Sân bay nằm gần sát biển Đông dự kiến sẽ được ‘lên đời’
Theo đề xuất, sân bay sẽ được mở rộng, gia tăng công suất hoạt động trong thời gian tới.
Theo báo Đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam vừa có Tờ trình gửi Bộ Xây dựng đề nghị tổ chức thẩm định, phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa (sân bay Tuy Hòa) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất, sân bay Tuy Hòa sẽ được quy hoạch tại Khu phố 4, phường Phú Yên, tỉnh Đắk Lắk. Cảng có chức năng là sân bay quốc nội, sử dụng chung cho cả hoạt động dân dụng và quốc phòng.

Trong giai đoạn 2021-2030, sân bay đạt cấp 4C, công suất 3 triệu hành khách/năm. Các loại tàu bay khai thác gồm A320, A321, B737 và tương đương, cùng các loại tàu bay chuyên dùng code B. Đường cất hạ cánh 03L/21R áp dụng phương thức tiếp cận giản đơn hai đầu.
Sân đỗ tàu bay được mở rộng về phía Bắc và Nam, đáp ứng khai thác 3 triệu hành khách/năm với ít nhất 11 vị trí đỗ máy bay Code C và 3 vị trí Code B. Nhà ga hành khách T2 sẽ được xây dựng mới tại lô đất số 22, diện tích khoảng 20.400m2, công suất 3 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa trước mắt sẽ tận dụng một phần nhà ga T1 hiện hữu khi có nhu cầu.
Tầm nhìn đến năm 2050, công suất cảng được nâng lên 5 triệu hành khách/năm. Đường cất hạ cánh 03R/21L được quy hoạch mới về phía Đông Nam, song song với đường 03L/21R, khoảng cách tim đường 304,8m. Hệ thống tiếp cận hạ cánh được nâng cấp lên CAT I ở một số đầu đường băng.
Sân đỗ máy bay tiếp tục mở rộng về phía Tây Bắc, đáp ứng tối thiểu 18 vị trí Code C và 8 vị trí Code B. Nhà ga hành khách T2 sẽ được mở rộng thêm 12.000m2 về phía Đông Bắc (khu vực nhà ga T1 cũ), nâng công suất lên 5 triệu khách/năm.
Đối với hàng hóa, cảng sẽ xây dựng nhà ga mới tại lô đất số 23, diện tích khoảng 26.160m2, gồm khu vực kho bãi và sân đỗ chuyên dụng, đáp ứng tối thiểu 3.500 tấn hàng hóa/năm.

Tổng nhu cầu đất của sân bay Tuy Hòa đến năm 2050 khoảng 691,11ha, trong đó hàng không dân dụng quản lý 30,51ha, quân sự 339,91ha, còn lại 320,69ha là đất dùng chung.
Quy hoạch mới nhằm bảo đảm phù hợp với Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023.
Trước đó, quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa đến năm 2015, định hướng đến 2025 (Quyết định 4123/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2007) chỉ đặt mục tiêu 300.000 hành khách/năm. Tuy nhiên, sản lượng khai thác năm 2024 đã đạt hơn 432.000 lượt khách, vượt xa công suất dự kiến.
Cảng hàng không Tuy Hòa là cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động bay quân sự, trong đó khu vực dân sự nằm ở phía Bắc và khu vực quân sự nằm ở phía Nam của đường cất hạ cánh. Sân bay được phép tiếp nhận các chuyến bay thường lệ, không thường lệ, các tàu bay tư nhân, hoạt động 12/24 giờ.
Sân bay Tuy Hòa được xây dựng với cảm hứng từ hình ảnh chiếc vỏ sò hình nón ngoài biển Đông, tuy hơi nhỏ so với các sân bay khác (tổng diện tích là 4.000m2) nhưng là một trong những công trình kiến trúc độc đáo bậc nhất được xây dựng gần sát biển Đông.