Bất động sản

Sân bay thứ 2 tại tỉnh rộng nhất Việt Nam có chuyển biến quan trọng

Chi Chi 08/10/2025 12:00

Dự án khi hoàn thiện được kỳ vọng sẽ mở rộng kết nối vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế, xã hội cho cả khu vực.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi các Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng, Bộ Công an và Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, đề nghị tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ thực hiện dự án sân bay Phan Thiết hạng mục hàng không dân dụng.

Theo UBND tỉnh, việc này được thực hiện trên cơ sở chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà. Cụ thể, tỉnh đang hoàn tất các thủ tục trình HĐND tỉnh xem xét dừng chủ trương đầu tư dự án theo hình thức BOT, dự kiến thông qua trong tháng 10/2025. Thay vào đó, địa phương sẽ chuyển sang hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch và phù hợp quy định pháp luật.

Sân bay thứ 2 tại tỉnh rộng nhất Việt Nam có chuyển biến quan trọng- Ảnh 1.
Tỉnh Lâm Đồng đề nghị tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ thực hiện dự án sân bay Phan Thiết hạng mục hàng không dân dụng. Ảnh: Internet

Theo hồ sơ đề xuất, hạng mục hàng không dân dụng của Cảng hàng không Phan Thiết được quy hoạch tại phường Mũi Né, với nhu cầu sử dụng đất khoảng 74,6ha. Mục tiêu của dự án là xây dựng hệ thống công trình hàng không đạt chuẩn cảng hàng không cấp 4E, khai thác hoạt động bay dân dụng dựa trên hạ tầng khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) đã được đầu tư bằng nguồn vốn quốc phòng.

Các hạng mục dân dụng bao gồm: nhà ga hành khách quy mô 16.000-18.000m2, đáp ứng 2 triệu lượt khách/năm đến 2030; sân đỗ máy bay với 6 vị trí đỗ (2 vị trí code E cho Boeing 777/747 hoặc tương đương, 4 vị trí code C cho Airbus A320/321); 2 đường lăn nối sân đỗ, tháp kiểm soát không lưu cao 45m, cùng các công trình điều hành, dẫn đường, đường kết nối 2–6 làn xe, bãi đỗ xe và các hạng mục phụ trợ khác.

Tổng mức đầu tư hạng mục hàng không dân dụng dự kiến hơn 3.797 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng). Trong đó, nhà đầu tư phải góp tối thiểu 15% vốn, phần còn lại huy động từ các tổ chức tín dụng. Thời gian thực hiện dự án khoảng 28 tháng kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư với thời hạn khai thác 50 năm.

UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định, dự án này thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để xây dựng công trình hàng không, do đó không được áp dụng hình thức chỉ định thầu. Việc giao đất cho nhà đầu tư sẽ theo hình thức cho thuê đất trả tiền hằng năm, không thuộc diện đấu giá quyền sử dụng đất.

Dự án sân bay Phan Thiết sau khi hoàn thiện được kỳ vọng sẽ mở rộng kết nối vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế, xã hội cho cả tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt là trục du lịch Mũi Né - Đà Lạt.

Sau sáp nhập với Bình Thuận, tỉnh Lâm Đồng mới dự kiến là địa phương có diện tích lớn nhất cả nước (24.233,1km2) với quy mô dân số khoảng 3,3 triệu người.

Lâm Đồng cũng là một trong số ít những địa phương sở hữu cùng lúc 2 sân bay, gồm sân bay Phan Thiết và sân bay quốc tế Liên Khương.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/san-bay-thu-2-tai-tinh-rong-nhat-viet-nam-co-chuyen-bien-quan-trong-20225100810010185.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Sân bay thứ 2 tại tỉnh rộng nhất Việt Nam có chuyển biến quan trọng
    POWERED BY ONECMS & INTECH