Việt Nam sắp có công trình biểu tượng về kiến trúc sân bay, tọa lạc tại TP đảo đầu tiên của cả nước
Với vai trò là một dự án quan trọng trong việc phát triển kinh tế - du lịch, đặc biệt hướng đến hội nghị APEC 2027, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được nâng cấp toàn diện với thiết kế hiện đại.
Theo báo VOV.vn, ngày 1/6, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Theo đó, Chính phủ đã giao UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước và tổ chức thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nhằm đảm bảo phù hợp với tính chất dùng chung dân dụng - quân sự.
Theo như quy hoạch, nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được thiết kế với hình tượng cánh chim phượng hoàng - biểu tượng của quyền lực và cao quý.
> > Dự án siêu sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam tiếp tục ghi dấu mốc mới

Nhà ga này sẽ được tích hợp các công nghệ vận hành tiên tiến như làm thủ tục trực tuyến không cần đến sân bay, hệ thống phân loại hành lý tự động, nhằm góp phần tối ưu hóa quá trình di chuyển cũng như nâng cao chất lượng của dịch vụ.
Nhà ga này được thiết kế bởi kiến trúc sư Steven Thor - Phó Chủ tịch điều hành CPG Consultants.

Một trong những điểm nhấn quan trọng của nhà ga này chính là việc tích hợp công nghệ vận hành tiên tiến, tương tự như các sân bay tầm cỡ thế giới như Changi - Singapore hay Haneda - Nhật Bản.
Các hành khách sẽ được trải nghiệm quy trình check-in từ xa, phân loại hành lý tự động, nhận dạng sinh trắc học nhằm rút ngắn thời gian làm thủ tục chỉ còn từ 15-30s/người.

Thiết kế của nhà ga VIP mới cũng được xây dựng nhằm đón tiếp các nguyên thủ quốc gia cũng như các đoàn khách cấp cao.
Hạng mục nhà ga VIP mới được lấy cảm hứng từ hình ảnh chim đại bàng biển - biểu tượng cho sự tự do, uyển chuyển giữa đại dương. Công trình này được thiết kế bởi kiến trúc sư người Ý Marco Casamonti - "cha đẻ" của biểu tượng Cầu Hôn tại Phú Quốc.

Kiến trúc của nhà ga VIP Phú Quốc không chỉ đơn thuần là một công trình hạ tầng giao thông mà còn được xem là biểu tượng cho khát vọng phát triển, hội nhập cũng như vươn tầm thế giới.

Theo báo Đời sống và Pháp luật, sau khi thống nhất chủ trương đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Chính phủ cũng đã giao UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước và tổ chức thực hiện dự án đảm bảo phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự theo đề nghị của UBND tỉnh Kiên Giang.
Theo tư vấn ADCC, dự án mở rộng sân bay Phú Quốc đặt mục tiêu nâng công suất lên 18 triệu hành khách/năm trước APEC 2027, gấp 4,5 lần hiện tại. Đến năm 2050, sân bay hướng tới công suất 50 triệu khách/năm.
Dự án bao gồm việc xây dựng thêm một đường cất hạ cánh dài 3.300 m, nâng tổng số sân đỗ lên 70-80 vị trí, đáp ứng khai thác máy bay thân rộng như B747, B787, A350 và các chuyến bay dài từ châu Âu, Mỹ.
Theo quy hoạch thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được xác định là sân bay dùng chung cho mục đích dân sự và quân sự.
Giai đoạn 2021–2030, cảng được quy hoạch đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E theo mã phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với công suất thiết kế khoảng 10 triệu hành khách và 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Cảng có khả năng tiếp nhận các loại tàu bay thân rộng như Boeing 747, Boeing 787, Airbus A350 và tương đương.
Đến năm 2050, cảng hàng không này được định hướng mở rộng năng lực, đạt công suất khoảng 18 triệu hành khách và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Phú Quốc là thành phố đảo đầu tiên được thành lập của Việt Nam. Đảo Phú Quốc cùng các đảo nhỏ lân cận và quần đảo Thổ Chu hợp lại tạo thành TP. Phú Quốc ở vịnh Thái Lan.
> > Dự kiến 1 tháng nữa, sân bay quốc tế tại tỉnh rộng nhất Việt Nam sẽ tạm đóng cửa
Sân bay quốc tế thứ 14 của Việt Nam sẽ kết nối với Thủ đô bằng tuyến đường hơn 82.000 tỷ
Chỉ đạo mới nhất về dự án mở rộng sân bay 22.000 tỷ tại TP đảo đầu tiên của Việt Nam