Xã hội

Sắp có con đường mang tên con gái đầu lòng của vị tướng Việt Nam duy nhất trong lịch sử hiện đại đánh bại 4 quốc gia trên thế giới

Thùy Dung 19/07/2024 - 09:11

Tuyến đường có chiều dài 630m, rộng 32m, điểm đầu giáp đường Võ Nguyên Giáp, điểm cuối giáp đường quy hoạch 36m.

Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Nghị quyết số 191/NQ-HĐND về việc đặt tên đường trên địa bàn thành phố Đồng Hới, đánh dấu lần thứ 9 địa phương thực hiện việc này. Theo đó, đặt tên mới cho 108 tuyến đường và đặt tên cho 8 tuyến đường kéo dài.

Cụ thể, 99 tuyến đường được đặt theo tên danh nhân, bao gồm 58 danh nhân tầm cỡ quốc gia và 41 danh nhân tiêu biểu của Quảng Bình. Bên cạnh đó, 4 tuyến đường mang tên di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và địa danh nổi tiếng; 1 tuyến đường mang tên danh từ có ý nghĩa tiêu biểu; 2 tuyến đường mang tên sự kiện lịch sử quan trọng; và 2 tuyến đường mang tên Quốc hiệu đất nước qua các thời kỳ.

Hình ảnh con đường đặt đặt tên theo GS,TSKH Võ Hồng Anh. Ảnh: Tuổi trẻ

Hình ảnh con đường đặt đặt tên theo GS,TSKH Võ Hồng Anh. Ảnh: Tuổi trẻ

Đặc biệt, trong đợt đặt tên đường lần này ở xã Bảo Ninh có tuyến đường mang tên cố GS,TSKH Võ Hồng Anh. Bà con gái đầu và duy nhất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với nhà cách mạng, liệt sĩ Nguyễn Thị Quang Thái (em gái liệt sĩ Nguyễn Thị Minh Khai).

Tuyến đường mang tên Giáo sư Võ Hồng Anh dài 630m, rộng 32m. Điểm đầu của tuyến đường tiếp giáp với đường Võ Nguyên Giáp, điểm cuối giáp với đường quy hoạch rộng 36m. Việc đặt tên đường này nhằm ghi nhận những đóng góp to lớn của Giáo sư Võ Hồng Anh cho nền khoa học nước nhà, đồng thời thể hiện lòng biết ơn và trân trọng đối với vị nữ giáo sư tài năng này.

Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Võ Hồng Anh (1941 - 2009) là một nhà khoa học nữ nổi tiếng trong lĩnh vực toán lý, được công nhận không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Năm 1988, bà trở thành nhà khoa học nữ Việt Nam đầu tiên vinh dự nhận giải thưởng Kovalevskaia - giải thưởng cao quý nhất dành cho các nhà khoa học nữ trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật của Việt Nam.

Sự nghiệp nghiên cứu của Giáo sư Võ Hồng Anh ghi dấu ấn với nhiều công trình khoa học giá trị, đặc biệt trong lĩnh vực lý thuyết trường lượng tử. Bà được đánh giá cao bởi tinh thần học tập nghiêm túc, cống hiến hết mình cho khoa học và luôn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học.

Theo lịch sử ghi chép lại, ngay sau khi sinh Võ Hồng Anh được đầy năm thì Đại tướng Võ Nguyên Giáp sang Trung Quốc hoạt động. Sau đó, Võ Hồng Anh được mẹ Nguyễn Thị Quang Thái đưa về sống tại nhà ông bà ngoại tại Vinh. Hai năm sau, bà Nguyễn Thị Quang Thái bị chính quyền thực dân Pháp bắt, Võ Hồng Anh được bà nội đón về An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình nuôi dưỡng.

Chân dung GS,TSKH Võ Hồng Anh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Internet

Chân dung GS,TSKH Võ Hồng Anh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Internet

Năm 1954, Võ Hồng Anh được cử sang Liên Xô để theo học tại Trường Thiếu nhi Việt Nam Internat Moskva. Nỗ lực học tập và rèn luyện, bà đã xuất sắc tốt nghiệp phổ thông với Huy chương vàng vào năm 1959. Sau đó, bà tiếp tục theo học ngành Vật lý lý thuyết lượng tử tại Đại học Tổng hợp Quốc gia Lomonosov Moskva, một trong những trường đại học danh tiếng nhất thế giới. Nhờ tài năng và sự ham học hỏi, bà đã hoàn thành chương trình học với thành tích xuất sắc, tốt nghiệp năm 1965 với bằng đỏ (hạng ưu).

Năm 1969, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp nghiên cứu của Giáo sư Võ Hồng Anh khi bà bảo vệ thành công luận án Phó Tiến sĩ Toán - Lý chuyên ngành lý thuyết Plasma. Sau đó, từ năm 1969 đến 1971, bà có cơ hội quý giá được làm cộng tác viên khoa học tại Viện Liên hợp nghiên cứu hạt nhân Dubna - một trung tâm khoa học quốc tế uy tín thuộc hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa.

Trong sự nghiệp khoa học của mình, bà đã có 50 công trình nghiên cứu về vật lý hạt nhân (độc lập hoặc nghiên cứu chung) được công nhận. Năm 1979, bà Võ Hồng Anh được trở lại công tác tại Viện Liên hợp nghiên cứu hạt nhân Dubna và năm 1982 đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Toán - Lý. Những năm cuối đời, GS.TS Võ Hồng Anh dành nhiều công sức cho công việc ở Hội Khuyến học Việt Nam và các công tác phản biện xã hội về các vấn đề công nghệ và môi trường.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một chỉ huy quân sự lỗi lạc của Việt Nam. Ông là chỉ huy chính trong các chiến dịch và chiến thắng chính trong Chiến tranh Đông Dương (1946–1954) đánh đuổi thực dân Pháp, Chiến tranh Việt Nam (1960–1975) đánh đuổi đế quốc Mỹ, thống nhất đất nước và Chiến tranh biên giới Việt – Trung (1979) chống quân Trung Quốc tấn công biên giới phía Bắc. Vị tướng này cũng là người duy nhất trong lịch sử hiện đại đánh bại quân của đế quốc Nhật Bản, quân đội Pháp, quân đội Mỹ và quân đội Trung Quốc hùng mạnh.

>> Con đường trị giá 1.400 tỷ với 14 làn xe chạy rộng hơn cả cao tốc, được đặt tại tỉnh duy nhất không rừng, không núi

Con đường trị giá 1.400 tỷ với 14 làn xe chạy rộng hơn cả cao tốc, được đặt tại tỉnh duy nhất không rừng, không núi

Ở Quy Nhơn có một 'con đường xuyên biển' cực độc đáo, đẹp mê ly nhưng thoắt ẩn thoắt hiện

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sap-co-con-duong-mang-ten-con-gai-dau-long-cua-vi-tuong-viet-nam-duy-nhat-trong-lich-su-hien-dai-danh-bai-4-quoc-gia-tren-the-gioi-d128094.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sắp có con đường mang tên con gái đầu lòng của vị tướng Việt Nam duy nhất trong lịch sử hiện đại đánh bại 4 quốc gia trên thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH