Sắp thông xe cầu vượt và hầm chui tại nút giao 3.400 tỷ hiện đại và độc đáo nhất TP. HCM
Nhánh cầu N2 và hầm chui HC1-02 tại nút giao An Phú dự kiến sẽ thông xe trước Tết Nguyên đán 2026.
Nút giao An Phú - một trong những công trình giao thông trọng điểm và quy mô bậc nhất TP. HCM - đang được đẩy nhanh tiến độ để sớm giải tỏa “điểm nghẽn” ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông thành phố.
Khởi công từ cuối năm 2022 với tổng vốn đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng, dự án nút giao An Phú được kỳ vọng giải quyết tình trạng kẹt xe thường xuyên tại khu vực giao nhau của nhiều tuyến huyết mạch: cao tốc TP. HCM - Long Thành – Dầu Giây, đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống…

Công trình được thiết kế ba tầng, bao gồm hệ thống hầm chui hai chiều nối cao tốc với đường Mai Chí Thọ và nhiều cầu vượt đa hướng. Khi hoàn thành, đây sẽ là điểm kết nối trực tiếp giữa khu vực trung tâm và phía Đông TP. HCM, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong liên kết vùng với sân bay quốc tế Long Thành.
Theo như thiết kế trước đó, đảo trung tâm của nút giao An Phú sẽ có tháp trung tâm theo phương án kiến trúc đã được thông qua. Chiều cao đỉnh tháp 36m và có trang bị thang xoắn phục vụ công tác duy tu và bảo dưỡng.
Phần đế tháp thể hiện cội nguồn là sự đoàn kết, đồng lòng của người dân, hợp lực của nhiều tầng lớp trong xã hội, hòa chung khát vọng xây dựng thành phố văn minh, giàu đẹp. Phần thân tháp được tổ hợp từ những thanh thép hội tụ ở phần đế tháp và xòe ra ở đỉnh tháp.
Theo quy hoạch, tương lai sẽ có tuyến đường tàu metro chạy qua nút giao An Phú. Ngay từ khi được đề xuất, nút giao này đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ rất lớn của người dân.
Theo thông tin mới nhất trên báo Lao Động, sau gần 3 năm thi công, dự án đã hoàn thành hơn 70% tổng khối lượng. Ban Giao thông TP. HCM cho biết các hạng mục then chốt đang được tập trung thi công là nhánh cầu N2 và hầm chui HC1-02.

Nhánh cầu N2 (rẽ phải từ cao tốc TP. HCM - Long Thành ra đường Mai Chí Thọ, hướng về Võ Nguyên Giáp) đã đạt 55% khối lượng, dự kiến thông xe vào ngày 31/12/2025.
Hầm chui HC1-02, dài 760m với 4 làn xe hai chiều, kết nối trực tiếp cao tốc với đường Mai Chí Thọ (hướng hầm sông Sài Gòn), có vốn đầu tư hơn 340 tỷ đồng. Đến nay, hầm đã hoàn thành 73% khối lượng, với 7 mũi thi công hoạt động liên tục. Sau khi di dời – tái lập đường ống cấp nước D400 và 12 tuyến cáp điện trong tháng 10/2025, tiến độ dự kiến sẽ được đẩy nhanh, phấn đấu thông xe trước Tết Nguyên đán 2026 (17/2/2026).

Trước đó, hầm chui HC1-01 tại nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống đã được đưa vào khai thác từ cuối tháng 6/2025, góp phần giảm tải giao thông khu vực.
Song song, các nhánh cầu N3, N4 (kết nối Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống) cùng cầu N1.1 và N1.3 (rẽ trái từ Mai Chí Thọ lên cao tốc) cũng đang được gấp rút triển khai. Những hạng mục này dự kiến thông xe trước ngày 30/6/2026, giúp hoàn thiện mạng lưới lưu thông tại nút giao An Phú.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Giao thông TP. HCM cho biết, dự án nút giao An Phú được đánh giá có vai trò chiến lược, bởi đây là điểm kết nối trực tiếp giữa đường Mai Chí Thọ và cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, đồng thời là cửa ngõ quan trọng ra vào phía Đông thành phố. Việc hoàn thành toàn bộ công trình không chỉ giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc mà còn chuẩn bị cho lưu lượng phương tiện tăng cao khi cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây mở rộng vào cuối năm 2026 và sân bay quốc tế Long Thành chính thức khai thác từ tháng 6/2026.
Với tiến độ khả quan cùng sự tập trung nguồn lực, nút giao An Phú được kỳ vọng sẽ là lời giải căn cơ cho tình trạng ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Đông TP. HCM. Đây không chỉ là dự án hạ tầng quan trọng của thành phố mà còn là bước chuẩn bị thiết yếu để đón những cú hích phát triển mới khi Long Thành đi vào vận hành.