2 năm nữa, 'đảo Ngọc' phía Nam sẽ có sân bay rộng hơn 1.000ha, được các kiến trúc sư hàng đầu ‘chấp bút’
Thành phố đảo đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, từng bước khẳng định vị thế là một trong những trung tâm du lịch, kinh tế và xã hội năng động hàng đầu cả nước.
Những năm gần đây, “đảo Ngọc” Phú Quốc không ngừng vươn mình, từng bước khẳng định vị thế là một trong những trung tâm du lịch, kinh tế và xã hội năng động hàng đầu cả nước. Hướng tới sứ mệnh phục vụ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2027, thành phố đảo đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với hàng loạt dự án hạ tầng quy mô lớn được gấp rút triển khai, từ giao thông, đô thị đến du lịch. Một trong những dự án quan trọng, được quan tâm nhất chính là Quy hoạch và mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.

Theo quy hoạch, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được mở rộng với tổng diện tích hơn 1.050ha, đạt tiêu chuẩn 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Sân bay có thể tiếp nhận các dòng máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 hay Airbus A350...
Hướng đến phục vụ Diễn đàn APEC 2027, công suất khai thác của sân bay dự kiến sẽ được nâng lên 18 triệu lượt hành khách mỗi năm, gấp 4,5 lần so với hiện tại (khoảng 4 triệu lượt), nhằm đáp ứng tốc độ phát triển bùng nổ của du lịch và kinh tế tại "đảo Ngọc" Phú Quốc.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay được định hướng đạt 50 triệu lượt khách cùng 50.000 tấn hàng hóa/năm, khẳng định vai trò đầu mối giao thông hàng không chiến lược ở Đông Nam Á.

Trong giai đoạn mở rộng, sân bay Phú Quốc sẽ có 2 đường cất - hạ cánh. Đường băng hiện tại được kéo dài lên 3.500m, đồng thời một đường băng mới sẽ được xây dựng với chiều dài 3.300m. Hệ thống sân đỗ máy bay cũng được nâng cấp mạnh mẽ với hơn 100 vị trí đỗ, bao gồm 45 vị trí dành cho máy bay thân rộng, nhiều vị trí được trang bị ống lồng hiện đại, phục vụ cả hành khách nội địa và quốc tế một cách thuận tiện.
Không chỉ dừng lại ở quy mô, sân bay quốc tế Phú Quốc còn mang dấu ấn kiến trúc độc đáo, thể hiện khát vọng vươn mình của Việt Nam. Nhà ga hành khách chính được thiết kế lấy cảm hứng từ hình tượng phượng hoàng – biểu tượng của sự cao quý và quyền lực. Công trình là tác phẩm của Tập đoàn CPG (Singapore), do kiến trúc sư Steven Thor – Phó Chủ tịch điều hành CPG Consultants, trực tiếp thiết kế. Ông là người đứng sau nhiều công trình nổi bật như Nhà ga T2 sân bay quốc tế Hàng Châu hay Trung tâm vận tải tích hợp phía Đông sân bay Thâm Quyến.

Bên cạnh nhà ga chính, nhà ga VIP cao cấp cũng sẽ được đầu tư xây dựng. Đây là thiết kế của kiến trúc sư người Ý Marco Casamonti – "cha đẻ" của công trình Cầu Hôn biểu tượng tại Phú Quốc. Lấy cảm hứng từ hình ảnh cá đại bàng biển, nhà ga VIP mang thông điệp của sự tự do và hòa hợp với thiên nhiên. Công trình có khả năng phục vụ cùng lúc tới 300 khách, là nơi đón tiếp các đoàn nguyên thủ quốc gia và phái đoàn cấp cao.
Không những thế, sân bay còn tích hợp loạt công nghệ tiên tiến tương tự các sân bay hiện đại nhất thế giới như Changi (Singapore), Haneda (Nhật Bản) và Bắc Kinh (Trung Quốc). Từ đó, hành khách sẽ được check-in từ xa, phân loại hành lý tự động, nhận diện sinh trắc học, rút ngắn thời gian làm thủ tục xuống chỉ còn 15 – 30 giây mỗi người. Ngoài ra, sân bay còn triển khai các giải pháp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và điều phối giao thông thông minh nhằm tối ưu hóa dòng chảy hành khách và nâng cao hiệu quả vận hành.

Dự kiến hoàn thành trong chưa đầy 2 năm, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ trở thành dự án hạ tầng quy mô lớn hàng đầu cả nước và là biểu tượng cho khát vọng vươn tầm quốc tế.
Tịch thu 14kg vàng trị giá hơn 10 tỷ đồng trong thùng rác sân bay, bắt khẩn cấp nữ nhân viên vệ sinh