đáp ứng yêu cầu khai thác các đường bay quốc tế tầm xa. Sân bay cũng nâng công suất khai thác lên khoảng 18 triệu lượt/năm, gấp hơn 4,5 lần so với con số hiện tại (khoảng 4 triệu lượt). Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng, song song với tốc độ phát triển mạnh mẽ của du lịch và kinh tế tại Phú Quốc – một trong những điểm đến hàng đầu khu vực.

Về dài hạn, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu sân bay có thể phục vụ tới 50 triệu lượt khách và xử lý 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Với quy mô đầu tư lớn và công nghệ tiên tiến hàng đầu hiện nay, sân bay Phú Quốc được kỳ vọng sẽ sánh vai cùng các cảng hàng không hiện đại nhất khu vực, mở rộng cánh cửa đưa đảo ngọc trở thành trung tâm du lịch – kinh tế mang tầm quốc tế.

>>Việt Nam sẽ có sân bay 6.300 tỷ

Chính phủ chỉ đạo, Việt Nam có thể xuất hiện thêm một sân bay quốc tế

Sân bay hơn 31.000 tỷ đầu tiên của Bộ Công an sẽ được đầu tư theo tiêu chuẩn '5 sao', lọt top 10 hiện đại nhất thế giới

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/san-bay-dau-tien-cua-viet-nam-ap-dung-mo-hinh-khong-cham-chi-mat-15-giay-de-qua-cua-an-ninh-145481.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Sân bay đầu tiên của Việt Nam áp dụng mô hình 'không chạm', chỉ mất 15 giây để qua cửa an ninh
    POWERED BY ONECMS & INTECH