Bất động sản

Sắp khởi công nút giao 3.000 tỷ kết nối 2 cây cầu cao nhất Việt Nam với Cần Giờ

Quang Anh 10/11/2025 22:00

Dự kiến nút giao này sẽ khởi công vào quý II/2026 và hoàn thành trong năm 2028.

Sở Xây dựng TP. HCM vừa trình UBND Thành phố chủ trương đầu tư dự án nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác tại xã Bình Khánh. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng từ ngân sách TP. HCM, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025 - 2028, khởi công vào quý II/2026 và hoàn thành năm 2028.

Sắp khởi công nút giao 3.000 tỷ kết nối 2 cây cầu cao nhất Việt Nam với Cần Giờ- Ảnh 1.
Nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Rừng Sác. Ảnh: Sở Xây dựng

Công trình này được xem là điểm kết nối hạ tầng quan trọng, giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ Cần Giờ đến trung tâm thành phố và các tỉnh lân cận. Khi hoàn thành, nút giao sẽ tạo ra trục giao thông chiến lược, giúp Cần Giờ hòa mạng vào hệ thống cao tốc quốc gia, mở ra không gian phát triển mới cho khu vực phía Nam TP. HCM.

Theo đề xuất, dự án được xây dựng dưới dạng nút giao liên thông khác mức, bao gồm nhiều hạng mục kỹ thuật phức tạp nhằm bảo đảm lưu thông an toàn và hiệu quả. Các nhánh kết nối giữa đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức - Long Thành được thiết kế với vận tốc 40km/h; trung tâm nút giao bố trí đảo xuyến có bán kính 50m. Trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự án sẽ bổ sung một đơn nguyên bên phải tuyến để hoàn thiện quy mô 8 làn xe, đáp ứng vận tốc thiết kế 100km/h.

Đối với đường Rừng Sác, dự án sẽ xây dựng hai ống hầm chui hai chiều dài khoảng 610m mỗi ống, bề rộng mặt đường trong hầm 10m. Phần hầm kín dài 150m, còn lại là các đoạn hầm hở và tường chắn ở hai đầu, mỗi bên dài 230m. Việc thiết kế dạng hầm chui được xem là giải pháp tối ưu để bảo đảm lưu thông thông suốt, đồng thời giảm xung đột giao cắt giữa các hướng di chuyển.

Nút giao này là một cấu phần quan trọng của tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành - dự án hạ tầng chiến lược dài hơn 57km, dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào tháng 9/2026. Tuyến cao tốc này được xây dựng theo tiêu chuẩn loại A, với 4 làn xe lưu thông, 2 làn dừng khẩn cấp và vận tốc thiết kế từ 100 - 120km/h. Trên toàn tuyến có hơn 20km cầu và cầu cạn, trong đó nổi bật là hai cây cầu dây văng cao nhất Việt Nam - cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh.

Sắp khởi công nút giao 3.000 tỷ kết nối 2 cây cầu cao nhất Việt Nam với Cần Giờ- Ảnh 2.
Cầu Bình Khánh đã hợp long vào tháng 6/2025. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối Nhà Bè và Cần Giờ, dài 2,76km, rộng 21,75m, có hai trụ tháp cao 155m và tĩnh không thông thuyền 55m. Dự án này đã hợp long vào tháng 6/2025. Cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu, nối TP. HCM với tỉnh Đồng Nai, có chiều dài hơn 3,1km, trụ tháp cao khoảng 135m, đã được tái khởi động thi công từ tháng 7/2025 và dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Sắp khởi công nút giao 3.000 tỷ kết nối 2 cây cầu cao nhất Việt Nam với Cần Giờ- Ảnh 3.
Cầu Phước Khánh dự kiến hoàn thành vào năm 2026.Ảnh: Báo Lâm Đồng

Theo Sở Xây dựng TP. HCM, việc đầu tư nút giao là yêu cầu cấp thiết để đảm bảo tính liên thông, đồng bộ cho toàn bộ mạng lưới giao thông thành phố. Công trình không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân Cần Giờ mà còn mở ra hướng kết nối trực tiếp giữa TP. HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu qua Cần Giờ, thay vì phải đi vòng qua Đồng Nai như hiện nay.

Khi hoàn thành, nút giao sẽ trở thành một mảnh ghép hạ tầng quan trọng, góp phần hoàn thiện trục giao thông chiến lược phía Nam thành phố. Dự án không chỉ giảm tải cho các tuyến hiện hữu, mà còn được kỳ vọng tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho kinh tế, du lịch và logistics của khu vực, nhất là trong bối cảnh Cần Giờ đang được định hướng trở thành đô thị du lịch sinh thái biển tầm cỡ quốc gia.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/sap-khoi-cong-nut-giao-3000-ty-ket-noi-2-cay-cau-cao-nhat-viet-nam-voi-can-gio-202251110115111028.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Sắp khởi công nút giao 3.000 tỷ kết nối 2 cây cầu cao nhất Việt Nam với Cần Giờ
    POWERED BY ONECMS & INTECH