Bất động sản

Sân bay lớn nhất Việt Nam đón 'tin vui'

Hải Đăng 06/08/2024 10:30

Dự án sân bay lớn nhất Việt Nam tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ nhằm mục tiêu “về đích” trước so với kế hoạch sau khi được giao thêm gần 100ha đất để triển khai.

Mới đây, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định giao đất cho Cảng vụ Hàng không miền Nam (đợt 5) để triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1) tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Trong đợt 5, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam diện tích đất hơn 97ha tại xã Bình Sơn.

Qua 5 đợt giao đất, tỉnh Đồng Nai đã giao diện tích đất khoảng 2.500ha để triển khai thực hiện dự án sân bay Long Thành trong giai đoạn 1.

Dự án sân bay Long Thành đang dần thành hình. Ảnh: Internet

Dự án sân bay Long Thành đang dần thành hình. Ảnh: Internet

Phân đoạn bàn giao đất sạch để triển khai dự án được xem là phân đoạn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhất do liên quan nhiều đến vấn đề đền bù và giải phóng mặt bằng.

>>Cầu vượt sông Hồng gần nghìn tỷ nối 2 'vựa lúa' miền Bắc sắp hợp long

Các hạng mục đều được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Internet

Các hạng mục đều được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Internet

Dự án sân bay Long Thành được triển khai trên diện tích gần 5.000ha, được khởi công xây dựng giai đoạn 1 từ 5/1/2021, với tổng vốn đầu tư khái toán hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn.

Trong giai đoạn 1 dự án sử dụng diện tích đất hơn 2.500ha trong đó 1.810ha phục vụ xây dựng nhà ga, đường băng, sân đỗ, đài kiểm soát không lưu và 722ha khu vực dự trữ đất dôi dư.

Trước đó vào các năm 2020, 2021 và 2023, Đồng Nai đã tiến hành giao đất đợt 1, 2, 3, 4 cho Cảng vụ Hàng không Việt Nam.

Dự kiến, sân bay quốc tế Long Thành sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026.

Tháp không lưu -

Tháp không lưu - "Bộ não" của sân bay Long Thành hiện đang vượt tiến độ. Ảnh: Internet

Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 được xem là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, đóng vai trò và ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, với quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Hạng mục đường băng sân bay cũng đang vượt tiến độ so với kế hoạch. Ảnh: Internet

Hạng mục đường băng sân bay cũng đang vượt tiến độ so với kế hoạch. Ảnh: Internet

Sau khi hoàn thành, dự án sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực, dự kiến sẽ đóng góp vào quy mô GDP Việt Nam năm 2023 khoảng 0,98%, giải quyết cho hơn 200.000 cho người lao động có việc làm; có ý nghĩa lan tỏa tới tổng thể kinh tế - xã hội của đất nước.

Phối cảnh sân bay Long Thành trong tương lai. Ảnh: Internet

Phối cảnh sân bay Long Thành trong tương lai. Ảnh: Internet

Hiện nay, 3 hạng mục của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thi công "thần tốc" vượt tiến độ gồm: "Bộ não" của sân bay - Tháp không lưu sân bay Long Thành đã đạt độ cao hơn 91, vượt tiến độ hơn 2 tháng; Đường băng số 1 vượt tiến độ 2 tháng; nhà ga vượt tiến độ 10 ngày.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (QCV) vẫn tiến hành phối hợp với các nhà thầu tiến hành tăng tốc và đẩy nhanh tiến độ thi công ở nhiều hạng mục trên công trường nhằm tạo nên "đại công trình" đồ sộ nhất trong lịch sử ngành GTVT và Xây dựng của nước ta.

>> Tỉnh sở hữu sân bay lớn nhất Việt Nam sắp có đoạn cao tốc gần 9.000 tỷ

Trễ hẹn 5 năm, dự án tuyến đường hơn 3.300 tỷ tại quận đông dân nhất Hà Nội chuẩn bị 'hồi sinh'

Căn biệt thự hoành tráng nhưng 'cứng đầu' nằm 'chình ình' giữa nhà ga 4 năm trời, cuối cùng phải rời đi vì một lý do

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-dong-nai-tiep-tuc-rot-dat-cho-dai-cong-trinh-san-bay-16-ty-usd-lon-nhat-viet-nam-d129688.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sân bay lớn nhất Việt Nam đón 'tin vui'
POWERED BY ONECMS & INTECH