Sân bay lớn nhất Việt Nam dự kiến sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế
Theo báo cáo từ Bộ Xây dựng, sân bay Long Thành dự kiến đảm nhận 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa; trong khi sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo Bộ Xây dựng, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020 đã xác định phương án khai thác theo mô hình cặp cảng hàng không quốc tế khai thác đồng thời. Nhà nước sẽ chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng theo từng thời kỳ.
Cụ thể, sân bay Long Thành dự kiến đảm nhận 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa; trong khi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.

Đối với sân bay Long Thành, dự án sẽ khai thác toàn bộ các đường bay quốc tế trên 1.000km, các đường bay khác tùy theo lựa chọn của hãng hàng không. Với nội địa, quyền lựa chọn thuộc về các hãng hàng không Việt Nam. Long Thành dự kiến vận chuyển 10-12% sản lượng hành khách trên đường bay trục Hà Nội/Đà Nẵng - TP. HCM.
Đối với sân bay Tân Sơn Nhất, dự án sẽ khai thác các đường bay quốc tế dưới 1.000km, chủ yếu là thị trường TP. HCM - Thái Lan, Campuchia, Lào với tỷ trọng 15-17% tổng lượng khách quốc tế đến TP. HCM. Các chuyến nội địa cũng theo lựa chọn của hãng hàng không.
Với việc phân định khai thác như trên, Nhà nước sẽ định kỳ xem xét, điều chỉnh tiêu chí phân chia sau 5 năm khai thác thực tế.
Cũng theo báo cáo từ Bộ Xây dựng, để chuẩn bị, Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng thành lập Tổ công tác phục vụ khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trong thời gian qua, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thuê Liên danh Incheon Airport (IAC) làm tư vấn quốc tế để xây dựng phương án quản lý, khai thác. Đơn vị tư vấn IAC đã lập bộ tài liệu Khái niệm khai thác (CONOPS) và Kế hoạch tổng thể đưa Long Thành vào vận hành, trong đó có nghiên cứu chi tiết về phương án phân chia giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất.
IAC đã đề xuất hai phương án và kiến nghị chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ từ Tân Sơn Nhất về Long Thành nhằm thuận tiện cho quản lý, khai thác, tối ưu nguồn lực và hướng tới mục tiêu phát triển Long Thành thành cảng trung chuyển quốc tế, cạnh tranh với các sân bay lớn trong khu vực và thế giới.
Trên cơ sở này, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và ACV nghiên cứu, đánh giá, đồng thời tham khảo mô hình khai thác cặp cảng hàng không tại các quốc gia khác.
Kết quả, Cục Hàng không và ACV đã thống nhất báo cáo Bộ Xây dựng phương án phân chia khai thác đúng theo mục tiêu đã được phê duyệt, đồng thời xây dựng lộ trình chi tiết để chuyển giao, bảo đảm phát huy hiệu quả đầu tư.
Bộ Xây dựng nhận định, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, có quy mô phức tạp và đang được khẩn trương triển khai để sớm đưa vào vận hành. Công tác chuẩn bị khai thác vì thế là bước quan trọng nhằm đảm bảo quá trình chuyển giao từ đầu tư sang khai thác được an toàn, hiệu quả ngay từ những ngày đầu.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục tổ chức đánh giá, chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng trong từng giai đoạn, đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất trong quá trình vận hành.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam. Với tiến độ triển khai thi công "thần tốc" trên tinh thần "vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió", sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện đang được triển khai các thủ tục để đưa vào khai thác.