Bất động sản

Sân bay duy nhất ở Việt Nam chỉ khai thác 1 chặng có điều chỉnh mới

Chi Chi 21/02/2025 00:09

Đài dẫn đường DVOR/DME của sân bay này sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với quy hoạch.

Theo báo Giao Thông, Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định điều chỉnh thông tin diện tích quy hoạch hệ thống đài dẫn đường DVOR/DME tại Cảng hàng không Cà Mau trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch mới, hệ thống đài dẫn đường DVOR/DME sẽ được bố trí cách đầu 27 của đường cất hạ cánh mới về phía Đông khoảng 1.440m, với diện tích 1ha, thay vì 10ha như quy hoạch trước đó.

Sân bay duy nhất ở Việt Nam chỉ khai thác 1 chặng có điều chỉnh mới- Ảnh 1.
Sân bay Cà Mau thời gian tới sẽ được mở rộng, nâng cấp. Ảnh: Internet

Trong thời gian tới, tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục mở rộng và nâng cấp sân bay Cà Mau. Đây hiện là sân bay duy nhất ở Việt Nam chỉ khai thác một chặng bay Cà Mau - TP. HCM và ngược lại.

Theo quy hoạch đến năm 2030, sân bay Cà Mau sẽ là cảng hàng không quốc nội, dùng chung dân dụng và quân sự, đạt cấp 4C theo tiêu chuẩn ICAO và cấp II về quân sự. Công suất khai thác dự kiến đạt 1 triệu hành khách/năm và 1.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác gồm code C như A320/A321 và tương đương.

>> Tỉnh duy nhất Việt Nam có 3 mặt giáp biển, được ‘rót’ hơn 2.000 tỷ nâng cấp sân bay

Hệ thống hạ tầng được quy hoạch đồng bộ với đường cất hạ cánh có kích thước 2.400m x 45m, trùng tim với đường cất/hạ cánh hiện hữu, đồng thời dịch ngưỡng đầu 09 khoảng 1.100m về phía Đông. Bên cạnh đó, sẽ xây dựng một đường lăn nối kết nối với sân đỗ tàu bay mới phía Nam, cùng hệ thống sân đỗ đáp ứng khoảng 4 vị trí đỗ.

Sân bay duy nhất ở Việt Nam chỉ khai thác 1 chặng có điều chỉnh mới- Ảnh 2.
Sân bay Cà Mau sắp được nâng cấp. Ảnh: Báo Thanh Niên

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cà Mau dự kiến nâng công suất lên 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hóa/năm, giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã quy hoạch.

Giai đoạn này sẽ bổ sung một đường lăn song song phía Bắc đường cất/hạ cánh với chiều dài khoảng 2.400m, cùng hệ thống đường lăn nối và đường lăn thoát nhanh theo nhu cầu khai thác. Khu vực sân đỗ tàu bay phía Bắc sẽ được quy hoạch đồng bộ với khu hàng không dân dụng mới, đáp ứng 10 vị trí đỗ, đồng thời có quỹ đất dự trữ để mở rộng khi cần thiết.

Việc điều chỉnh và nâng cấp sân bay Cà Mau không chỉ góp phần cải thiện năng lực khai thác, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao khả năng kết nối của vùng Đồng bằng sông Cửu Long với cả nước và quốc tế.

>> Vùng đất cuối bản đồ Việt Nam vạch lộ trình 'lên đời' sân bay khai thác duy nhất 1 chặng và dồn lực cho trụ cột của ĐBSCL

Người dân bị thu hồi đất hưởng lợi lớn khi siêu sân bay của Việt Nam sắp đi vào khai thác

Sân bay tại tỉnh rộng nhất cả nước sẽ có thêm một nhà ga hành khách, nâng công suất gấp 3 lần

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/san-bay-duy-nhat-o-viet-nam-chi-khai-thac-1-chang-co-dieu-chinh-moi-202250220165005.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sân bay duy nhất ở Việt Nam chỉ khai thác 1 chặng có điều chỉnh mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH