Bất động sản

Vùng đất cuối bản đồ Việt Nam vạch lộ trình 'lên đời' sân bay khai thác duy nhất 1 chặng và dồn lực cho trụ cột của ĐBSCL

Chi Chi 11/07/2024 16:08

Các dự án hạ tầng từ đường hàng không đến đường thủy, đường bộ đều nằm trong ưu tiên triển khai của địa phương.

UBND tỉnh Cà Mau vừa có chỉ đạo về việc thực hiện các nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, trọng tâm của các nhiệm vụ này là thúc đẩy tiến độ các dự án, công trình quan trọng và giải quyết các vướng mắc trong vấn đề thu hồi đất, giải phóng mặt bằng các công trình và dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Một trong số những dự án được địa phương ưu tiên thực hiện, thúc đẩy tiến độ là dự án mở rộng Cảng hàng không Cà Mau (sân bay Cà Mau). Theo quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, thời kỳ 2021 - 2030, tổng nhu cầu sử dụng đất mở rộng sân bay Cà Mau khoảng 184,22ha. Đến năm 2050, tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 244,43ha.

Sân bay Cà Mau sẽ được nâng cấp, mở rộng. Ảnh: Internet

Sân bay Cà Mau sẽ được nâng cấp, mở rộng. Ảnh: Internet

Với dự án này, UBND tỉnh Cà Mau đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thực hiện đo đạc, kiểm đếm toàn bộ hiện trạng về nhà cửa, cây cối, hiện trạng đất đai. Theo tính toán ban đầu, khoảng 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này.

Song song với quá trình đo đạc, kiểm đếm, tỉnh tiến hành lập, phê duyệt và thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư... Tỉnh đặt mục tiêu đến ngày 31/12/2024 bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án mở rộng sân bay Cà Mau.

>> Chung cư Hà Nội nửa đầu năm 2024 'nhộn nhịp': Số căn đã bán vượt mức ghi nhận của cả năm 2023

Bên cạnh dự án mở rộng, nâng cấp sân bay Cà Mau, tỉnh còn ưu tiên thực hiện các dự án hạ tầng khác gồm: Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường U Minh - Khánh Hội, dự án xây dựng cảng biển Hòn Khoai… Trong đó, dự án xây dựng cảng biển Hòn Khoai là một trong ba trụ cột vững chắc cho động lực phát triển kinh tế của vùng Đồng bằng sông Cửu Long gồm: Kiên Giang - Phú Quốc, Trà Vinh - Định An và Khu kinh tế Năm Căn - Hòn Khoai.

Cảng biển Hòn Khoai sẽ sớm được quy hoạch chi tiết. Ảnh minh họa

Cảng biển Hòn Khoai sẽ sớm được quy hoạch chi tiết. Ảnh minh họa

Theo quy hoạch chung, bến cảng Hòn Khoai có đê chắn sóng, bao gồm khu tạo bãi để xây dựng cho các tàu trọng tải lên đến 250.000 tấn cập bến; bến chuyển tiếp có thể đáp ứng cỡ tàu từ 5.000 - 100.000 tấn. Dự án cũng tiến hành xây dựng khu bến cho tàu lai dắt, tàu tuần tra và dịch vụ cùng hệ thống tuyến cầu dẫn nối đảo Hòn Khoai vào đất liền khoảng 17km, khu kinh tế Năm Căn 42km. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án khoảng 2,5 tỷ USD.

Hiện tại, với dự án này, tỉnh Cà Mau đang tiến hành lập hồ sơ, thủ tục mời gọi đầu tư đến khảo sát và làm việc với đơn vị tư vấn để sớm hoàn thiện quy hoạch chi tiết dự án.

Cà Mau - tỉnh là điểm cuối trên bản đồ Việt Nam có duy nhất một sân bay là sân bay Cà Mau. Hiện tại, đây là sân bay cấp 3C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Sân bay Cà Mau chỉ khai thác được các chặng bay ngắn, chỉ có 1 chặng Cà Mau - TP. HCM và ngược lại với tần suất 4 chuyến/tuần.

Theo quy hoạch, trong thời kỳ 2021-2030, sân bay Cà Mau đạt cấp 4C theo mã tiêu chuẩn của ICAO và là sân bay quân sự cấp II; công suất khai thác khoảng 1 triệu khách và 1.000 tấn hàng hóa/năm.

>> Tỉnh sát vách Hà Nội sắp lên TP trực thuộc Trung ương trở thành 'bến đỗ' cho dự án 2.200 tỷ của Acecook

Lộ diện đơn vị sẽ 'trợ lực' 300 tỷ đồng cho đại dự án sân bay lớn nhất Việt Nam

Cập nhật thông tin mới về dự án sân bay lớn nhất Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vung-dat-cuoi-ban-do-viet-nam-vach-lo-trinh-len-doi-san-bay-khai-thac-duy-nhat-1-chang-va-don-luc-cho-tru-cot-cua-dbscl-d127408.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vùng đất cuối bản đồ Việt Nam vạch lộ trình 'lên đời' sân bay khai thác duy nhất 1 chặng và dồn lực cho trụ cột của ĐBSCL
POWERED BY ONECMS & INTECH