Sân bay được xem là 'biểu tượng cho vị thế quốc gia' của Việt Nam có tin vui lớn
Khoảng hơn 161ha mặt bằng đã được san ủi, nhằm mục tiêu khởi công đường băng số 2 cùng công trình phụ trợ, phục vụ cho phục vụ cho Dự án nâng cấp và mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Thông tin mới nhất trên báo Tuổi Trẻ cho biết, mới đây Phòng Kinh tế, hạ tầng và đô thị đặc khu Phú Quốc đã có báo cáo về tiến độ triển khai thi công xây dựng hàng rào, san ủi mặt bằng để làm đường băng mở rộng cũng như công trình phụ trợ của Dự án nâng cấp và mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Nhằm mục tiêu đẩy nhanh tiến độ các công trình, phục vụ Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2027 (APEC 2027), đặc khu Phú Quốc đã đẩy nhanh tiến độ "thần tốc" san ủi được hơn 161ha, trong đó có hơn 138ha đất không bao chiếm, không có vật kiến trúc hoa màu.

Trong khi đó, 23ha đất còn lại do tổ công tác tại địa phương vận động 62 hộ dân tự nguyện tháo dỡ và giao nộp mặt bằng.
Hiện nay, trong tổng số 39,4ha dùng để làm đường băng số 2, các đơn vị liên quan đã san ủi và hoàn thành được 34ha; còn hơn 4ha đất còn lại chưa quản lý được.
Đối với 4ha đất này, lãnh đạo Phòng Kinh tế, hạ tầng và đô thị đặc khu đã kiến nghị UBND đặc khu Phú Quốc xem xét có giải pháp vận động người dân giao nộp đất.

Trước đó, vào đầu tháng 8/2025, UBND đặc khu Phú Quốc đã huy động lực lượng liên ngành tổ chức đợt ra quân, tiến hành tháo dỡ hàng loạt các công trình xây dựng trái phép, san ủi mặt bằng và thi công hàng rào tole nhằm phục vụ việc nâng cấp và mở rộng sân bay Phú Quốc, chuẩn bị cho sự kiện APEC 2027.
Theo báo Nông nghiệp và Môi trường, khu vực triển khai thuộc khu phố Suối Mây, đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BY669498 do UBND tỉnh Kiên Giang (trước đây) cấp ngày 18/5/2015.

Toàn tuyến có chiều dài khoảng 5.750m, với diện tích cần giải phóng mặt bằng và rào tole khoảng 120ha.
Theo chia sẻ của Bí thư Đảng ủy đặc khu Phú Quốc - Lê Quốc Anh, phần đất này đã được bồi thường, thu hồi, giao Nhà nước quản lý nhưng trong thời gian qua, nhiều đối tượng đã bao chiếm và mua bán trái phép.
Lực lượng chức năng đã thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao độ, kiên quyết xử lý mọi hành vi cản trở người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.
Ngày 9/5/2025, UBND tỉnh Kiên Giang cũ (nay là tỉnh An Giang) đã phối hợp cùng với Cục Hàng không Việt Nam tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo như quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được nâng cấp, mở rộng với sân bay đạt tiêu chuẩn 4E, công suất dự kiến đạt 10 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 18 triệu hành khách trên năm vào năm 2050.
Quy hoạch này cũng chú trọng đến việc xây dựng, mở rộng đồng bộ các hạng mục gồm: Nhà ga hành khách, hệ thống kho bãi, nhà ga hàng hóa, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ hàng không; đồng thời bổ sung diện tích gần 200ha, nâng tổng số diện tích đất sử dụng dự kiến là 1.050ha, đảm bảo cho sự phát triển lâu dài trong tương lai.
Dự án do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 21.998 tỷ đồng, được triển khai trong 2 giai đoạn gồm giai đoạn 2025-2027 và giai đoạn 2027-2030.
Trong một bài viết của mình, tờ The Sun đã dành nhiều lời ca ngợi đối với Dự án Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc - một trong những dự án hạ tầng hàng không có quy mô nhất tại Việt Nam hiện nay.
Trang này đã nhấn mạnh về quy mô, tiến độ cũng như ý nghĩa biểu tượng của dự án khi Phú Quốc tới đây sẽ là điểm đến của Hội nghị APEC 2027.
Theo mô tả của tờ báo này, nhà ga hành khách T2 sắp xây dựng mang hình dáng chim phượng hoàng - đây được xem là loài chim thần thoại, tượng trưng cho sự hồi sinh và thịnh vượng, được kỳ vọng là "biểu tượng của niềm tự hào và vị thế quốc gia", đánh dấu bước ngoặt mới trong lĩnh vực kiến trúc cũng như công nghệ hàng không tại Việt Nam.