Bất động sản

Sân bay duy nhất tại hòn đảo bí ẩn của Việt Nam có thể sẽ lấn biển để mở rộng

Hải Đăng 23/05/2025 23:00

Do nằm ở vị trí đặc biệt nên đề xuất mở rộng dự án sân bay này được cho chưa từng có tiền lệ, cần sự tham gia của đơn vị tư vấn quốc tế có nhiều kinh nghiệm.

Theo thông tin mới nhất trên báo Tiền Phong, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) mới đây đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng, góp ý về đề xuất tài trợ quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo của một tập đoàn tư nhân.

Theo đánh giá của Cục HKVN, vì sân bay Côn Đảo nằm trên huyện đảo do đó phương án quy hoạch cần tính đến giải pháp xây dựng sân bay lấn biển.

Do đó, đơn vị tư vấn lập quy hoạch cần phải đánh giá đầy đủ tác động môi trường biển do việc xây dựng công trình như đê kè bảo vệ, hạ tầng hàng không và tính phức tạp của toàn bộ dự án.

>> Một TP trực thuộc Trung ương của Việt Nam dự kiến có 2 đặc khu hành chính đầu tiên sau sắp xếp

Sân bay duy nhất tại hòn đảo bí ẩn của Việt Nam có thể sẽ lấn biển để mở rộng- Ảnh 1.
Cục HKVN cho rằng công tác quy hoạch cần sự tham gia của đơn vị tư vấn quốc tế có năng lực. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, hiện nay, Việt Nam chưa từng có tiền lệ thực hiện dự án cảng hàng không với quy mô lớn theo hình thức lấn biển, do đó, Cục HKVN cho rằng công tác quy hoạch cần sự tham gia của đơn vị tư vấn quốc tế có năng lực, kinh nghiệm trong quy hoạch sân bay trên đảo nhằm đảm bảo chất lượng cũng như tính khả thi của đồ án.

Theo đó, nhà tài trợ cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Cục HKVN cùng các cơ quan liên quan trong quá trình lập quy hoạch nhằm đảm bảo nhanh chóng hoàn thành tiến độ.

Cục HKVN cho rằng việc doanh nghiệp đề xuất tài trợ hồ sơ quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo là phù hợp với quy định.

Tuy nhiên, việc tiếp nhận sản phẩm tài trợ cần đảm bảo tuân thủ theo Nghị định số 05/2021 của Chính phủ.

Trong đó cần không được ràng buộc đến hình thức đầu tư, khai thác, phát triển cảng hàng không trong tương lai.

Tuy nhiên, Cục HKVN cho rằng trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn hạn chế, việc cân đối cũng như bố trí vốn để lập quy hoạch có thể sẽ không theo kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Do đó, đơn vị này kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét và chấp thuận, tiếp nhận sản phẩm tài trợ quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo theo đề xuất của doanh nghiệp.

Sân bay duy nhất tại hòn đảo bí ẩn của Việt Nam có thể sẽ lấn biển để mở rộng- Ảnh 2.
Sân bay Côn Đảo sẽ được nâng cấp và mở rộng. Ảnh: Internet

Trước đó, thông tin trên Tạp chí VnEconomy cho biết, liên quan đến dự án này, Tập đoàn Sun Group đã gửi văn bản đề xuất nghiên cứu nâng cấp và mở rộng sân bay Côn Đảo.

Tại văn bản đề xuất này, Tập đoàn Sun Group cho biết, tại Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Côn Đảo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2030, Côn Đảo sẽ trở thành điểm du lịch sinh thái biển đảo và văn hóa - lịch sử - tâm linh chất lượng cao, dự kiến đón khoảng 300.000 lượt khách với 40% là khách quốc tế.

Tuy nhiên theo báo cáo của ngành du lịch tỉnh này, trong năm 2020, tỉnh này đã đón hơn 323.000 lượt khách và năm 2021 đón hơn 523.000 lượt khách, vượt quy hoạch đề ra trước 10 năm.

Cùng với đó, hạ tầng giao thông tại địa phương cũng gặp nhiều khó khăn, sân bay hiện hữu chỉ có thể tiếp nhận các dòng máy bay cỡ nhỏ như ATR-72 và tương đương, chỉ khai thác được chặng ngắn.

Do đó, tập đoàn này đề xuất nâng cấp và mở rộng sân bay Côn Đảo, kéo dài đường cất hạ cánh lên sân bay cấp 4E, nâng công suất khai thác lên 2 triệu hành khách/năm vào năm 2030 nhằm có thể nhận được các các loại máy bay cỡ lớn, thân rộng như Airbus A320, A321, A350, Boeing 787... đáp ứng hoạt động quân sự, đảm bảo an ninh quốc phòng cũng như chủ quyền biển đảo.

Sun Group cũng đề nghị được tài trợ toàn bộ chi phí nghiên cứu, lập hồ sơ, công bố quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Lãnh đạo tập đoàn khẳng định việc tài trợ trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện, không điều kiện và không làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của toàn xã hội cũng như tính minh bạch của quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch.

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Côn Đảo là hòn đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nơi đây từng lọt "top 10 hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh" do tạp chí du lịch Lonely Planet bình chọn. Côn Đảo cũng được nhắc đến là "một trong những hòn đảo bí ẩn nhất hành tinh" bởi tạp chí du lịch Travel and Leisure. Chính nhờ vẻ đẹp quyến rũ và sự bí ẩn vốn có, Côn Đảo đã thực sự trở thành một điểm đến đầy sức hút không chỉ với du khách trong nước mà còn đối với cả du khách quốc tế.

Vị nhạc sĩ được mệnh danh là ‘gã du ca’ sinh sống trong biệt thự view biển: Không gian sống yên bình, đậm tình yêu âm nhạc

Tuyến cao tốc dài 105km, rút ngắn kết nối 2 tỉnh vùng Đông Bắc Bộ từ 4 giờ còn chưa đầy 1 giờ nhận chỉ đạo 'nóng'

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/san-bay-duy-nhat-tai-hon-dao-bi-an-cua-viet-nam-co-the-se-lan-bien-de-mo-rong-202250523153201932.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Sân bay duy nhất tại hòn đảo bí ẩn của Việt Nam có thể sẽ lấn biển để mở rộng
    POWERED BY ONECMS & INTECH